Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc – Giải Vàng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2021

THÔNG TIN CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình: Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc
  • Tác giả: KTS. Phạm Trung Hiếu – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
  • Địa điểm: 02 đường Lý Thái Tổ, P. Đống Đa, TP Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Chức năng: Công trình trường học
  • Diện tích đất: 65,648 m2
  • Diện tích xây dựng: 14,647 m2
  • Tổng diện tích sàn: 27,024 m2
  • Năm thiết kế: 2018
  • Năm hoàn thành: 2020

Công trình đạt Giải Vàng Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2021, Thể loại Kiến trúc công cộng – Hạng mục công trình trường học/bệnh viện.

Chi tiết các công trình đạt giải xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/cong-bo-ket-qua-giai-thuong-kien-truc-quoc-gia-2021.html

Cơ sở Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc tại Thành phố Vĩnh Yên là một tổ hợp đào tạo và phát triển giáo dục lớn. Vì vậy, giải pháp quy hoạch – kiến trúc sẽ phải góp phần thể hiện được vị thế của một thực thể lớn đang trong quá trình phát triển cả về lượng lẫn về chất. Là cơ cấu quy hoạch tạo lập, tiến tới khẳng định vai trò như một cơ sở giáo dục mũi nhọn trong cơ cấu quy hoạch chung, tổ hợp công trình Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc cần xác lập được ảnh hưởng quan trọng của mình trong tổ chức tổng thể không gian kiến trúc của vùng đô thị.

Ý đồ chính của phương án quy hoạch tổng thể Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc là dùng thủ pháp Khối lỏng đô thị gắn kết hòa quyện hình thái tự nhiên rất sinh động của thực địa để tạo ra hình thức chính của quần thể công trình. Với ý đồ này, đơn vị tư vấn đã dựa vào thế đất, hướng gió chủ đạo Đông Nam và hình thái của đường phân thủy, kết hợp với cấu trúc công năng của công trình để thiết kế quy hoạch.

 

Ý kiến của Hội đồng Giám khảo

Điều gì đã làm nên sự thành công cho tác phẩm này? ấn tượng khá rõ ràng là ở đó đã tạo được cảm xúc thanh thoát và tươi trẻ của một trường học. Ở đây tác giả không nhằm tìm sự khác lạ về cấu trúc so với loại hình trường học truyền thống, nhưng cách làm đã tạo nên ấn tượng tích cực thành công về tạo tính riêng. Bên cạnh đó, tọa lạc trên một khu đất có địa hình “đồi bát úp” trung du, điều này đã được tôn trọng khai thác, tổ chức không gian tầng bậc, phân khu chức năng khoa học, mang đến một khung cảnh chung hài hòa.

Sinh động từ sự đơn giản được xem là thủ pháp cốt lõi thể hiện tư tưởng của đồ án. Nổi bật là cách bố cục phổ thông với trục hành lang trung tâm, trục này cũng đóng vai trò là trục không gian giao lưu kết nối mọi hoạt động của trường, nhưng không ảnh hưởng đến tính độc lập, riêng biệt của các nhóm thành phần chức năng. Đây có thể xem là một đặc thù khó dung hòa của kiến trúc trường học mà đồ án này đã làm được.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc