Lập Quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương lập Quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
 
 
Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện việc lập nhiệm vụ quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp theo quy định hiện hành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Chùa Bút Tháp có tên chữ là Ninh Phúc Thiền Tự, được khởi dựng thời Trần Thánh Tông (1258 – 1278). Kiến trúc tổng thể của chùa Bút Tháp rất độc đáo, bố cục gọn gàng, cân xứng, chặt chẽ và sinh động, kiến trúc của chùa theo kiểu nội công ngoại quốc.
 
Chùa Bút Tháp có hệ thống tượng phật quý giá, phong phú. Đặc biệt tượng phật Tam Thanh, Tam Thế, tượng phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay được xem là pho tượng độc nhất vô nhị ở Việt Nam, đã được nhà nước công nhận là bảo vật quốc gia.
 
Để thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, hằng năm cứ vào dịp 24/3 âm lịch là ngày giỗ của thiền sư Minh Hành nhân dân địa phương lại long trọng tổ chức mở hội để tưởng nhớ công lao của các vị sư trụ trì và những người đã có công xây dựng Chùa Bút Tháp.
 
Năm 2013, chùa Bút Tháp đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Bắc Ninh đầu tư trên 43 tỷ đồng để trùng tu tôn tạo các hạng mục của chùa. Với các giá trị đặc biệt về lịch sử – văn hóa nghệ thuật kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc, chùa Bút Tháp đã được Chính phủ xếp hạng và cấp bằng di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.
 
Phan Hiển