TPHCM: Công bố đồ án thiết kế đô thị một số trục đường chính

Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM vừa công bố chính thức đồ án thiết kế đô thị tỉ lệ 1/2000 và quy hoạch quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan của các trục đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ – Võ Văn Kiệt làm cơ sở để xem xét cấp phép xây dựng cho người dân.

Trao đổi với phóng viên TBKTSG Online bên lề Hội nghị công bố đồ án thiết kế đô thị riêng các trục đường này diễn ra sáng 27-5, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc TPHCM cho biết, từ đầu tháng 6-2014, các UBND quận, huyện, phường, xã trên địa bàn các trục đường này đi qua sẽ niêm yết các bản thiết kế đô thị này tại trụ sở để người dân tiện theo dõi. Đồng thời, các thông tin về chỉ số xây dựng, độ lùi của công trình, số tầng được phép xây cũng được công bố tại đây.

Các đồ án thiết kế đô thị sẽ là cơ sở để cơ quan chức năng cấp phép xây dựng công trình cho người dân sống dọc theo các trục đường này. Cơ sở này dựa trên những định hướng phát triển không gian bao gồm  tầng cao, chỉ giới xây dựng, màu sắc, phong cách kiến trúc.

Theo ông Toàn, những đồ án thiết kế đô thị tại các trục đường này mang tính chất định hướng quy hoạch không gian, không mang tính áp đặt. “Nếu quy định khu này phải xây 7 tầng mà người dân chỉ có tiền xây 3 tầng thôi thì cơ quan chức năng sẽ không buộc họ phải xây đúng 7 tầng mà chỉ định hướng để họ  theo quy hoạch trong tương lai”, ông Toàn cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Toàn cho rằng, các đồ án thiết kế đô thị này khi được áp dụng sẽ góp phần giảm bớt tính trạng nhà siêu mỏng, nhà kỳ dị. Theo ông Toàn, nhà siêu mỏng do sự quản lý thiếu đồng bộ của các cơ quan chức năng.

“Khi cơ quan chức năng giải tỏa nhà dân theo chiều dọc thì lấn vào chiều sâu nhà dân, dẫn đến nhiều nhà chỉ còn 2-3 mét chiều sâu nên hình thành nhà siêu mỏng. Lẽ ra cơ quan chức năng nên trưng dụng phần chiều sâu đó để làm các công trình công cộng”, ông Toàn nói.

Ông Toàn còn cho biết thêm, nếu các quận, huyện trả lời với người dân là phải có thiết kế đô thị mới cấp phép xây dựng là không làm đúng quy định. Theo ông, các quy định của Chính phủ, thành phố được ban hành trước đó đã tạo được cơ sở pháp lý để cơ quan này có thể cấp phép xây dựng cho người dân mà không cần thiết kế đô thị.

 

 

 Về đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2000 của các trục đường theo quyết định của UBND TPHCM:

Trục đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (trục đường Phạm Văn Đồng):

Vị trí đồ án: Đi qua 12 phường của 5 quận: Tân Bình (phường 2), Gò Vấp (phường 1,3,4), Phú Nhuận (phường 9), Bình Thạnh (phường 11, 13), Thủ Đức (phường Hiệp Bình Chánh, Linh Đông, Linh Tây, Linh Trung, Tam Phú).

Chiều dài toàn tuyến: 15,33 km

Tổng diện tích khu vực quy hoạch: 527,3 hecta

Trục đường Mai Chí Thọ – Võ Văn Kiệt:

Vị trí: Khu vực từ Cột cờ Thủ Ngữ đến điểm giao giữa Quốc lộ 1 A với đường cao tốc TPHCM- Trung Lương, qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và Bình Tân.

Ranh giới: Phạm vi hành lang khoảng 150-200m tính từ ranh lộ giới hai bên tuyến đường Mai Chí Thọ – Võ Văn Kiệt.

Chiều dài toàn tuyến: 13,54 km

Tổng diện tích khu vực quy hoạch: 650,96 hecta

Trục đường Xa lộ Hà Nội:

Vị trí: Thuộc phạm vi 11 phường của 3 quận, gồm: quận 2 (phường Thảo Điền, An Phú), quận Thủ Đức (phường Trường Thọ, Bình Thọ, Linh Trung, Linh Chiểu), quận 9 (phường Phước Long A, Phước Long B, Hiệp Phú, Tân Phú, Long Bình).

Phạm vi giới hạn: đầu tuyến là cầu Sài Gòn thuộc quận 2, cuối tuyến là Công viên lịch sử-văn hóa dân tộc thuộc quận 9.

Chiều dài toàn tuyến: 14,83 km

Tổng diện tích khu vực quy hoạch: 577,08 hecta