SNA Marianapolis Biên Hòa: Giải Đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc Gia 2022 – 2023

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình: SNA Marianapolis Biên Hòa
  • Tư vấn thiết kế: KTS. Nguyễn Xuân Minh, KTS. Lê Bá Huynh, KTS.Nguyễn Văn Bảo, KTS. Phạm Bá Quân
  • Địa điểm: Đường Ba mươi tháng tư, phường Quyết Thắng, Tp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
  • Diện tích đất: 14.897 m²
  • Năm hoàn thành: 2021

Công trình đạt Giải Đồng Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2022 – 2023, hạng mục Kiến trúc công cộng

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2022-2023.html

Tọa lạc trên một khu đất 14.897m², giữa trung tâm thành phố Biên Hòa với các chỉ tiêu quy hoạch, độ lùi, mật độ và chiều cao được quy định cụ thể. Nhiệm vụ thiết kế phải đảm bảo 1800 học sinh, đáp ứng đầy đủ các không gian học tập và các hoạt động khác như: không gian đa năng, hội trường 800 chổ ngồi, căn tin, thư viện, ký túc xá và khu chuyên gia nước ngoài…

Chuyển động kiến trúc

Khi bắt đầu kế hoạch chúng tôi thiết lập modul cho công trình gắn liền với diện tích tiêu chuẩn tối ưu của các phòng học. Sau khi tổ hợp các phòng học theo sự tính toán về số lượng chúng tôi xếp chồng chúng lên nhau bằng tổ hợp kín, hướng tầm nhìn vào bên trong hạn chế tác động của các công trình lân cận. Tiếp theo cắt bỏ một phần để dành ra các không gian cho sân thể thao và bể bơi. Định hình vị trí các không gian đa năng, hội trường lớn nằm ở vị trí hợp lý để dễ dàng tiếp cận.

Việc dịch chuyển các khối từ thấp đến cao tạo nên lớp vỏ bao bọc các không gian sinh hoạt bên trong, mảng xanh từ đó được hình thành. Các không gian này là cần thiết giúp cho học sinh dễ dàng tiếp xúc và gần gũi với thiên nhiên (ánh nắng mặt trời, làn gió mát, hơi ẩm, mưa rào…) Hoạt động diễn ra như một tác nhân để tạo điều kiện và nâng cao trải nghiệm ngoài trời cho học sinh ở mọi vị trí và độ cao.

Lớp vỏ bên ngoài làm từ sắt tấm 2.5mm sơn tĩnh điện, được chia thành 5 modules, tính toán và thi công tại nhà máy sau đó lắp dựng tại công trường. Việc tạo modules giúp tối ưu về vật liệu và đẩy nhanh quá trình thi công. Lớp vỏ được tách với tường bên trong một khoảng để đối lưu không khí và che chắn nắng, đồng thời tạo khoảng đệm để bố trí hệ thống kỹ thuật : điều hòa, thoát nước, kỹ thuật.

Sảnh bậc cấp vượt nhịp 24m tạo ra không gian lớn bên dưới, khi đó học sinh có nhiều hơn các không gian giao tiếp và phụ huynh có thể tiếp cận khi đưa đón học sinh một cách dễ dàng.

Bậc cấp được kê lên nhà thi đấu để tạo ra một khoảng sân chơi lớn bên trên cho thư viện, căn tin và hội trường… qua đó toàn bộ không gian được tương tác với nhau tạo nên sự giao tiếp và kết nối cần thiết cho trường học.

Không gian SNA Marianapolis Biên Hòa được định hình và đặc trưng bởi sự chuyển động tạo các khoảng rỗng kết nối Con người – Tri thức – Thiên nhiên.

  • Tăng cường sự tương tác.
  • Tạo không khí thư giãn, thoải mái giúp cho việc dạy và học được tốt hơn.
  • Kích thích sự tò mò về không gian, tăng khả năng tiếp cận và trải nghiệm nhiều hơn với thiên nhiên.
  • Tất cả hướng tới một môi trường giáo dục năng động, kết nối và nhân bản.

Hội đồng giám khảo đánh giá:

“Tổng thể trường là một tổ hợp khối đa chức năng trong một quỹ đất không rộng, trong khu đô thị, song đồ án đã phân khu, dây chuyền sử dụng khá hợp lý, tạo ra được nhiều không gian ấn tượng. Hình ảnh kiến trúc mới mẻ, lớp vỏ công trình 2 lớp, sử dụng các module tiền chế lắp dựng, giảm thiểu công tác hoàn thiện xây dựng công trình”.

 

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc