Vườn tượng APEC mở rộng: Giải Bạc Giải thưởng Kiến trúc Quốc Gia 2022 – 2023

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình: Vườn tượng APEC mở rộng
  • Tư vấn thiết kế: KTS. Hồ Xuân Thuần, KTS. Nguyễn Xuân Trung
  • Địa điểm: Đà Nẵng
  • Chức năng: Kiến trúc cảnh quan – Thiết kế đô thị
  • Diện tích đất: 8.668m2
  • Năm hoàn thành: 2022

Công trình đạt Giải Bạc Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2022 – 2023, hạng mục Kiến trúc nhà ở.

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2022-2023.html

Đà Nẵng là thành phố trẻ năng động bên bờ biển xinh đẹp ở miền Trung. Trong những năm qua, Đà Nẵng là thành phố phát triển mạnh mẽ về kinh tế, du lịch, an ninh quốc phòng… Đà Nẵng đã liên tục thay đổi gương mặt của mình. Chưa bao giờ trong quá trình phát triển, Đà Nẵng quyết liệt như thế trong nhu cầu tự làm mới mình. Sự phát triển Đà Nẵng vừa là nhu cầu tự thân, vừa là để đáp ứng yêu cầu của một thành phố đầu tàu có sứ mệnh liên đới trách nhiệm đối với miền Trung trong giai đoạn mới của đất nước.

Với vai trò, sứ mệnh lịch sử của Đà Nẵng như vậy, nhóm tác giả liên tưởng Đà Nẵng như một “Cánh diều bay cao”, như một “Cánh chim đầu đàn” để là một đầu tàu đưa toàn bộ khu vực miền Trung phát triển “ bay cao”.  ”Cánh diều” đâu chỉ là gợi cho ta nhớ về tuổi thơ mà là còn nơi dung chứa biết bao ước mơ, hòa bão về một Đà Nẵng bay cao, bay xa trong tương lai. Đó là ý tưởng chủ đạo của nhóm tác giả thiết kế phương án.

Ngoài ý tưởng thiết kế trên, việc nghiên cứu công năng kết nối với phần công viên hiện hữu để tạo ra một viên lớn hơn, đảm bảo sự thống nhất về nội dung lẫn hình thức với công viên hiện có khi hoàn chỉnh sẽ là “Công viên công cộng kết hợp không gian sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng các hoạt động giao lưu văn hóa, hoạt động thường nhật của người dân thành phố và du khách, tạo điểm nhấn về cảnh quan cho khu vực phía Tây Cầu Rồng” thì nhóm tác giả còn mong muốn kiến tạo ra một công viên mở, hiện đại, đa chức năng, có thể kết nối các không gian chức năng xung quanh lại với nhau.

Với đặc thù là xung quanh có các công trình công cộng có lượng khách du lịch lớn: Cổ Viện Chàm; cầu Rồng; khu vực công viên phía Tây Cầu Rồng định kỳ có tổ chức các sự kiện : Lễ hội sách, đường hoa Tết, cảnh quan ven sông dọc đường Bạch Đằng nối dài, khu công viên đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi; đặc biệt là dự án Phố đi bộ – chợ đêm Bạch Đằng sắp được triển khai. Việc kết nối không gian, cảnh quan, giao thông, chức năng sử dụng được nghiên cứu kỹ lưỡng: Phương án thiết kế đề xuất bổ sung thêm các chức năng khác như : Vệ sinh công cộng, không gian nghỉ ngơi, không gian biểu diễn nghệ thuật đường phố ngoài trời và bãi để xe công cộng…Hiện trạng giao thông quanh khu vực, đặc biệt là lúc có diễn ra sự kiện thì giao thông khu vực khá phức tạp, hầu hết xe máy đều để dưới lòng đường hay các điểm giữ xe tự phát trên các vỉa hè khu vực lân cận, gây  ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông, và chiếm phần lớn không gian dành cho người đi bộ nên cần thiết kế bãi đỗ xe ngầm đáp ứng nhu cầu để xe cho người dân và du khách.

Không gian sinh hoạt cộng đồng, biểu diễn nghệ thuật đường phố ngoài trời với điểm nhấn là mái vòm cong lượn đa chiều được thiết kế với hình thức kiến trúc hiện đại, tạo điểm nhấn độc đáo không chỉ cho công viên mà cả khu vực.

Các không gian cảnh quan, cây xanh đa dạng về cao độ, tạo ra không gian cảnh quan rất thú vị nhưng vẫn đảm bảo việc tiếp cận công trình của người tàn tật.

Mật độ xây dựng thấp, khoảng lùi vừa đủ để không gian cảnh quan hài hòa với khu vực xung quanh.

Với thiết kế của phương án sẽ là điểm nhấn độc đáo về cảnh quang, kiến trúc, một công viên với không gian cảnh quan hiện đại xứng tầm với vị trí của nó trong lòng thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm hình ảnh dự án:

Đinh Hằng – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc