“Tọa đàm mùa Xuân 2019” – Đẩy mạnh thu hút đầu tư TP Đà Nẵng

Sáng nay, ngày 01/03/2019, tại Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng, Thành ủy và UBND thành phố Đà nẵng tổ chức Chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019”. Đây là năm thứ hai liên tiếp thành phố tổ chức chương trình “Tòa đàm mùa Xuân”. Chương trình nhằm báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” và dự kiến Kế hoạch “Năm tiếp tục đẩu mạnh thu hút đầu tư 2019” của thành phố Đà Nẵng với sự chủ trì của Đồng chí Trương Quang Nghĩa – Ủy viên BCH Trương Ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Chương trình có sự góp mặt của hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương; các cơ quan đại sứ quán, lãnh sự quán (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Nga, Trung Quốc, Lào…); tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương:

  • Ông Phạm Hồng Hà – UV Ban chấp hành Trung Ương Đảng , Bộ trưởng bộ Xây Dựng
  • Ông Vũ Đại Thắng – UV dự khuyết, Thứ Trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư
  • Ông Lê Trương Lưu – UV Ban chấp hành Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy Thừa Thiên Huế
  • Ông Phan Ngọc Thọ –  Chủ tịch tỉnh ủy Thừa Thiên Huế
  • Ông Umeda Kunio – Đại sứ đặc mệnh Nhật Bản tại Việt Nam
  • Ông Tan Weiming  – Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam
  • Bà Hy Tuệ – Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng
  • Ông Andrey P. Brovarets – Tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố Đà Nẵng
  • Ông Viengxay Phommachanh – Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Đà Nẵng
  • Ông Oh Ki Hwan – Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt nam
  • Ông Jose Sanchez- Barroso Gonzalez – Phó Lãnh sự danh dự Tây Ban Nha tại thành phố Đà Nẵng
  • Ông Trương Quang Nghĩa – UV BCH Trung Ương Đảng, Bí thư Thảnh Ủy Đà nẵng
  • Ông Võ Công Trí – Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy TP Đà Nẵng
  • Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng
  • Ông Nguyễn Nho Trung – Chủ tích HĐND thành phố Đà Nẵng
  • Ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Trưởng BQL Khu CNC và các KCN Đà Nẵng.

“Tọa đàm mùa Xuân 2019” được kỳ vọng sẽ tiếp tục là kênh thông tin trao đổi hữu ích, giúp lãnh đạo thành phố lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến, đề xuất và hiến kế giúp thành phố xem xét điều chỉnh mô hình, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch đô thị và định hướng thu hút đầu tư. Đồng thời, buổi Tọa đàm cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế chia sẻ những cảm nhận, đánh giá về môi trường đầu tư nhằm giúp thành phố tiếp tục cải cách hành chính, tạo môi trường và địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp, các nhà đàu tư hiện hữu và tương lai mở rộng sản xuất và kinh doanh tại thành phố Đà Nẵng.

Tham dự chương trình, BTC nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ các doanh nghiệp, Ông Trần Hồng Sơn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Long Hậu đóng góp ý kiến: “Với sứ mệnh “Xây dựng thành công các khu đô thị sinh thái phát triển bền vững”,  chúng tôi luôn mong muốn phát triển sản phẩm, đa dạng hóa lựa chọn cho nhà đầu tư. Ngoài dự án nhà xưởng phụ trợ CNC Long Hậu – Đà Nẵng, công ty CP Long Hậu cũng tiến hành các thủ tục ban đầu để đầu tư các dự án khu công nghiệp phụ trợ và khu công nghiệp Hòa Ninh. Kế hoạch triển khai thủ tục pháp lý cho dự án KCN Hòa Ninh để được cấp CNĐT trong năm 2020; đầu tư hạ tầng và bắt đầu khai thác từ cuối năm 2021. Với tổng diện tích 400ha và số tổng vốn đầu tư là 3,000 tỷ đồng, khi được lấp đầy dự án sẽ là môi trường sản xuất kinh doanh của khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất; tạo ra 25,000 việc làm và đóng góp hàng năm khoảng 2 tỷ USD vào kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố Đà Nẵng.”

Tại buổi tọa đàm, Ông Trương Quang Nghĩa – UV BCH TƯ Đảng, Bí thư Thảnh Ủy Đà nẵng đã có đôi lời phát biểu bế mạc chương trình. Ông chia sẻ: “Ban Thường vụ Thành ủy đã làm việc với tập thể Bộ Chính trị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, ngày 24-01-2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó, tập trung phát triển thành phố trên 03 trụ cột chính: (1) Du lịch, (2) Công nghiệp công nghệ cao, (3) Kinh tế biển; chú trọng đầu tư 05 lĩnh vực mũi nhọn: (1) Du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; (2) Cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; (3) Công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; (4) Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; (5) Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp. Tại Tọa đàm hôm nay, tôi rất vui mừng chứng kiến 08 dự án đã được trao Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn gần 490 triệu USD; trao Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư đối với 11 dự án, với tổng vốn gần 3,5 tỷ USD. Có thể nói, các dự án nêu trên đã theo đúng chủ trương, định hướng và lĩnh vực thành phố tập trung phát triển thời gian đến. Đề nghị, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ngành chức năng tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các dự án này được triển khai đúng kế hoạch và cam kết.” 

Bên cạnh chương trình chính, “Tọa đàm mùa Xuân 2019” còn tổ chức các hoạt động bên lề như: Tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật bản tại Việt Nam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam; Tiếp và làm việc với Bộ trường Bộ Xây dựng; Tiếp và làm việc với một số doanh nghiệp quan tâm đến các dự án có quy mô lớn và quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố; tham sữ Lễ Khởi công Dự án nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng của Công ty Cổ phần Long Hậu, Giới thiệu Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ của Công ty UAC…

Chương trình tọa đàm đã diễn ra thành công mở ra nhiều cơ hội mới; BTC hy vọng quý vị khách quý trên toàn quốc tiếp tục chọn Đà Nẵng là nơi “đất lành chim đậu”, bằng trí tuệ và tài lực của mình chung tay cùng chính quyền và nhân dân thành phố hiện thực hóa ước mơ và khát vọng xây dựng một Đà Nẵng xinh đẹp và phồn vinh.

 

Bích Thủy – tckt.vn
© Tạp chí Kiến trúc