Trong 3 ngày từ 15-17/11 vừa qua, tại Arena Berlin (Berlin CHLB Đức) đã diễn ra sự kiện kiến trúc lớn nhất toàn cầu – Festival kiến trúc Thế giới WAF (World Architecture Festival). Sự kiện nhằm tôn vinh các kiến trúc hàng đầu thế giới với một loạt các sự kiện trao giải trực tiếp và hội thảo chuyên đề.

Giải thưởng WAF năm nay có số lượng tham gia vượt trội so với những năm qua khi có 924 đơn đăng đăng ký đến từ 68 nước trên thế giới. Kết thúc ngày liên hoan thứ 3, ban tổ chức đã công bố danh sách rút gọn cho giải thưởng WAF 2017, bao gồm 434 dự án từ nhà ở, trường học, nhà ga, viện bảo tàng, đến các dự án cơ sở hạ tầng và cảnh quan.

Các dự án tham gia liên hoan sẽ được mời trình bày thiết kế trước hội đồng chuyên gia bao gồm hơn 100 giám khảo quốc tế, từ đó sẽ chọn ra 32 dự án tốt nhất đã hoàn thành hoặc sẽ hoàn thành trong tương lai. Những dự án lọt vào vòng chung kết này sẽ tiếp tục được giới thiệu tại hội đồng ban bao gồm: Robert Ivy – Tổng Giám đốc của Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ; Nathalie de Vriesn – Giám đốc & đồng sáng lập của MVRDV; Ian Ritchie – Người sáng lập Ian Ritchie Architects và Christoph Ingenhoven – Người sáng lập của Ingenhoven Architects. Hội đồng sẽ chọn ra Công trình của năm, Dự án Tương lai của năm và Thiết kế cảnh quan của năm.

Trong 3 ngày diễn ra giải thưởng WAF 2017, Việt Nam đã có 3 công trình vinh dự nhận giải, đó là:

  • Công trình Vegetable Trellis của Cong Sinh Architects chiến thắng ở hạng mục “Khách sạn và nghỉ dưỡng” – Công trình đã hoàn thành (Hotel & Leisure – Completed building).
  • Công trình Binh House của Vo Trong Nghia Architects chiến thắng ở hạng mục “Nhà ở nhỏ” – Công trình đã hoàn thành (House – Completed building).
  • Đồng thời công trình Viettel offsite studio của Vo Trong Nghia Architects chiến thắng ở hạng mục “Văn phòng – Dự án tương lai” (Office – Future project).
Hình ảnh nhận giải của Cong sinh Architects

Công trình Vegetable Trellis của Cong Sinh Architects:

Công trình Vegetable Trellis

Sau ngày thuyết trình đầu tiên, Ban giám khảo đã chọn công trình Vegetable Trellis là “Công trình chiến thắng hạng mục Khách sạn và nghĩ dưỡng – Công trình đã hoàn thành” (Hotel & Leisure – Completed Buildings Winner). Là một công trình được đánh giá cao về mặt sinh thái, ban giám khảo đã nhận xét công trình: “Công trình được đánh giá có tiềm năng rất lớn về tác động xã hội. Thông qua thông điệp này có thể tạo nên các thành phố không những xanh mà còn cung cấp thực phẩm nhằm giải quyết vấn đề An ninh lương thực trên thế giới”.

Công trình được thiết kế dựa trên ý tưởng tạo ra một giàn thực phẩm bao phủ không gian nghỉ ngơi và sinh hoạt cộng đồng bên dưới. 1 giải pháp đơn giản, dễ thực hiện và dễ nhân rộng nhất, phù hợp với thực trạng kiến trúc của thành phố nhằm khuyến khích mọi người trồng cây lương thực ngay tại nhà mình.

Không gian công cộng xanh mát bên dưới giàn thực phẩm

Xem đầy đủ hình ảnh công trình tại: Công trình Vegetable Trellis

Trước đó, tapchikientruc.vn có giới thiệu đến bạn đọc 2 công trình đạt giải của Vo Trong Nghia Architects là Công trình Binh House  công trình Viettel offsite studio. Thông tin xem tại: Festival Kiến trúc Thế giới 2017 ngày đầu tiên: Vo Trong Nghia Architects có 2 công trình đạt giải thưởng WAF.

Công trình Viettel offsite studio:

Công trình gồm sáu khối tường có mặt bằng chữ V được bố trí tự do theo địa hình của khu đất và kết nối với nhau bằng một hành lang mở. Những khối tường này tạo thành các không gian có mặt bằng hình tam giác: 2 cạnh đóng; cạnh còn lại mở về phía mặt hồ và cây xanh. Công trình đang trong thời gian thi công và dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2017.

Công trình Binh House:

Ngôi nhà là một trong chuỗi dự án nhà cho cây với mục đích góp phần xanh hóa đô thị trong bối cảnh diện tích cây xanh trên đầu người tại các thành phố lớn ở Việt Nam rất thấp.

Các công trình đạt giải năm nay của Việt Nam đều là những công trình rất quan tâm đến yếu tố “xanh“. “Công trình xanh” đã thực sự được ứng dụng rộng rãi và trở thành yếu tố được chú trọng trong công trình chứ không còn chỉ là trào lưu.

Thu Vân – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc