Tỉnh Khánh Hòa hướng đến 70 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Chiều ngày 27-4, tại Hội trường 46 Trần Phú, Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (1948 – 2018) và ngày Kiến trúc Việt Nam 27-4. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở xây dựng, Liên hiệp hội KHKT, câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ, các cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa cho biết, hội được hình thành từ năm 1984, khi đó là một chi hội trực thuộc Hội KTS Việt Nam với số lượng hội viên chưa đến 10 người. Năm 1994, Hội KTS Việt Nam có quyết định tách Hội KTS tỉnh Phú Khánh thành 2 Hội KTS tỉnh Khánh Hòa và Hội KTS tỉnh Phú Yên. Ngày 19-11-2006, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Hội KTS Khánh Hòa. Hội được xác định là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp tự nguyện của giới KTS sống, làm việc, hành nghề kiến trúc trong tỉnh Khánh Hòa. Hội có một nhiệm vụ rất quan trọng là: “Tham gia các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước…”. Hiện tại, Hội KTS Khánh Hòa là hội thành viên của Hội KTS Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh. Năm 2011, UBND tỉnh công nhận Hội KTS Khánh Hòa là 1 trong 19 hội hoạt động có tính chất đặc thù của tỉnh.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại lịch sử, truyền thống 70 năm hình thành và phát triển của Hội KTS Việt Nam. Cùng với KTS cả nước, các thế hệ KTS tỉnh đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền kiến trúc Khánh Hòa. Riêng trong năm 2017, Hội đã tư vấn, phản biện và góp ý xây dựng 35 dự án liên quan đến quy hoạch đô thị, công trình kiến trúc trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Hội KTS Việt Nam mở lớp đào tạo kiến thức về kiến trúc xanh cho hơn 100 KTS trong tỉnh và một số tỉnh lân cận…

Nhân dịp này, Hội KTS Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiến trúc” cho 4 cá nhân xuất sắc có nhiều đóng góp cho nghề.  Chủ tịch Hội đã trao bằng chứng nhận kết nạp thành viên Hội KTS Khánh Hòa cho các KTS trẻ.

Sáng cùng ngày, Hội KTS tỉnh Khánh Hòa cũng đã tổ chức triển lãm giới thiệu những tranh ảnh, vật liệu xây dựng, mô hình thiết kế của các KTS trên địa bàn tỉnh. Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội KTS Việt Nam do Hội KTS Khánh Hòa tổ chức đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người tham dự.

Quỳnh Trang – TCKT.VN

© Tạp chí Kiến trúc