Nhóm sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội đạt giải Ứng dụng cuộc thi Holcim Prize 2014

Nhóm sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội được vinh danh trong lễ trao giải Holcim Prize 2014
Nhóm sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội được vinh danh trong lễ trao giải Holcim Prize 2014

Sau 12 tháng sàng lọc qua các vòng thi với gần 150 đề tài tham gia, nhóm sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội với đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng, chế tạo bơm và cấp nước cho vùng nông thôn, biên giới, hải đảo” đã xuất sắc vượt qua 6 nhóm dự thi khác, giành giải Ứng dụng Holcim Prize 2014. Ngoài giải thưởng 70 triệu đồng, đề tài sẽ được Holcim Việt Nam hỗ trợ tối đa 200 triệu đồng để triển khai ứng dụng thí điểm.

Bơm va hay còn gọi là bơm ram đã được sử dụng từ rất lâu trên thế giới, hoạt động chủ yếu dựa trên nguyên lý nước va; khi dòng nước chảy xuống theo một độ dốc nhất định sẽ tạo ra động lực bơm nước lên cao, do đó không cần dùng năng lượng như điện hay ga, giúp tiết kiệm những nguồn nhiên liệu không thể tái tạo trong tự nhiên. Với cấu trúc đơn giản và dễ dàng lắp đặt, đề tài được đánh giá có khả năng ứng dụng cao vào thực tế ở vùng đồi núi, góp phần hướng đến phát triển bền vững trong cộng đồng.

Giải Ứng dụng Holcim Prize thường được trao cho những sáng kiến thiết thực, có tính ứng dụng cao nhằm hỗ trợ các cộng đồng khó khăn một cách bền vững, tập trung vào 3 lĩnh vực: Phát triển Cộng đồng, Bảo vệ Môi trường và Xây dựng Bền vững. Các dự án ứng dụng của những năm trước đã được triển khai thành công và được cộng đồng thụ hưởng nhiệt tình đón nhận.

Giải thưởng Holcim Prize là một sân chơi khoa học để sinh viên trình bày những ý tưởng sáng tạo có thể ứng dụng vào thực tế đáp ứng những nhu cầu bức thiết của cộng đồng, hướng đến một tương lai phát triển bền vững. Được khởi động từ năm 2009 chỉ với 2 trường Đại học, đến nay, Cuộc thi đã mở rộng ra 7 trường Đại học uy tín trên cả nước với hàng trăm đề tài dự thi từ 7 trường Đại học lớn là ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, ĐH Bách Khoa TP HCM, ĐH Kiến Trúc TP HCM, ĐH Kiến Trúc Hà Nội, ĐH Cần Thơ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, và từ năm 2015, sẽ chào đón Đại học Tôn Đức Thắng trở thành thành viên thứ 8.

Là nhà đầu tư lâu dài tại Việt Nam, Holcim luôn lấy mục tiêu Phát triển Bền vững làm cốt lõi trong chiến lược kinh doanh nhằm cân bằng 3 yếu tố Kinh tế – Môi trường – Xã hội, và nhiệm vụ nhân rộng tính thần này là một trong những cam kết trách nhiệm xã hội của Holcim. Đó là lý do Holcim hợp tác với các bên liên quan, nâng cao nhận thức và kêu gọi cùng hành động hướng tới phát triển bền vững thông qua nhiều chương trình và dự án. Và cuộc thi Holcim Prize chính là một trong những hoạt động dành cho sinh viên – những chủ nhân tương lai của đất nước. Qua cuộc thi, Holcim mong muốn các bạn sinh viên sẽ trở thành những đại sứ tích cực gieo mầm ý thức Phát triển Bền vững trong cộng đồng, đặc biệt là trong thế hệ trẻ.

Nhận xét về giải thưởng năm nay, PGS.TS Phùng Chí Sỹ, Viện phó Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ Môi trường TP HCM, thành viên BGK cho biết: “Tôi rất vui nhận thấy chất lượng của các đề tài dự thi Holcim Prize ngày càng cao hơn. Những đề tài của các em đều hướng đến những vấn đề cấp thiết của xã hội hiện nay và có thể ứng dụng và nhân rộng trong thực tế. Holcim sẽ hỗ trợ các ý tưởng của các thí sinh được hiện thực hóa và góp phần làm thay đổi tích cực cuộc sống của nhiều cộng đồng, thay vì chỉ dừng lại ở giai đoạn ý tưởng giới hạn trong một cuộc thi, phòng thí nghiệm, hay bài khóa luận tốt nghiệp. “Đây cũng là điểm đặc biệt của Giải thưởng Holcim Prize so với các cuộc thi khác”.

Em Bùi Văn Liệu – Trưởng nhóm đề tài giải Ứng dụng năm nay cho biết: “Chúng em rất xúc động khi nhận được giải thưởng cao của Holcim Prize 2014. Đây cũng là đề tài nhóm em ấp ủ từ rất lâu và dành nhiều công sức để nghiên cứu và phát triển. Chúng em biết rằng giai đoạn ứng dụng cũng là một thử thách, nhưng sẽ không có niềm vui gì hơn khi được nhìn thấy ý tưởng của mình được trở thành hiện thực và đóng góp vào việc hỗ trợ cộng đồng phát triển. Cảm ơn công ty Holcim đã dành cho chúng em một sân chơi rất ý nghĩa như Holcim Prize.”

Giải thưởng Holcim Prize 2015 sẽ được khởi động ngay sau vòng Chung kết này. Các thông tin liên quan đến cuộc thi đều có sẵn tại website www.holcim.com.vn

Lương Phương Lan