Thi tuyển thiết kế kiến trúc hầm đường bộ qua đèo Cả

Ngày 3/4, Cty CP Đầu tư Đèo Cả, Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị (Trường Đại học Xây dựng Hà Nội) đã phối hợp tổ chức phát động cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả trên QL1A.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả có điểm đầu tại km 1353+150, thuộc địa phận xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên; điểm cuối tại km 1374+525 thuộc xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng chiều dài Dự án 13.190m, trong đó hầm đèo Cả dài 4.125m, hầm đèo Cổ Mã dài 500m, 6 cầu tổng cộng dài 1.200m và đường dẫn dài 8.330m.

So với hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, Dự án hầm đường bộ đèo Cả có chiều dài ngắn hơn, nhưng quy mô thì lớn hơn. Bởi dự án có 2 ống hầm, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/h. Do vậy, đây là dự án hầm đường bộ lớn nhất Việt Nam và đã được Chính phủ xác định là dự án trọng điểm quốc gia.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả được thực hiện theo hình thức BOT và đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu năm 2012, khởi công vào cuối năm 2012.Chủ đầu tư dự án là Cty CP Đầu tư Đèo Cả. Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung thi công 3 ca, không có ngày nghỉ. Dự kiến, đến tháng 9/2015, dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1, gồm hầm Cổ Mã và hơn 2km đường dẫn phía Nam. Toàn bộ dự án được dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành từ tháng 7/2017.

Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư Đèo Cả Nghiêm Sỹ Minh cho biết: Đến tháng 10/2013, chủ đầu tư đã thu xếp xong nguồn vốn đáp ứng tổng mức đầu tư của dự án là 15.603 tỷ đồng.

Sau đó, Bộ GTVT đã chấp thuận việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và điều chỉnh tổng mức đầu xuống còn 11.378 tỷ đồng. Nguồn vốn tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng, nhà đầu tư đề xuất với Bộ GTVT cho phép sử dụng để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông và bổ sung hầm Cù Mông vào Dự án hầm đèo Cả. Bộ GTVT đã chấp thuận về chủ trương và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, hầm Cù Mông sẽ được khởi công vào cuối năm 2015.

Cũng theo ông Nghiêm Sỹ Minh, với mục tiêu để Dự án hầm đèo Cả là một công trình có kiến trúc tiêu biểu, nổi bật, thân thiện với môi trường và hiện đại, Cty CP Đầu tư Đèo Cả phối hợp với Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị (Trường Đại học Xây dựng Hà Nội) tổ chức cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Dự án.

Viện trưởng Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị Doãn Minh Khôi nhận định: Đây là cuộc thi thú vị, yêu cầu giải bài toán kết hợp giữa khai thác giao thông và kiến trúc, cảnh quan, khai thác các công trình dọc tuyến và bảo vệ môi trường…

Cụ thể, tham gia cuộc thi, các nhà tư vấn phải quy hoạch và thiết kế cảnh quan, thiết kế 10 công trình và cụm công trình bao gồm các cửa hầm, các trạm thu phí, trung tâm điều kiển giao thông, trạm dừng nghỉ và khu dịch vụ tổng hợp…

Ông Khôi nhấn mạnh: Các dự án hầm đường bộ trên thế giới luôn chú trọng khai thác cảnh quan của dự án. Khu vực hầm đèo Cả có cảnh quan rất tuyệt vời, cần được khai thác hiệu quả để trở thành khu vực thu hút đầu tư.

Ban tổ chức chính thức nhận hồ sơ và bài dự thi của các đơn vị tư vấn từ ngày 7/4 đến 21/5; công bố giải thưởng vào trung tuần tháng 6. Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất 300 triệu đồng, 1 giải nhì 150 triệu đồng, 1 giải ba 50 triệu đồng.

Quý Anh / Báo Xây dựng