Hạng mục công trình của năm (The World Building of the Year) và hàng hoạt danh hiệu, giải thưởng kiến trúc khác đã được công bố tại Beurs van Berlage – trung tâm thủ đô Amsterdam trong khuôn khổ Liên hoan Kiến trúc thế giới (World Architecture Festival – WAF) với sự góp mặt của hơn 900 kiến trúc sư đến từ các nước tới tham dự. Giải thưởng này đã được trao cho dự án “Kampung Admiralty Singapore” do văn phòng kiến trúc WOHA thiết kế. Đây là lần thứ ba một dự án đến từ Singapore đạt được giải thưởng “Oscar ngành Kiến trúc” tại Liên hoan Kiến trúc thế giới.

WOHA là một công ty thiết kế kiến trúc, được thành lập bởi Wong Mun Summ và Richard Hassell năm 1994. Tên công ty được lấy từ những chữ cái đầu của tên người thành lập. Họ đã có hơn 50 dự án được xây dựng trên khắp các nước Đông Nam Á, Trung Quốc và Úc, bao gồm các công trình chung cư, công trình công cộng, nhà ga, khách sạn và trung tâm văn hóa. Thiết kế của họ đi theo chủ nghĩa kiến trúc bền vững, để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu và đô thị hóa. Chiến lược thiết kế của họ đưa ra là tích hợp giữa cảnh quan, kiến trúc, thiết kế đô thị trong những tòa nhà cao tầng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người dân sống trong khu vực có mật độ dân cư cao. Các công trình của họ được chú ý tới qua những giải pháp ứng dụng cây xanh như một yếu tố cấu thành nên công trình. Vào năm 2007, WOHA được quốc tế chú ý khi đạt giải thưởng “Aga Khan for Architecture” với công trình chung cư Moulmein. Từ đó danh tiếng riêng của họ được thiết lập trong lĩnh vực kiến trúc bền vững, với các công trình  cao tầng có không gian tự nhiên theo chiều đứng trong bối cảnh đô thị ở các nước nhiệt đới.

Kampung admiralty Singapore (nguồn: Archdaily)

“Kampung Admiralty Singapore”  là công trình tổ hợp nhiều chức năng công cộng dưới một mái xanh đầu tiên ở Singapore. Khu phức hợp tập trung giúp tối đa hóa hiệu quả sử dụng tài nguyên đất và đáp ứng nhu cầu của người dân Singapore ở mọi lứa tuổi. Công trình nằm trên khu đất xây dựng rộng 0,9ha với chiều cao tối đa 45m, mang hình ảnh như “một chiếc bánh sandwich nhiều lớp” với chức năng thương mại, ở, trung tâm chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ cộng đồng khác, xen kẽ là các hành lang xanh và các khoảng thông tầng.

Paul Finch, Giám đốc của Liên hoan Kiến trúc Thế giới cho biết: “Các giám khảo đã đánh giá cao dự án vì đây là công trình cung cấp các tiện ích công cộng như trung tâm chăm sóc sức khỏe, nhà ở xã hội, thương mại dịch vụ và những ích lợi cộng đồng khác. Tổ hợp công trình đã đưa vào sử dụng  một diện tích lớn cây xanh (nhiều hơn 100% diện tích xây dựng) trong không gian tạo nên một hệ sinh thái đa dạng. Từ giải pháp thiết kế thông minh bằng việc đưa các chức năng thành các khối nhà cao riêng biệt giúp tạo điều kiện huận lợi cho việc kết nối giao thông  đến thông gió tự nhiên cho công trình. Đây là một hình mẫu  cho những thành phố và quốc gia khác trên thế giới học tập.

Quảng trường trung tâm là một không gian công cộng đúng nghĩa khi được thiết kế như một phòng sinh hoạt cộng đồng với những khoảng không gian mở dành cho người đi bộ. Trong không gian này, người dân có thể tham gia vào các sự kiện, lễ hội, mua sắm, ăn uống được tổ chức tại tầng 2. Quảng trường được bao che bởi các khối nhà phía trên, giúp đảm bảo được vi khí hậu và cho phép các hoạt động tổ chức mà không chịu ảnh hưởng từ thời tiết.

Công viên trung tâm là một ngôi làng trên cao quy mô lớn, tạo không gian cho người dân có thể đến tập thể dục, trò chuyện hoặc chăm sóc trang trại công đồng. Các không gian như Trung tâm chăm sóc trẻ em và Trung tâm chăm sóc người cao tuổi được bố trí cạnh nhau tạo lên sự gần gũi giữa các thế hệ. Có khoảng 104 căn hộ được chia thành 2 khối nhà 11 tầng dành cho người độc thân hoặc người cao tuổi. Những chiếc ghế “bầu bạn” được bố trí khéo léo để khuyến khích người cao tuổi ra ngoài tương tác với hàng xóm láng giềng.

Việc bố trí Trung tâm y tế trong tòa nhà giúp cho người dân không cần phải đến bệnh viện để khám bệnh. Để tăng cường việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, không gian tư vấn và ngồi chờ của trung tâm y tế được thiết kế thông gió chiếu sáng tự nhiên hoàn toàn. Việc kết nối với không gian của quảng trường trung tâm phía dưới và công viên trung tâm phía trên giúp người cao tuổi cảm thấy được kết nối với thiên nhiên và xã hội.

Một số hình ảnh của công trình (nguồn: Archdaily)

Danh sách đầy đủ các giải thưởng được công bố tại Liên hoan Kiến trúc thế giới bao gồm:

Hạng mục công trình của năm 2018 (2018 World Building of the Year)

Kampung admiralty Singapore

Hạng mục dự án tương lai 2018 (2018 Future Project of the Year)

Sebastian Monsalve + Juan David Hoyos – Medellin River Parks / Botanical Park Master Plan, Medellin, Colombia

Hạng mục dự án nội thất của năm (2018 INSIDE: World Interior of the Year)

JAC studios – Yumin Art Nouveau Collection, Phoenix Jeju, South Korea

Hạng mục dự án cảnh quan của năm 2018 (2018 Landscape of the Year)

Batlle i Roig Arquitectura – Pedestrian Path along the Gypsum Mines, Barcelona, Spain

Hạng mục công trình quy mô nhỏ của năm 2018 (2018 Small Project of the Year)

Camilo Morales – Piedras Bayas Beauchamp, Atacama Desert, Chile

Giải thưởng dành cho hạng mục sử dụng màu sắc (Use of Colour Prize)

dePaor – Palas Cinema, Galway, Ireland

Giải công trình sử dụng gỗ (Best Use of Certified Timber Prize)

Tzannes – International House Sydney, Sydney, Australia

 Giải Công trình sử dụng kính tương lai (Glass Future Prize)

Studio Gang – Tour Montparnasse, Paris, France

Cẩm Tú – TCKT.VN
(Tổng hợp và biên dịch từ Worldarchitecturefestival/Archdaily/Worldarchitecture)
© Tạp chí kiến trúc