Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc – Giải Vàng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2021

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình: Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc
  • Tác giả: KTS. Phạm Trung Hiếu – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
  • Địa điểm: 02 đường Lý Thái Tổ, P. Đống Đa, TP Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Chức năng: Công trình trường học
  • Diện tích đất: 65,648 m2
  • Diện tích xây dựng: 14,647 m2
  • Tổng diện tích sàn: 27,024 m2
  • Năm thiết kế: 2018
  • Năm hoàn thành: 2020

Công trình đạt Giải Vàng Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2021, Thể loại Kiến trúc công cộng – Hạng mục công trình trường học/bệnh viện.

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/cong-bo-ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2021.html

Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc – Kết nối tri thức và tôn trọng tự nhiên

Đó chính là điều được Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia (GTKTQG) ghi nhận ở Giải Vàng Thể loại kiến trúc công cộng dành cho công trình Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc. Tác giả – KTS Phạm Trung Hiếu Giảng viên khoa Kiến trúc – ĐH Kiến trúc Hà Nội sẽ chia sẻ với bạn đọc ý tưởng chính và những suy tư trong quá trình thiết kế và triển khai công trình này.

Ths. KTS Phạm Trung Hiếu

Chúng tôi quan niệm: Công trình giáo dục không chỉ là tập hợp những lớp học mà trong đó kiến thức, kỹ năng được trao truyền từ các thế hệ thầy cô sang các thế hệ học sinh. Bên cạnh những giờ học chính thống, bất cứ trải nghiệm nào có ảnh hưởng tích cực đến cách các bạn học sinh suy nghĩ, cảm nhận hay hành động đều được xem là có tính giáo dục. Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc đã được xây dựng nền móng ý tưởng từ quan điểm như vậy.

Mang tâm tưởng đó, ngay khi tiếp cận hiện trạng, ý tưởng về một ngôi trường do con người tạo nên kết hợp với thiên nhiên trở thành một chỉnh thể hòa quyện, tôn vinh dấu ấn tự nhiên của địa điểm đã được hình thành. Và chúng tôi đã không chỉ kiến tạo một ngôi trường mà còn tổ chức các không gian học tập trong và ngoài lớp học một cách đa dạng, gắn bó chặt chẽ với địa hình, chú trọng nâng cao tinh thần học tập chủ động và tính sáng tạo. Hài hòa với thiên nhiên ở cả các yếu tố ưu và nhược điểm sẽ là trải nghiệm có tính giáo dục về sự tôn trọng tự nhiên mà chúng tôi hướng tới các bạn học sinh học tập tại đây.

Công trình Trường PTTH chuyên Vĩnh Phúc nhận được giải Vàng hạng mục Công trình công cộng của Hội đồng GT KTQG là một vinh dự lớn lao mà chúng tôi sẽ rất trân trọng trong suốt quá trình hành nghề. Điều quan trọng hơn nữa là qua giải thưởng này, chúng tôi cảm nhận được sự chia sẻ những quan điểm, tư duy nghề nghiệp để vững tin hơn trong các hoạt động chuyên môn trong tương lai, hướng tới mục tiêu đóng góp được nhiều hơn nữa cho cộng đồng.

Ý kiến của Hội đồng Giám khảo

Ấn tượng khá rõ công trình là đã tạo được cảm xúc thanh thoát và tươi trẻ của một trường học. Ở đây tác giả không nhằm tìm sự khác lạ về cấu trúc so với loại hình trường học truyền thống, nhưng cách làm đã tạo nên ấn tượng tích cực thành công về tạo tính riêng. Bên cạnh đó, toạ lạc trên một khu đất có địa hình “đồi bát úp” trung du, điều này đã được tôn trọng khai thác, tổ chức không gian tầng bậc, phân khu chức năng khoa học, mang đến một khung cảnh chung hài hòa.

Sinh động từ sự đơn giản được xem là thủ pháp cốt lõi thể hiện tư tưởng của đồ án. Nổi bật là cách bố cục phổ thông với trục hành lang trung tâm, trục này cũng đóng vai trò là trục không gian giao lưu kết nối mọi hoạt động của trường, nhưng không ảnh hưởng đến tính độc lập, riêng biệt của các nhóm thành phần chức năng. Đây có thể xem là một đặc thù khó dung hòa của kiến trúc trường học mà đồ án này đã làm được.

Tố Uyên
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 12-2021)