Tạp chí Kiến trúc số 08 – 2022

Bạn đọc thân mến!

Trong bối cảnh hội nhập và xu hướng toàn cầu hóa, câu chuyện “hòa nhập” hay “hòa tan” đã trở thành vấn đề trăn trở nhiều năm của giới KTS nói riêng và cả đất nước nói chung. Đối với Kiến trúc – Nội thất nhà ở Việt Nam đương đại, câu chuyện tìm một con đường, một lối đi riêng ngày một trở nên cấp bách, nhất là trong thực tế nhu cầu thể hiện thẩm mỹ, cá tính và phong cách của khách hàng cũng ngày càng tinh tế và đòi hỏi những thiết kế sáng tạo hơn.

Với ý nghĩa đó, từ nhiều năm nay, Cuộc thi Thiết kế Ngôi nhà mơ ước do Tạp chí Kiến trúc khởi xướng đã đồng hành với giới nghề trong việc nghiên cứu, tìm kiếm và đề xuất giải pháp thiết kế nhà ở, định hình văn hóa ở – “Hướng tới nhấn mạnh và đề cao “Cái Tôi” đậm chất con người Việt Nam” theo cách nói của một nhà nghiên cứu xuất hiện chính trong Chuyên đề đặc biệt của Tạp chí Kiến trúc số này.

Chuyên đề tháng 8 của TCKT năm nay lấy cảm hứng từ chủ đề Cuộc thi Thiết kế Ngôi nhà mơ ước 2022: “Cá tính của không gian ở” với sự hội tụ của những cây bút sắc bén, tập trung làm rõ xu hướng cá nhân hóa trong thiết kế kiến trúc – nội thất. Dù rằng, từ xu hướng đến phong cách vẫn luôn là một chặng đường dài, nhưng từ những điểm sáng, dẫu nhỏ nhưng vẫn lấp lánh, từ chính những giải thưởng của Ngôi nhà mơ ước thời gian qua: “…Bằng sự xuất hiện của những thử nghiệm mới, không theo dòng chảy quốc tế hóa của thị trường, những cá tính mang tâm hồn Việt của cả nhà thiết kế và chủ nhà, sẽ cho chúng ta hy vọng về một tương lai không xa, phong cách kiến trúc nội thất Việt Nam sẽ được định hình trước hết trong thể loại nhà ở”. Đây cũng là thông điệp của giới nghề, của Hội KTS Việt Nam trong hành trình tìm kiếm và phát huy bản sắc, xây dựng phong cách kiến trúc Việt Nam đương đại.

Xin trân trọng cảm ơn Chi hội Kiến trúc Nội thất – Hội KTS Việt Nam đã phối hợp thực hiện chuyên đề đặc biệt này! Đặc biệt cảm ơn các doanh nghiệp, nhà sản xuất và nhãn hàng đã đồng hành với TCKT và cuộc thi Thiết kế Ngôi nhà mơ ước những năm qua!

Trân trọng giới thiệu với bạn đọc TCKT số Chuyên đề tháng 8/2022!