Bình Thuận House: Giải Đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc Gia 2022 – 2023

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình: Phan Thiết House
  • Tư vấn thiết kế: KTS. Nguyễn Hoàng Mạnh và Cộng sự: Trương Nguyễn Quốc Trung, Lê Kim Diệu Thiện
  • Địa điểm: Hàm Thuận Bắc, Tỉnh Bình Thuận
  • Diện tích đất: 150m2
  • Năm hoàn thành: 2021

Công trình đạt Giải Đồng Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2022 – 2023, hạng mục Kiến trúc Nhà ở

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2022-2023.html

Đây là một ngôi nhà phố nằm ở thành phố Phan Thiết, dành cho một gia đình bốn thành viên. Ngay ban đầu đội ngũ thiết kế tiếp cận công trình với nguồn ngân sách giới hạn đi cùng những nhu cầu căn bản cho cuộc sống của một gia đình trẻ. Chính những yếu tố đầu vào này đã đặt ra định hướng về việc tiếp cận kiến trúc một cách thực tế, không rườm rà và mang tính chủ động cao. Một điều thú vị nữa là công trình được thiết kế và thi công trong thời điểm cách ly mùa dịch Covid nên hướng thiết kế đưa ra có thể truyền đạt và quản lý từ xa cho đội ngũ xây dựng.

Ngôi nhà này là một kiến trúc nhà ở thông thường đúng nghĩa. Vì khi làm điều thông thường, ta sẽ làm nó một cách rất căn bản. Sự căn bản ở đây là về tổ chức ánh sáng tự nhiên, thông gió tự nhiên, và cấu trúc những khoảng trống công năng cần thiết cho nhu cầu sử dụng và lưu chuyển bên trong, từ đó cấu trúc luôn cả hành vi và cuộc sống của người sử dụng. Chính vì sự cơ bản được tập trung, nên nó được làm một cách tối đa tốt nhất có thể, từ đó công trình hình thành nên hình thức bao che bên ngoài, cũng như hình thức mái, cột chống… một cách hết sức tự nhiên.

Nhìn từ bên ngoài, nó trông như một ngôi nhà mái tole phổ biến ở mọi vùng quê với hệ kết cấu bằng khung thép tiền chế. Tuy nhiên ở bên trong nó hàm ý rằng hệ khung chịu lực của ngôi nhà đồng thời cũng phải là khung cửa lùa, khung treo vật dụng nội thất, khung mắc rèm, khung treo quần áo… Kiến trúc sư đã tìm cách giảm giá thành xây dựng bằng cách một yếu tố được tạo ra phải đóng được nhiều vai trò. Bên cạnh đó, hình thức của thiết kế nội thất ngôi nhà ban đầu sẽ là những khung rỗng ba chiều được module hóa sao cho chủ nhân có thể phát triển thêm nhu cầu sử dụng về sau một cách dễ dàng hơn mà không làm phá đi tổng thể chung.

Kết quả là đội ngũ thiết kế đã tạo nên bản thiết kế cho một ngôi nhà nơi mà kết cấu chịu lực trở thành hình thức kiến trúc, rồi đóng luôn vai trò của đồ nội thất. Không gian của kiến trúc lúc này đã tạo tiền đề để người sử dụng tham gia vào định hình thẩm mỹ ở giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và phong cách sống mà thẩm mỹ chung của công trình sẽ được linh hoạt thay đổi nhờ hệ module mà không gây nên sự xung đột với thiết kế ban đầu của kiến trúc sư. Và chính bản thân quá trình thiết kế đã để lại cho chúng tôi một câu hỏi về việc chúng ta nên xây dựng như thế nào khi mà nguồn lực xung quanh ngày càng trở nên hữu hạn, những giá trị nào là bề ngoài và những giá trị nào là bất biến theo thời gian.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc