Tạp chí Kiến trúc số 08-2021

Bạn đọc thân mến,

Trên chặng đường phát triển hiện đại của Kiến trúc Việt Nam gần nửa thế kỷ qua, ngoài những thiết kế do Kiến trúc sư (KTS) nước nhà triển khai, đã có một tỷ lệ không nhỏ các công trình do tổ chức tư vấn và KTS nước ngoài thực hiện. Đây cũng là tính phổ cập của mọi nền kiến trúc trên thế giới, trong quá trình hội nhập, toàn cầu hoá. Vậy Việt Nam chúng ta đã bắt nhịp vấn đề này như thế nào? Kết quả thành bại đến đâu? – Đó thực sự là những vấn đề giới nghề và cộng đồng cần cùng suy ngẫm để đi đến những nhận định, đánh giá chính xác, từ đó đề xuất những giải pháp chính xác, kịp thời về mọi vấn đề liên quan.

Trong số này, TCKT xin đề cập tổng quát gợi mở vấn đề. Nội dung trình bày của các chuyên gia sẽ tập trung làm rõ hơn tình thế từ quá khứ đến thực tại, đề xuất ứng biến tương lai ở các khía cạnh: Một là, tư vấn kiến trúc quốc tế tại Việt Nam, những tác động về phát triển kiến trúc; hai là, vai trò của KTS Việt Nam trong quá trình hợp tác với tư vấn kiến trúc quốc tế triển khai tại Việt Nam; ba là, có hay không việc “thua trên sân nhà’’ của KTS Việt Nam; bốn là, việc giữ gìn – phát huy – làm mới bản sắc kiến trúc Việt Nam trong quá trình hội nhập; năm là, hiệu quả và triển vọng việc “Hiện đại hóa kiến trúc Việt Nam” trong quá trình hội nhập; sáu là, con đường xuất ngoại của kiến trúc Việt Nam trong quá trình toàn cầu hoá… và một số vấn đề khác. Hi vọng những điểm xuyết qua miền kiến trúc quốc tế từ Bắc chí Nam này sẽ đem đến cho độc giả một bức tranh toàn cảnh để cùng ngẫm suy, ứng xử và sẻ chia với anh chị em làm nghề, với các cấp chính quyền và toàn thể cộng đồng, người chủ thụ hưởng sản phẩm. Từ đó, góp sức cùng nhau đưa kiến trúc Việt Nam hội nhập mà không hoà tan trong thế giới phẳng.

Cũng trong TCKT số này, những vấn đề hành nghề KTS sẽ được bàn luận, trăn trở sau một chặng đường luật kiến trúc áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam. Những vướng mắc cụ thể, những đề cập khoảng trống còn chưa lấp đầy của luật được đề cập thẳng thắn và rõ ràng. Vấn đề đào tạo KTS trong thời kỳ hội nhập, một điểm nóng chưa được hoá giải hữu hiệu ở nước ta, cũng được đề cập ở đây, với hi vọng hướng tới những tháo gỡ kịp thời, góp phần cho hành trình kiến trúc vào tương lai thích ứng cao.

Cùng các chuyên mục thường niên, Tạp chí mong mang đến cho bạn đọc một vài điều bổ ích, cho công cuộc làm nghề gian nan trong thời điểm đại dịch. Mang đến một chút nhen ngọn lửa nghề, trong mỗi sáng thức dậy với mùa thu bâng khuâng vừa đến bên đời.

Trân trọng giới thiệu với bạn đọc TCKT số 8.2021!

Tạp chí kiến trúc