Vietnam Pavilion – Dấu ấn đậm nét trong lần đầu xuất hiện tại Milan Design Week

Từ 16-21/4/2024, Gian hàng quốc gia Vietnam Pavilion tại Milan Design Week do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.HCM tổ chức dưới sự hỗ trợ của Ủy Ban Nhân Dân Tp.HCM chính thức mở cửa và đón khách tham quan. Gian hàng trưng bày các sản phẩm nội thất Gỗ và Mỹ nghệ đặc sắc từ 35 doanh nghiệp Việt Nam được đặt tại Milan, Ý với tổng diện tích 360 m2.

Việt Nam được biết đến như một cường quốc về sản xuất và xuất khẩu đồ Gỗ nội thất với kim ngạch xuất khẩu Gỗ và sản phẩm Gỗ đứng thứ 5 trên toàn thế giới. Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có sự bứt phá mạnh mẽ khi đạt 1,49 tỷ USD, tăng trưởng tới 72,5% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này cùng với những triển vọng sáng sủa tại thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, ngành gỗ Việt Nam đang “phấn chấn” hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024.

Hòa chung với chủ đề Materia Natura (Vật liệu thiên nhiên) của Tuần lễ thiết kế Milan 2024, Vietnam Pavilion được tạo thành từ hơn 400 module gỗ kết hợp vật liệu mây tự nhiên truyền thống của Việt Nam, được “nén” một cách hiệu quả và nở rộ ra thành một không gian trưng bày đầy màu sắc và sáng tạo. Ứng dụng các vật liệu tự nhiên truyền thống, thân thiện với môi trường, dưới góc nhìn sáng tạo của đội ngũ kiến trúc sư, nhà thiết kế Việt Nam đã nêu bật được sự đa dạng của vật liệu tự nhiên tạo nguồn cảm hứng và thông điệp bền vững cho không gian trưng bày của Vietnam pavilion.

Những sản phẩm đoạt giải thưởng cao từ Giải thưởng thiết kế Đồ Gỗ Hoa Mai 2023 – 2024, các bộ sưu tập nội thất được tuyển chọn, cùng với những sản phẩm mỹ nghệ, quà tặng tinh xảo được làm thủ công từ bàn tay của những nghệ nhân, thợ lành nghề Việt được sắp đặt vào các không gian một cách hợp lý để tạo những dấu ấn riêng cho mỗi bộ sưu tập và mang đến hài hòa tổng thể cho cả không gian trưng bày.

Các tác phẩm đoạt giải thưởng cao từ cuộc thi thiết kế Hoa Mai 2023-2024 được trưng bày tại Milan Design Week đánh dấu cột mốc quan trọng của mùa giải lần thứ 20 và là minh chứng cho năng lực thiết kế đầy tính cạnh tranh của Việt Nam khi vươn ra sân chơi quốc tế.

Ấn tượng trong không trưng bày, BTS Đòng Đòng của LandFurniture – thương hiệu thành viên của Landco Corporation với thiết kế độc đáo, đậm chất văn hoá Việt Nam, là sự kết hợp sáng tạo giữa những chất liệu truyền thống, tự nhiên và thân thiện với môi trường nhằm mang đến cơ hội khám phá các khía cạnh đa dạng mà thiên nhiên có thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng, cũng như các vật liệu thiết kế và động lực hướng đến một tương lai bền vững.

BST Nội thất Đòng Đòng

BTS không chỉ là những món đồ nội thất đơn thuần, mà còn là thông điệp về một ngành nội thất Việt Nam sáng tạo, hội nhập quốc tế nhưng vẫn giữ gìn bản sắc riêng. Từng họa tiết, chất liệu trong mỗi sản phẩm của “Đòng Đòng” không chỉ có công dụng trang trí, bổ trợ cho ý tưởng chủ đạo là đòng lúa, là hạt gạo mà còn truyền tải câu chuyện của một đất nước giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Tất cả góp phần tạo nên một tổng thể hài hòa, cân bằng, thể hiện tinh tế những nét biểu trưng của văn hóa Việt, của nền văn minh lúa nước, khẳng định thông điệp về ngành nội thất sáng tạo Việt Nam đang trên đà hội nhập nhưng vẫn mang đậm dấu ấn lịch sử văn hóa.

Ngày 18/4/2024, sự kiện “Networking” tại gian hàng Vietnam Pavilion, các doanh nghiệp đã vinh dự đón tiếp Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng, Bà Dương Phương Thảo, tham tán thương mại Việt Nam cùng với đoàn đại biểu đã đến thăm gian và gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, đại biểu đến từ các nước.

Phát biểu tại sự kiện kết nối ngày 18/4/2024, Đại sứ Dương Hải Hưng đã giành nhiều lời khen ngợi và chúc mừng ITPC cùng HAWA đã có những bước đi đầu tiên thành công khi đưa hàng Việt Nam vào sân chơi Thiết kế & Thương hiệu của ngành nội thất. Đặc biệt, ông nhấn mạnh tinh thần tự hào khi Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Để ngành gỗ có thể đi vào phân khúc cao hơn, cần đầu tư lớn và bài bản và khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng phát huy năng lực cạnh tranh thông qua việc hợp tác tốt với các nhà mua hàng thiết kế tại Ý và Châu Âu để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Châu Âu, cũng như các thị trường khác.

Với lần xuất hiện này tại Milan Design Week, bằng sự đầu tư nghiêm túc và bài bản từ công tác thiết kế dàn dựng không gian trưng bày cho đến việc tuyển chọn sản phẩm, Việt Nam cho thấy những bước đi chắc chắn, từng bước đưa những giá trị sáng tạo của ngành Nội thất và Mỹ nghệ Việt Nam bước vào những sân chơi quốc tế bằng thực lực và tiềm năng; tạo động lực phát triển, góp phần đưa ngành Gỗ và Mỹ nghệ Việt Nam chuyển đổi từ sản xuất gia công (OEM) sang phát triển sản phẩm có thiết kế riêng (ODM) để nâng cao giá trị sản phẩm made – in Việt Nam.

Minh Quân – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc