Bộ Xây dựng vinh danh các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển công trình xanh

Ngày 13 và 14/10/2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra các sự kiện chính của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 với chủ đề “Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26”. Sự kiện do Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) và các đơn vị liên quan phối hợp chuyên môn. Cũng tại sự kiện, ngày 13/10/2022, Bộ Xây dựng đã vinh danh các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển công trình xanh tại Việt Nam. 

Sau thành công của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020, Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 tiếp nối là diễn đàn mở uy tín, là nơi thúc đẩy đối thoại, kết nối hợp tác đa chiều với sự tham dự của hơn 1200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương; các tổ chức quốc tế; các cơ quan, tổ chức nghiên cứu, đào tạo, các đơn vị phát triển, quản lý dự án, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn – thiết kế, các kiến trúc sư và các chuyên gia trong và ngoài nước, cùng những doanh nghiệp sản xuất, phân phối vật liệu, thiết bị và công nghệ sử dụng trong các công trình xây dựng.

Ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại sự kiện
Ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: Đứng trước những thách thức toàn cầu về sự cạn kiệt của nguồn năng lượng hóa thạch, tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, sự gia tăng chất thải và ô nhiễm môi trường do các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, phương tiện giao thông, tiêu dùng…, xu hướng phát triển công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh, công trình tự cân bằng năng lượng đã và đang là một trong những ưu tiên của của nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính trong các hoạt động kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực công trình xây dựng. Đặc biệt, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết mạnh mẽ: Đến năm 2050 Việt Nam sẽ là quốc gia đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, mặc dù có nhiều tiêu chuẩn, hệ thống đánh giá chứng nhận khác nhau nhưng về cơ bản công trình xanh là công trình hội đủ các yếu tố về sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo tiện nghi, sức khỏe cho người sử dụng.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng trong những năm qua trung bình đạt khoảng 9%/năm và tỷ lệ đô thị hóa cuối năm 2021 đạt khoảng 40,5%, đã kéo theo những áp lực gia tăng nhu cầu năng lượng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng. Về phát triển công trình xanh, sau hơn 10 năm phát triển, dù đã có nhiều cố gắng nhưng hiện Việt Nam mới đạt khoảng trên 230 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng hơn 6 triệu m2. Đây là con số rất khiêm tốn so với số lượng công trình và diện tích sàn xây dựng hàng năm. Thực tế này đòi hỏi cần phải có nhiều cố gắng, nỗ lực hơn nữa để đạt được các mục tiêu đặt ra.

Thực tế đòi hỏi việc phát triển công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh đã và đang là một trong những ưu tiên của ngành xây dựng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh: Bộ Xây dựng đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp, nỗ lực của các Bộ ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp đã tích cực chung tay, đồng hành trong việc phát triển công trình xanh những năm qua.

Tại buổi lễ, Bộ Xây dựng đã vinh danh 14 tổ chức, doanh nghiệp và 1 cá nhân (bà Melissa Merryweather, Giám đốc Green Consult Global, Cựu Chủ tịch Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam) vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển công trình xanh tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Cũng tại buổi lễ, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới trao chứng nhận công trình xanh EDGE cho 10 chủ đầu tư có công trình đạt chuẩn năm 2022; Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) trao chứng nhận công trình xanh LOTUS cho 8 chủ đầu tư có công trình đạt chuẩn năm 2022; Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh trao giải thưởng Kiến trúc Xanh sinh viên năm 2022.

IFC trao chứng nhận công trình xanh EDGE cho 10 chủ đầu tư có công trình đạt chuẩn năm 2022;
IFC trao chứng nhận công trình xanh EDGE cho 10 chủ đầu tư có công trình đạt chuẩn năm 2022;
Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) trao chứng nhận công trình xanh LOTUS cho 8 chủ đầu tư có công trình đạt chuẩn năm 2022
Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) trao chứng nhận công trình xanh LOTUS cho 8 chủ đầu tư có công trình đạt chuẩn năm 2022

Trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022, bên cạnh sự kiện vinh danh các đơn vị có đóng tích cực trong việc thúc đẩy phát triển công trình xanh tại Việt Nam và trao chứng nhận công trình xanh nói trên, còn có các sự kiện quan trọng khác, gồm: 01 phiên hội nghị toàn thể; 03 phiên hội thảo chuyên đề; thăm quan thực tế tại dự án công trình xanh; Triển lãm các công trình, vật liệu, thiết bị xanh…

Tại phiên hội nghị toàn thể và hội thảo chuyên đề, các đại biểu đi sâu bàn luận, trao đổi kinh nghiệm quy hoạch, phát triển công trình xanh và xây dựng đô thị bền vững, hướng tới hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26.

Triển lãm Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 quy tụ hơn 30 nhà cung cấp công nghệ tòa nhà, vật liệu xây dựng, đơn vị phát triển công trình đi đầu trong xu hướng tiết kiệm năng lượng, phát thải thấp trong nước và khu vực.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc