TTT Architects và Giải thưởng dành cho tinh thần đồng đội

Với ba công trình đạt GTKTQG 2010 thể loại Nội thất – 03 giải Ba và 02 giải thưởng Hội đồng dành cho KTS trẻ, Công ty TTT Architects (Công ty Thiết kế Tâm Trung Thông – TP. HCM) đã tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực này.  Ba tác phẩm đoạt giải gồm “Nội thất văn phòng Beauty Corner – Góc nhan sắc” (KTS Võ Trần Thu Trang), “Nội thất du thuyền RV. La Marguerite” (KTS Ngô Thị Quỳnh Nga), “Nội thất Sở giao dịch Ngân hàng HSBC – TP.HCM” (KTS Võ Cao Thắng) được thể hiện theo những phong cách thiết kế rất khác nhau đã thể hiện sự đa dạng trong ý tưởng sáng tạo của các KTS trẻ ở công ty. Với sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và lãnh đạo công ty, các tác giả đã đầu tư tâm huyết, nỗ lực trong quá trình thực hiện dự án. Có thể nói, thành công tại GTKTQG 2010 chính là Giải thưởng dành cho tinh thần đồng đội của Công ty TTT Architects.

Chia sẻ cùng TCKT, Ban lãnh đạo Công ty TTT Architects cho biết: “Tất cả những dự án của Công ty đều được thực hiện theo quy trình kiểm soát chặt chẽ, từ giai đoạn bắt đầu thiết kế cho đến lúc hoàn thành. Từng giai đoạn thực hiện đều được BGĐ giám sát bằng việc ứng dụng công nghệ cao trong thiết kế và quản lý dự án…”
Cũng như các dự án khác của Công ty, những công trình đạt GTKT 2010 được bắt đầu từ việc tổng hợp nhu cầu khách hàng, dựa trên đề bài và hiện trạng mặt bằng hiện trạng, ý tưởng thiết kế sẽ được phác thảo bằng tay. Quá trình tìm ý đối với mỗi nhà thiết kế luôn là phần quan trọng nhất, đòi hỏi KTS phải đầu tư thời gian nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo ở mức độ cao nhất.

KTS Quỳnh Nga, người chịu trách nhiệm về đồ án thiết kế “Nội thất du thuyền RV. La Maguerite”, tàu du lịch dọc sông Mekong qua ba nước Việt Nam – Campuchia – Lào cho biết: “Chủ đầu tư mong muốn nội thất con tàu mang phong cách của bộ phim “L’amant” (Người tình).Thật tuyệt vời khi tôi cũng là một người say mê câu chuyện tình lãng mạn có thực này.

 

Tất cả những chi tiết, họa tiết thiết kế đều hướng mọi người về bối cảnh Đông Dương những năm đầu thế kỷ XX”. Hoa Cúc – như tên nàng Marguerite Duras, nhân vật chính trong phim, được chọn là hình tượng chủ đạo trong thiết kế của Quỳnh Nga: Hoa cúc Việt Nam nhẹ nhàng lãng mạn là cảm xúc của boong tàu Sadec; hoa cúc uốn lượn theo phong cách Angkor tràn ngập boong tàu Tonle; hoa cúc theo phong cách Trung Hoa (quê hương của người yêu nàng Marguerite) mềm mại kiêu sa làm nên những mảng trang trí trần; những bông hoa bằng đồng điểm xuyết cho tay vịn cầu thang; và những bông hoa cúc giản đơn, sang trọng mang phong cách Châu Âu là điểm nhấn trên các vật trang trí ở khắp các gian phòng… Hoa văn trên cổng tường nhà người tình của Marguerite tạo nên họa tiết trang trí trên những viên gạch bông bao quanh các sàn tàu. Mây đan là vật liệu chủ yếu của những bộ sofa, đèn trang trí tạo nên không gian gần gũi cho khu nhà hàng…. Tất cả mang đến một cảm giác thân quen, hoài cổ, vừa thực vừa hư của Chuyện tình Đông Dương.
 

 
Với KTS Võ Cao Thắng, nhân vật chính của đồ án thiết kế “Nội thất chuỗi các phòng giao dịch ngân hàng HSBC – chi nhánh TPHCM” lại là một câu chuyện khác. Khi nói đến ngân hàng, người ta thường nghĩ đến không khí làm việc trang nghiêm, uy nghi. Ngày nay, ơ nhiều nơi trên thế giới, người ta không chỉ đến ngân hàng để rút, gửi hay vay tiền nữa, mà đó còn là nơi cung cấp những dịch vụ tài chính khác. Các phương án nội thất cho Sở giao dịch HSBC của Thắng đã thể hiện rõ quan điểm mới – vị trí trung tâm không còn là quầy giao dịch như trước mà được thay thế bằng khu vực tư vấn khách hàng; khẩu hiệu “Ngân hàng toàn cầu, am hiểu địa phương” cùng những màu sắc đỏ – đen – trắng của logo HSBC cũng được anh vận dụng triệt để trong thiết kế của mình. Hình ảnh trống đồng và chim lạc hồng trên tường, kết hợp phần trần được tháo bung khoe hệ thống kỹ thuật … cho thấy sự hòa quyện giữa phong cách hiện đại và truyền thống. Khu vực đón tiếp dịch vụ tín dụng cá nhân được thể hiện bằng  không gian trẻ trung và gần gũi của một quán cà phê. Sự tung hứng của màu sắc và ánh sáng đã xóa nhòa khoảng cách giữa khách hàng và nhân viên của ngân hàng. Bước vào khu vực khách hàng cao cấp, chúng ta sẽ thấy một không gian gần như khác hẳn: những bộ sofa sang trọng, không gian tư vấn riêng tư được thiết kế với những vách kính trong suốt khiến không gian trở nên thoáng đãng. Toàn bộ công trình truyền tải thông điệp: Khách hàng là nhân vật quan trọng nhất trong hệ thống ngân hàng HSBC.

