Sử dụng kính như thế nào trong công trình hiệu quả năng lượng?

Đó là nội dung chính của Hội thảo “Kính trong công trình hiệu quả năng lượng” do Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam, trường ĐH Kiến trúc TP HCM và Tổng Công ty Viglacera phối hợp tổ chức sáng ngày 24/4/2018 tại Hội trường A106 – trường ĐH Kiến trúc TPHCM. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Liên hoan SV Kiến trúc toàn quốc 2018, Kỷ niệm 70 năm thành lập Hội KTS Việt Nam (1948-2018)…

Đến dự Hội thảo, về phía Hội KTS Việt Nam, có GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam – Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc); KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam; KTS Nguyễn Văn Tất, Phó Chủ tịch Hội KTS TP HCM – Phó Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc – Nhà đẹp; KTS Nguyễn Thu Phong – Chủ tịch CLB KTS Trẻ toàn quốc; KTS Phạm Quốc Phong, Chủ nhiệm CLB KTS trẻ TPHCM. Về phía ĐH Kiến trúc TPHCM có TS.KTS Phạm Phú Cường – Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc; PGS.TS.KTS Trịnh Duy Anh – Nguyên Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc; đại diện các trường ĐH: Kiến trúc Hà Nội, Tôn Đức Thắng, Bình Dương, Đông Đô, Bách khoa TPHCM, Văn Lang… và đông đảo các KTS, giảng viên, SV chuyên ngành kiến trúc – xây dựng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông đã chia sẻ về cơ hội gặp gỡ, trao đổi chuyên môn giữa các KTS, các nhà sản xuất về xu hướng sử dụng vật liệu, đặc biệt là kính trong thiết kế các công trình hiện đại, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Với các nội dung tham luận: “Kính – Vật liệu trong thế giới phẳng của các công trình kiến trúc” (KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội KTS TPHCM), “Xu thế sử dụng kính trong kiến trúc” (ThS.KTS Trần Công Đức – Công ty Kiến trúc Von Gerkan, Marg và các cộng sự), “Công nghệ mới trong sử dụng kính tại Việt Nam” (Ông Huỳnh Nhật Tân, Phó Giám đốc Công ty Kính nổi Viglacera), “Sử dụng kính trong thiết kế công trình xanh” (ThS.KTS Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc công ty Vilandco), các diễn giả đã trao đổi kinh nghiệm thiết kế và sử dụng kính trong thiết kế các công trình theo xu hướng kiến trúc xanh tại Việt Nam. Phần thảo luận đã diễn ra sôi nổi với những câu hỏi thú vị về chất lượng, tiêu chuẩn vật liệu kính cũng như các phần mềm mô phỏng hiệu quả điện năng trong công trình xanh. Các đại biểu tham dự hội thảo khá thống nhất trong quan điểm: Kính có thể được sử dụng một cách linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu của chủ đầu tư, tiêu chí của kiến trúc xanh và các ý tưởng của KTS.

Đại diện Hội KTS TPHCM, KTS Nguyễn Văn Tất nhận định rằng Hội thảo là cuộc gặp gỡ bổ ích, tạo điều kiện kết nối giữa những nhà đầu tư, KTS và nhà thầu xây dựng, cùng hướng đến  những giá trị bền vững trong tương lai.

Vi Khánh TCKT.VN

© Tạp chí Kiến trúc