Giải Nhất Cuộc thi Phương án Kiến trúc Công trình Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bình Định

Thông tin phương án đạt Giải Nhất Cuộc thi Phương án Kiến trúc Công trình Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bình Định

  • Mã dự thi: BT15
  • Đơn vị đạt giải: Công ty CP Tư vấn đầu tư và Thiết kế xây dựng Việt Nam (CDC)

Bình Định, cái nôi của văn hóa Chăm pa, quê hương của anh hùng áo vải Quang Trung với nhiều tầng lớp lịch sử khắc sâu vào ký ức dân tộc, vĩnh hằng như màu xanh bích của biển, vàng ngọc của cát và bề mặt thô ráp, gồ ghề của các rặng đá. Sự hào hùng và mạnh mẽ lịch sử của mảnh đất khắc nghiệt này là điểm đặc trưng nổi bật và luôn là khởi nguồn cảm hứng cho hậu thế.

Ý tưởng của đồ án lấy cảm hứng từ nét đẹp tự nhiên và văn hóa truyền thống của Bình Định, mang đến đề xuất cho công trình Bảo tàng với các nét đặc trưng khu vực, hiện đại và độc bản tạo nên một ấn tượng không thể phai cho cộng đồng và khách tham quan.

Biểu tượng và trang trọng

Hình thức kiến trúc hiện đại, mạnh mẽ tạo ấn tượng nổi bật cho toàn bộ khuôn viên Quảng trường, Công viên và Bảo tàng. Đây sẽ là niềm tự hào của cộng đồng và là điểm đến không thể thiếu của du khách khi đến với Bình Định.

Gần gũi và thân quen

Chi tiết và không gian tuy hiện đại nhưng vẫn phảng phất các ký ức không gian đặc trưng của Tháp Chàm, Ghềnh đá Quy Nhơn, Bình Định mang lại cảm giác gần gũi và thân quen cho cộng đồng, nơi chốn ta luôn muốn quay về.

Toàn bộ cảnh quan Quảng trường, Công viên và Bảo tàng được hợp nhất thành một quần thể cảnh quan cộng đồng thống nhất với hướng mở về vịnh Quy Nhơn, tận hưởng tầm nhìn tuyệt đẹp. Sự kết nối hữu cơ và tầm nhìn của các không gian xanh này mang lại cho người dân một Đại công viên trong đô thị, hoàn thiện và nâng tầm quy hoạch đô thị của khu vực.

Theo chia sẻ từ đơn vị đạt giải – Công ty CP Tư vấn đầu tư và Thiết kế xây dựng Việt Nam (CDC), Phương án Giải Nhất Cuộc thi Phương án Kiến trúc Công trình Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bình Định do CDC thực hiện với sự cộng tác của các chuyên gia, KTS từ Nikken Sekkei LTD (Nhật Bản).

© Tạp chí kiến trúc