Văn phòng Công ty Kiến trúc O – Giải Bạc Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2021

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình: Văn phòng Công ty Kiến trúc O
  • Tác giả: KTS. Đàm Huỳnh Quốc Vũ, Lê An Ni – Công ty TNHH Kiến trúc O
  • Địa điểm: 120/21 Nguyễn Văn Hưởng, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức – TP. HCM
  • Chức năng: Công trình văn phòng
  • Diện tích đất: 207 m2
  • Tổng diện tích sàn: 221,9 m2
  • Năm thiết kế: 2019
  • Năm hoàn thành: 2019

Công trình đạt Giải Bạc Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2021, Thể loại Kiến trúc công cộng – hạng mục công trình thương mại/trụ sở

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/cong-bo-ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2021.html

Ở công trình văn phòng kiến trúc, các khoảng đệm được tiếp diễn liên tục bao quanh hai vùng không gian chính: Khoảng Trống và khu Vực Làm Việc. Các bức tường có vai trò như những bức ngăn chia mở để các không gian tương quan trong ý niệm “Đóng” và “Mở” được trôi chảy trên một nền sàn phẳng. Chất lượng của các vùng không gian này hoàn toàn khác nhau trong sự tương phản rõ rệt giữa “Tĩnh” và “Động”.

Các bức tường trôi nổi trên diện phẳng tái lập những vùng không gian riêng, nhận ánh sáng tự nhiên và bóng để để tạo ra các khoảng yên bình. Công trình không sử dụng hệ thống điều hòa không khí như cách thông thường để đối phó với khí hậu nóng vùng nhiệt đới mà thay vào đó là giải pháp thông gió thụ động không khí luôn chuyển tạo thông gió tự nhiên từ các khoảng mở trên hệ vách và khoảng mở trên mái đã tạo được sự mới mẻ dễ chịu mở qua đó đánh thức cảm nhận của con người về nơi chốn và tinh thần của địa điểm.

Ý kiến của Hội đồng Giám khảo

Là công trình nhỏ – nơi làm việc của một công ty Kiến trúc kết hợp với nơi ở của gia đình. Đồ án đã có một nghiên cứu, tổ chức không gian khá riêng và lý thú. Thể hiện quan điểm nghề nghiệp của chính các KTS Văn phòng Công ty Kiến trúc O.

Công trình đã không sử dụng hệ thống điều hòa không khí theo cách thông thường, mà thay vào đó là giải pháp thông gió thụ động, thông qua các khoảng mở trên hệ vách và khoảng mở trên hệ mái, tạo luồng khí tự luân chuyển, để làm mát cho văn phòng làm việc. Tạo được không gian yên bình cần thiết.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc