Nằm trong khu đô thị Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Khu đất có diện tích 9625.2m2, bao quanh bởi nhiều toà nhà cao tầng. Công trình tham dự Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2018, hạng mục kiến trúc công cộng.

Vị trí & Quy mô

  1. Địa điểm: Khu đô thị Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  2. Chủ đầu tư: Hệ thống giáo dục Koala House
  3. Năm thiết kế: 2016
  4. Năm hoàn thành xây dựng: 2018
  5. Diện tích khu đất: 9625.2m2
  6. Diện tích xây dựng: 3826m2
  7. Mật độ xây dựng: 39.82%
  8. Tổng diện tích sàn: 10938.5 m2

 

Các bậc học gồm mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở. Để phù hợp với khu đất bất đối xứng và tạo chuỗi các sân chơi đan xen, trường được thiết kế theo hình thái zigzag. Với hình thái này, các lớp học vừa giữu được hướng chính Bắc Nam, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, vừa tạo những không gian đặc rỗng thú vị, xen kẽ những sân chơi tương ứng các khối lớp học theo lứa tuổi. Vườn thực vật đa dạng trên mái, tạo hứng khởi cho học sinh đồng thời cách nhiệt và lọc khí hiệu quả. Khối thể dục, thể thao và canteen đặt cuối hướng gió, giảm tiếng ồn.

 

Tổ hợp công trình tượng trưng cho quá trình trưởng thành của một đứa trẻ với các chức năng chính sắp xếp theo tuyến, phù hợp độ tuổi. Điểm bắt đầu là khối mẫu giáo 3 tầng. Tầng 1,2 khối 5 tầng là nhóm tiểu học. Tầng 3,4 là khói trung học cơ sở. Tầng 5 dành cho các hoạt động nghệ thuật, âm nhạc, nghiên cứu. Các phòng học đặt phái Nam tránh bị ảnh hưởng mùi từ khu vực canteen, tiếng ồn bể bơi và phòng thể chất. Mái nhà phòng đa năng học thể dục mở ra 2 hướng khách nhau, sử dụng nguyên lý “chong chóng” tạo gió nhờ chênh áp xuất, giúp cấp khí tươi và đẩy bụi ra ngoài.

 

Việc bố trí cá ô cửa sổ khác nhau về kích thước, màu sắc tạo hứng khởi cho trẻ mỗi khi đến lớp. Các ô văng nhô ra, che nắng xiên Tây Nam. Hệ vườn thực vật và sân chơi trên mái vừa tiết kiệm không gian chật chội trong phố, vừa chống nóng, tạo điểm nhìn đẹp, là cảnh quan chung xanh mát cho khu cao tầng xung quanh.

 

Bích Thủy – tckt.vn
© Tạp chí Kiến trúc