Cô gái trẻ Thu Trang, tác giả của đồ án “Nội thất văn phòng Beauty Corner – Góc nhan sắc” là một người say mê màu sắc và những đường cong uốn lượn. Bởi vậy, những thiết kế của chị đa phần đều rực rỡ, mềm mại và gợi cảm. Người tiêu dùng chỉ nhớ đến Unilever với những sản phẩm homecare (bột giặt, nước rửa chén…) mà lãng quên dòng sản phẩm chủ lực của thương hiệu này là các sản phẩm làm đẹp. Với yêu cầu thiết kế một không gian văn phòng nhằm thay đổi quan niệm về các sản phẩm của Unilever, hướng đến dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể, KTS Thu Trang mạnh dạn đưa hình ảnh người con gái vào ý tưởng thiết kế. Sau rất nhiều buổi làm việc tương tác giữa KTS và chủ đầu tư, kể cả tham khảo ý kiến của các KTS gạo cội ở TTT Architects, một văn phòng – “trung tâm chăm sóc sắc đẹp kiểu mẫu” đã thỏa mãn cả người khó tính nhất ngay từ phút đầu thoạt nhìn. Đến với Góc sắc đẹp, qua khỏi hàng sỏi trắng, khu vực đợi sang trọng gây ấn tượng mạnh cho khách bằng khoảng thông tầng cao, thoáng. Hàng tre xanh thân quen cùng những chậu hoa sắc màu mang đến một cảm giác thư giãn và thân thiện. Mảng trần chìm bên trong văn phòng được tạo hình như một dòng sông uốn lượn mà càng vào sâu bên trong, chúng ta càng thêm bất ngờ với những khám phá thú vị. Dãy sofa chờ được cách điệu thành những bông hoa độc đáo, những chùm đèn treo trần được thiết kế riêng biệt tạo hình thành những cánh hoa với thông điệp ý nhị: mỗi người phụ nữ là một bông hoa, đẹp và quyến rũ. Đồ mộc, bộ phận không thể tách rời của một văn phòng làm việc đã được biến hóa thành những kệ trưng bày sản phẩm, kệ đọc sách. Mặt bàn họp là những chiếc gương phản chiếu sắc diện của những người tham dự. Và góc làm việc của mỗi nhân viên được khuyến khích trang trí  theo cách riêng để tạo nên những điểm nhấn khác biệt. Khu vực làm việc được thiết kế tương tự như một không gian của “beauty salon” – chăm sóc sắc đẹp, thực tế đã giúp các nhân viên làm việc tại đây thay đổi quan niệm: họ quan tâm chăm sóc, làm đẹp bản thân nhiều hơn, nhờ vậy mà tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng  – đó cũng là một cách PR kín đáo và hiệu quả cho các sản phẩm làm đẹp của Unilever.
Quan điểm thiết kế của Công ty TTT Architects được thể hiện rất rõ ràng: “Sản phẩm thiết kế không chỉ là bản vẽ tốt trên giấy, mà phải là một không gian thật ngoài đời”. Do đó, bên cạnh việc đưa ra ý tưởng độc đáo, để biến nó thành hiện thực, người thiết kế còn phải được tư vấn về nhiều lĩnh vực từ đồng nghiệp và các bộ phận chuyên môn. Với phần mềm tiên tiến 3DS Max, bộ phận Họa viên 3D cung cấp nhận định chính xác nhất về khả năng thực hiện ý tưởng. Nhờ vậy, KTS sẽ đưa ra những điều chỉnh phù hợp về màu sắc, vật liệu, bố cục không gian và ánh sáng. Bộ bản vẽ phối cảnh hoàn chỉnh sẽ thể hiện rõ nhất ý đồ của nhà thiết kế, cung cấp cho nhà đầu tư cái nhìn tương đối chính xác về công trình tương lai. Giai đoạn triển khai bản vẽ chi tiết được thực hiện bởi bộ phận Họa viên 2D. Lúc này, tất cả những chi tiết kỹ thuật, những kết cấu phức tạp của từng món đồ nội thất (furniture), từng cái cột trang trí đều được diễn giải từ mọi góc nhìn. Những bộ phận hỗ trợ khác như vật tư, dự toán… sẽ giúp người thiết kế kiểm soát được ngân sách đầu tư của công trình. Ngoài ra trong giai đoạn thi công, nhóm thiết kế luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Giám đốc, các KTS đàn anh, các kỹ sư cơ điện, bộ phận thi công, sản xuất… để kịp thời chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế, đảm bảo sản phẩm thiết kế đạt yêu cầu tối đa về công năng sử dụng và hiệu quả thẩm mỹ.
Với quy trình thiết kế, quản lý dự án chặt chẽ, nghiêm ngặt, những công trình do TTT Architects thực hiện được khách hàng đánh giá rất cao, đồng thời được giới nghề ghi nhận bằng những Giải thưởng tại các kỳ GTKTQG. Tính đến thời điểm này, sau 5 lần tham gia GTKTQG, Công ty TTT Architects đã dành được 16 giải thưởng danh giá cho các công trình dự thi – một thành quả không dễ có được. Để đạt được thành công ấy, tập thể công ty luôn phối hợp với nhau chặt chẽ trong lao động sáng tạo. Đó thực sự là những Giải thưởng xứng đáng dành cho tinh thần đồng đội của Công ty TTT Architects!

–