- Mã số K22398
- Tác giả: Hà Huy Khánh – Công ty CP Key Brand
- Cuộc thi sáng tác biểu trưng Quận Long Biên. Chi tiết xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/moi-tham-gia-dong-gop-y-kien-ve-phuong-an-vong-chung-khao-cuoc-thi-sang-tac-bieu-trung-quan-lb.html
Ảnh tại Triển lãm
Thuyết minh phương án:
“Design is not just what it looks like and feels like. Design is how it works” – Steve Jobs.
Steve Jobs đã từng nói “Thiết kế không chỉ là nó trông như thế nào và cảm thấy ra sao. Thiết kế là cách nó hoạt động.” Đó là cách mà một thiết kế được sinh ra ở thời đại số và chuyển mình liên tục hiện nay, thông minh, tối giản và đầy tính sáng tạo ứng dụng.
Để sẵn sàng cho một “Long Biên Hội tụ – khởi sắc và tương lai”, Quận Long Biên cần có một ngôn ngữ dễ tiếp cận và thân thiện (hội tụ), đầy thú vị và tính sáng tạo (khởi sắc), đủ bền vững và phát triển (tương lai).
Long Biên là cái tên gắn liền với cả giá trị quá khứ và hiện tại. Với quá khứ ngàn năm thăng trầm của đất nước và hiện tại ngày càng phát triển bền vững. Phương án logo là tạo hình cây cầu với đường nét tối giản mang đến ngôn ngữ đồ họa mới mẻ, hiện đại đáp ứng tính ứng dụng cao, cùng hướng tới khởi sắc và tương lai. Ngôi sao đặt giữa câu cầu đại diện cho đất nước, con người Việt Nam. Việc đặt ngôi sao ở giữa như điểm trung tâm, vị trí hội tụ kết nối 2 bên bờ sông Hồng. Các điểm nối trên cây cầu mang đến sự giao thoa, kết nối xây dựng bền vững, ngôn ngữ đồ họa này phù hợp với hơi thở thời đại, hiện đại và chuyển đổi số, giúp mang hình ảnh Long Biên với một cái nhìn mới mẻ hơn.
Hệ thống font chữ san serif dễ đọc dễ hiển thị trên đa dạng các thiết bị, các góc của từng letter chữ cũng được bo lại theo ngôn ngữ xuyên suốt của bộ nhận diện giúp mang tính nhất quán xuyên suốt. Màu sắc lấy cảm hứng từ màu cờ sắc áo người Việt là đỏ và vàng, bên cạnh đó vị trí địa lý tuyệt đẹp đặc trưng đã tô thêm sắc xanh của trời. Cam là tone màu hoen gỉ của cầu Long Biên mang đến niềm tự hào như chứng nhân lịch sử, cam vàng phù sa màu mỡ sông Hồng bao quanh – điểm giao thoa giữa Long Biên và phần còn lại của thủ đô. Tone màu rực mang đến sự tươi trẻ và hiện đại.
Tín hiệu nhận diện lấy cảm hứng từ những thanh thép đan xen vào nhau của cầu Long Biên, gợi nhắc đến điểm đặc trưng lịch sử của quận. Khi nhìn tổng thể vào màu xanh và vàng đan xen giúp ta liên tưởng đến những con đường, mảnh đất và sông Hồng nhìn từ trên cao, gợi nhắc đến vị trí địa lý vùng. Từng chấm điểm tròn như sự kết nối vững chắc giữa các yếu tố đường nét của đồ họa, liên tưởng đến mỗi con người, nói lên tinh thần gắn kết của người dân Việt.
Tín hiệu nhận diện được phát triển thành 2 dạng là đường nét và mảng lớn để tăng tính linh hoạt khi ứng dụng. Dạng đường nét mang tính nghiêm trang hơn, được ứng dụng tập trung cho nội dung liên quan đến hành chính, cơ quan quận như văn phòng phẩm, truyền thông tin tức. Dạng họa tiết mang sắc thái vui tươi, trẻ trung tập trung ứng dụng cho các hoạt động, lễ hội, sản phẩm quà tặng. Bên cạnh đó phương án ngôn ngữ đồ họa này có thể ứng dụng biến đổi thành nhiều trạng thái như bộ typography, phục vụ các sản phẩm lưu niệm như lịch, áo thun, túi, cốc… Đối với các sản phẩm 3D như mô hình.
Có thể nói việc thiết kế thương hiệu chính là đưa sản phẩm tiếp cận tới mọi người qua nhiều điểm chạm hơn, gia tăng trải nghiệm cũng như truyền thông của thương hiệu tới mọi người, do vậy một hình ảnh thương hiệu thành công sẽ giúp thương hiệu chạm đến trái tim của nhiều người hơn.
Xem thêm các phương án khác: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/moi-tham-gia-dong-gop-y-kien-ve-phuong-an-vong-chung-khao-cuoc-thi-sang-tac-bieu-trung-quan-lb.html
Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc