Văn phòng Ftel: Giải Bạc Giải thưởng Kiến trúc Quốc Gia 2022 – 2023

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình:Văn phòng Ftel
  • Tư vấn thiết kế: KTS. Nguyễn Văn Sinh, KTS. Nguyễn Hà Trang và nhóm nghệ sỹ Đàn đó
  • Địa điểm: Hà Nội
  • Chức năng:Kiến trúc nội – ngoại thất
  • Quy mô: 8500 m2
  • Năm hoàn thành: 2021

Công trình đạt Giải Bạc Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2022 – 2023, hạng mục Kiến trúc Kiến trúc nội – ngoại thất.

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2022-2023.html

Với mong muốn tạo ra một không gian gần gũi, trong quá trình làm việc cùng chủ đầu tư, KTS hướng đến tìm kiếm những giá trị truyền thống để khơi gợi trong không gian văn phòng Ftel những xúc cảm quen thuộc, đồng thời cũng thể hiện một Ftel – một công ty công nghệ viễn thông nhưng đầy bản sắc và truyền thống.

Không gian văn phòng Ftel – nơi khơi gợi những cảm xúc quen thuộc và đầy bản sắc văn hóa truyền thống

Cấu trúc chính của văn phòng được hình thành theo tư duy thiết kế văn phòng cân bằng, bên cạnh những không gian làm việc đề cao tính năng suất hiệu quả là những không gian mang tính bổ khuyết giúp mọi người dễ dàng hòa nhập, kết nối, nghỉ ngơi và giải trí ngay tại chính văn phòng của mình.

Cấu trúc chính của văn phòng được hình thành theo tư duy thiết kế cân bằng, kết nối hài hòa giữa không gian làm việc và không gian bổ khuyết

Các không gian bổ khuyết bao gồm: không gian thở, không gian hành lang kết nối, pantry ở trung tâm. Các không gian bổ khuyết này ngăn cách vừa đủ với không gian làm việc để vẫn duy trì không gian làm việc đủ sự thực dụng cần thiết nhưng ngay bên cạnh đó là những không gian đối lập với sự tự do, cởi mở hơn. Chúng bổ trợ cho nhau để duy trì “sự cân bằng” và “tuần hoàn” của quá trình “làm” và “nghỉ” giúp duy trì năng suất làm việc hiệu quả, sáng tạo bền vững hơn.

Các không gian bổ khuyết này ngăn cách vừa đủ với không gian làm việc
Không gian làm việc và không gian bổ khuyết cùng bổ trợ cho nhau để duy trì “sự cân bằng” và “tuần hoàn” của quá trình “làm” và “nghỉ”, giúp duy trì năng suất làm việc hiệu quả, sáng tạo bền vững hơn.

Ngoài việc lấy pantry làm trung tâm khu vực kết nối KTS còn hy sinh một phần diện tích lớn để mở rộng hành lang giao thông xung quanh pantry để tạo ra khoảng không cho các cuộc gặp gỡ và tương tác một cách tự nhiên. Trong khu vực này bố trí các băng ghế dài kết hợp cây xanh lấy hình tượng từ những thửa ruộng bậc thang và các khu vực ngồi riêng tư hơn tạo hình như các gian hàng chợ quê cung cấp đủ “chất xúc tác” cho “kết nối con người”.

Hành lang giao thông xung quanh pantry được mở rộng để tạo ra khoảng không cho các cuộc gặp gỡ và tương tác một cách tự nhiên

Dải không gian thở sát mặt tiền tòa nhà ngoài chức năng là không gian nghỉ giữa giờ còn có tác dụng làm giảm ánh sáng trực tiếp chiếu thẳng vào khu vực làm để hạn chế việc nhân viên phải kéo rèm suốt cả ngày.

Trong dự này, KTS cùng với nhóm họa sĩ Đàn Đó còn khai thác các chất liệu văn hóa rồi hình tượng hóa nó vào trong ngôn ngữ kiến trúc, nghệ thuật điển hình như bức tranh đất làm từ 59 mẫu đất từ 59 tỉnh thành, đàn đó tạo hình từ cuộn cáp mạng…

Không gian văn phòng tràn ngập ánh sáng tự nhiên
Các chất liệu văn hóa được khai thác rồi hình tượng hóa vào trong ngôn ngữ kiến trúc, nghệ thuật điển hình

Ngoài ra việc sử dụng các vật liệu truyền thống như tre, luồng, đất hòa hợp nó trong ngôn ngữ thiết kế hiện đại của một văn phòng, KTS đã thành công trong việc đem đến một diện mạo hoàn toàn mới, một diện mạo đậm hồn Việt cho Ftel.

Xem thêm hình ảnh dự án:

Đinh Hằng – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc