300NC Shophouse – Showroom hút mắt giữa đường phố đông đúc tại Bình Dương

Tọa lạc tại tỉnh Bình Dương, cách trung tâm Thành Phố Hồ Chí Minh khoảng 30km, dự án xây dựng trên mảnh đất 300m2, và được chủ đầu tư định hướng trở thành mô hình shophouse. Team thiết kế tiếp cận dự án lúc công trình đang xây dựng dở dang ở phần thô.

Thông tin dự án

  • Chủ trì thiết kế: Vũ Hoàng Kha
  • Quản lý kỹ thuật: Từ Phan Nguyên Trường
  • Thiết kế: Trần Văn An, Nguyễn Trọng Huân, Nguyễn Long Ẩn, Kinga Tomalak, Trần Thị Ly Na, Lương Văn Tàu, Nguyễn Thị Lan Anh, Lê Anh Huy, Lâm Hoàng Minh Trí, Lê Quốc Kiệt, Hồ Ngọc Bảo Vy.
  • Nhiếp ảnh gia: Quang Trần
  • Xây Dựng: Aplus Build
  • Quản lý dự án: Từ Thành Viên, Nguyễn Long Huy, Đinh Xuân Hiển
  • Tổng diện tích sàn: 2000 m2
  • Năm hoàn thành: 2021
  • Địa điểm: Bình Dương

Với rất nhiều thách thức ban đầu, mà vấn đề lớn nhất có lẽ là công trình kinh doanh kết hợp ở sự bố trí giao thông hỗn loạn. Thiết kế cũ không đáp ứng được nhu cầu vận hành khi thang máy và thang bộ cho khách lại nằm xa nhau và kéo lên tới tận tầng ở. Tiếp theo là giải quyết bài toán trưng bày show window cho sản phẩm trưng bày khi mà toàn bộ mặt tiền 7 tầng đều chính diện với nắng tây. Không thay đổi được hệ kết cấu với những dầm cột xây dựng sẵn cũng là một rào cản lớn trong thiết kế mặt tiền cho toà nhà. Chưa kể đến việc thiết kế công năng của tầng ở rất thiếu chiều sâu, không hợp lý trong vận hành và phân khu chức năng. Và cuối cùng, việc kiểm soát lại chi phí cho một một công trình có diện tích sàn lớn cũng được chủ đầu tư yêu cầu.

Với nhiều thách thức như vậy, Aplus Architects từng bước tìm giải pháp xử lý từng vấn đề một. Đầu tiên, 2 nút giao thông rời rạc sẽ được kết nối với nhau bằng một hành lang xéo. Với các line màu định danh và phân khu bán hàng, lối giao thông này trở nên vui tươi hơn với nhiều line màu epoxy. Thông thường đứng trong một trong không gian lớn, con người dễ dàng bị mất phương hướng khi không có đối tượng để định vị. Việc đi theo các line màu này giúp mọi người giải quyết được vấn đề tìm sản phẩm cần mua nằm ở đâu khi đến các trung tâm mua sắm lớn.

Thứ hai là bài toán mặt dựng. Khi không thay đổi được phần khung có sẵn, với nắng tây chiếu trực diện, và nhu cầu các ô cửa trưng bày… thì giải pháp cửa hai lớp linh hoạt được lựa chọn. Lớp lam trượt bên ngoài tạo thành một lớp áo chống nắng tây một cách hiệu quả. Đặc biệt, khi những buổi không có nắng, hệ lam này tự động trượt qua để lộ các ô cửa trưng bày quảng cáo. Và khi tới buổi chiều thì nhu cầu quảng cáo không còn nữa, hệ lam sẽ tự động trượt lại để thực hiện sứ mệnh chống nóng cho công trình.

Hệ lam làm từ gỗ tuyến tính tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương đây cũng là một giải pháp hướng đến vật liệu bền vững cho môi trường. Bên cạnh đó thì các khoảng lùi và mái lam đua cũng là giải pháp tạo lớp đệm chống nắng tây cho sảnh chính tầng trệt và tầng ở trên cùng của toà nhà.

Tiếp theo là việc tổ chức lại giao thông vận hành cho tầng ở, nút giao thông chung được kiểm soát ở sảnh trước khi vào toà nhà. Phân khu động khu tĩnh rõ ràng hơn, và tổ chức được một khu sân vườn nhỏ kết nối giao thông với không gian vườn rau trên sân thượng cũng là một đề xuất khéo léo dựa trên những kết cấu có sẵn.

Cuối cùng bài toán chi phí được kiểm soát thông qua những giải pháp như: Dùng chính hệ kết cấu thô và hệ thống kỹ thuật để trang trí cho toàn bộ không gian. Các hệ kệ trưng bày được module hoá để giảm giá thành khi sản xuất, đồng thời dễ dàng thay đổi trưng bày theo nhu cầu sản phẩm mới. Việc phân khu theo đối tượng khách hàng cũng được quan tâm thông qua ngôn ngữ thiết kế. Các điểm nhấn trưng bày ở sảnh, nhấn gam hồng cho thang bộ đứng cũng là những điều thú vị của không gian vận hành.

Bằng những giải pháp đơn giản dự án từ công trình đang có nhiều vấn đề, thành một công trình sinh động, phù hợp hơn với việc vận hành của mô hình shophouse.

Một số hình ảnh của công trình

Đinh Hằng – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc