Tọa đàm “Bản sắc Việt trong thiết kế nội thất” và Gala trao giải thưởng Sinh viên Nội thất Việt Nam

Ngày 17/1/2021, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Bản sắc Việt trong thiết kế nội thất” và Gala trao giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam. Sự kiện thu hút 250 nhà thiết kế, kiến trúc sư và các bạn trẻ đam mê lĩnh vực nội thất trên toàn quốc.

Keyvisual chương trình lấy ý tưởng từ họa tiết chữ Vạn

Toạ đàm “Bản sắc Việt trong thiết kế nội thất” – Truyền đi ngọn lửa “Bản sắc nội thất của người Việt”

Kho tàng tư liệu bản sắc là điểm tựa vững vàng

Việt Nam sở hữu dải đất hình chữ S kéo dài với món quà vô giá do thiên nhiên ban tặng, với 4000 ngàn năm văn hiến và không thể không kể đến những dấu ấn về lịch sử sáng tạo nghệ thuật từ thuở xa xưa. Với sự đa dạng về cả địa hình tự nhiên, văn hóa, phong tục tập quán và chất liệu nghệ thuật qua các thời kỳ, bản sắc Việt đã, đang và sẽ tiếp tục lớn mạnh và trở thành nguồn tài sản quý báu để mỗi nhà thiết kế nội thất có thể tự hào và phát huy.

KTS. NTKNT. Nguyễn Hoàng Mạnh, người từng đạt rất nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng trong lĩnh vực kiến trúc – nội thất chia sẻ: “Hướng tiếp cận trong đa phần các thiết kế của tôi là nương tựa vào yếu tố bản địa mà phát triển những ý tưởng. Đó có thể là một trong những yếu tố để các công trình này được hội đồng quốc tế đánh giá cao”.

Trong thời đại toàn cầu hóa, nhà thiết kế nội thất Việt có nhiều công cụ hơn, vì vậy cần học hỏi và chọn lọc thông tin đồng thời kết hợp ý thức về một nền nội thất của người Việt nhằm tạo ra dấu ấn đặc sắc trong các công trình thiết kế.

Một góc nhìn đa chiều về bản sắc trong thiết kế nội thất: Từ truyền thống đến hiện đại, từ bản sắc đến hội nhập

Lần đầu tiên trong khuôn khổ của một chương trình tọa đàm có được sự góp mặt của các nhân vật tiêu biểu, những người đã có thành tích và cống hiến đáng kể cho nền thiết kế nội thất – kiến trúc nước nhà.

Các diễn giả của tọa đàm đều là những nhân vật tiêu biểu của lĩnh vực thiết kế nội thất

KTS Lê Trương và sự son sắc với làng nghề truyền thống: Dành nhiều năm trời đi sâu vào các ngôi làng sản xuất vật liệu, chạm khắc của người Việt, KTS Lê Trương càng nhận ra những giá trị tiềm tàng ở nơi đây, đặc biệt giá trị với lĩnh vực nội thất ở nước ta, như chạm khắc gỗ, kim loại hay gốm,…

Trong khi đó, sự mộc mạc, giản dị qua hành trình “kể lại truyền thống bằng ngôn ngữ tối giản” của KTS. NTKNT Nguyễn Hoàng Mạnh (Mia Design Studio) lại chính là điều tâm huyết của ông muốn gửi tới các thế hệ các nhà thiết kế trẻ.

Dưới góc nhìn của NTK Andrew Currie – Một tên tuổi không còn quá xa lạ với giới thiết kế Việt Nam, yếu tố bản sắc không đơn thuần nằm ở chất liệu sử dụng, mà còn nằm vấn đề con người.

Theo bà Nguyễn Phan Thùy Dương, chủ biên tạp chí Elle Decoration, có rất nhiều lý do để mong đợi một hệ sinh thái các dự án nghệ thuật, thiết kế, kiến trúc thật sự đậm đà bản sắc, nhưng vẫn rất phong phú về cách tiếp cận và kĩ thuật khai phá.

Một chủ đề hấp dẫn, được khai thác dưới góc độ chuyên môn đa chiều với sự góp mặt của những nhân vật tiêu biểu, Tọa đàm “Bản sắc Việt trong thiết kế nội thất” không chỉ mang đến một bức tranh tổng thể về vấn đề bản sắc, mà còn góp phần khuyến khích các bạn sinh viên, các nhà thiết kế trẻ luôn ý thức về tinh thần dân tộc đặc trưng của “giới thiết kế nội thất Việt Nam, và coi đó như một kim chỉ nam cho định hướng nghề nghiệp lâu dài.

Gala Giải thưởng sinh viên Nội thất Việt Nam – ISA 2020

Cúp ISA được BTC đo ni đóng giầy cho Giải thưởng

Là giải thưởng thường niên của Diễn đàn Sinh viên Nội thất Việt Nam, có mục đích tạo ra một cuộc thi chuyên nghiệp và mang đến cơ hội cho sinh viên trong ngành nội thất thực hành và trải nghiệm thực tế, thúc đẩy sự sáng tạo. Chính thức khởi động mùa 2 vào tháng 6 vừa qua, sau hơn 6 tháng nhận bài dự thi, Giải thưởng ISA đã nhận về 230 bài dự thi là các đồ án tốt nghiệp của các sinh viên chuyên ngành nội thất từ các 27 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Sau hai vòng chấm bài nghiêm túc và vòng bình chọn trực tuyến thu hút 10,000 lượt bình chọn, BGK đã lựa chọn những bài dự thi xuất sắc nhất, trao tặng Giải thưởng Sinh Viên Nội Thất Việt Nam 2020:

  • Giải Nhất: Thí sinh Lê Thiên An – Trường Đại học Kiến Trúc Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Giải Nhì: Thí sinh Nguyễn Đoàn Bảo Châu – Trường Đại học Kiến trúc Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Đồng Giải Ba thuộc về: Thí sinh Ngọc Thị Ngọc Ánh – Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh; thí sinh Hoàng Đại Hiếu – Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng; thí sinh Nguyễn Thanh Bảo Trâm – Trường Đại học Văn Lang
  • Giải chuyên đề trao tặng: Thí sinh Trịnh Quốc Bình (Giải Công Năng), Thái Hoàng Quyên và Lê Thiên An (Giải Nội Thất Xanh) đều đến từ Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh; Phạm Hồng Ngọc (Giải Vật Liệu) đến từ Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp

Trưởng BTC, Ông Lưu Việt Thắng, Đồng sáng lập Diễn đàn sinh viên nội thất cho biết: “Trong bối cảnh một năm đầy khó khăn thử thách, sự kiện Gala Giải thưởng Sinh viên Nội thất chính là những nỗ lực nghiêm túc của Diễn đàn với mong muốn đồng hành cùng các bạn sinh viên “mở cánh cửa”, bước ra khỏi vùng an toàn, định vị giá trị cốt lõi của ngành thiết kế nội thất Việt Nam”.

Trong khuôn khổ buổi toạ đàm và Gala trao giải, BTC thiết kế nên một khu vực triển lãm riêng biệt gồm không gian trưng bày top 60 bài thi xuất sắc nhất trong cuộc thi và khu vực trưng bày các vật liệu nội thất ấn tượng như gian hàng của thương hiệu Gỗ An Cường, thương hiệu thảm Interface.

© Tạp chí kiến trúc