Tạp chí Kiến trúc số 02-2020

Bạn đọc thân mến!

Có thể nói, những năm gần đây, quá trình đô thị hóa gia tăng tất yếu dẫn đến nhiều nguy cơ trên nhiều phương diện như kinh tế, xã hội và môi trường. Trong đó, vấn nạn về môi trường, ô nhiễm không khí đã trở thành bài toán khó giải quyết trên quy mô toàn cầu. Vậy giới KTS đã tham gia góp phần giải quyết vấn đề này như thế nào? Những giải pháp kiến trúc – quy hoạch được triển khai có thực sự hiệu quả? – Trong số này, Tạp chí Kiến trúc (TCKT) trân trọng giới thiệu với bạn đọc Chuyên đề: “Giải pháp nâng cao chất lượng không khí nhà ở trong đô thị”. Đây cũng là nội dung hai cuộc hội thảo do TCKT và Tập đoàn Panasonic phối hợp thực hiện trong năm nay ở hai đô thị lớn Hà Nội và TPHCM.

Từ góc nhìn của các chuyên gia, các giải pháp nâng cao chất lượng không khí không chỉ được đánh giá, đề xuất trên phương diện kiến trúc – quy hoạch mà còn được nhìn nhận từ nhiều góc độ: Quản lý môi trường đô thị, công nghệ ứng dụng, kinh nghiệm hoạt động từ các dự án lớn, các đô thị thông minh trên thế giới. Những giải pháp thông gió, lấy sáng, cải thiện vi khí hậu từ kiến trúc truyền thống đã góp phần lý giải một điều quan trọng, như một chuyên gia đã viết: “Mọi phát kiến chỉ là trang sức nếu không phân tích, nhìn nhận một cách thấu đáo từ bản chất của xã hội học đô thị, bao gồm sự tương tác giữa thiết chế xã hội và văn hóa đô thị, điều có ý nghĩa quyết định đến chất lượng môi trường sống”.

Hướng tới Chào mừng Đại hội Hội KTS Việt Nam khoá X, TCKT trân trọng giới thiệu những hoạt động của giới nghề trên toàn quốc. Đó là những hoạt động giao lưu, những dự án do các KTS trẻ, các Hội KTS địa phương thực hiện. Đó cũng là đại hội của các Hội KTS địa phương, kiện toàn tổ chức – Mái nhà chung của giới nghề, góp phần cho sự phát triển chung của đất nước và xây dựng nền kiến trúc đương đại.

Giải thưởng Pritzker 2020 sẽ khép lại TCKT số này với hai nữ KTS tài hoa người Ireland: Yvonne Farrell và Shelley McNamara. Với sự đam mê và kiên trì triết lý kiến trúc không ngừng nghỉ trong việc cải thiện đời sống cho người dân và đóng góp cho sự phát triển của kiến trúc toàn nhân loại – Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tìm kiếm ý tưởng thiết kế kiến trúc giúp tăng sự kết nối và nâng cao mối quan hệ giữa cộng đồng của họ trong suốt hơn 40 năm qua.
Trân trọng giới thiệu với bạn đọc Tạp chí Kiến trúc số 2/2020!

Tạp chí Kiến trúc