Tạp chí Kiến trúc số 07-2019

 

Bạn đọc thân mến!

Kiến trúc nông thôn luôn được xã hội quan tâm, trong đó có giới KTS Việt Nam. Ngay từ năm 1948, trong Thư gửi Hội nghị KTS, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng kiến trúc nông thôn, đã căn dặn: “Trong 4 điều quan trọng cho dân sinh: Ở và đi lại là hai vấn đề cũng cần thiết như ăn và mặc. Tôi mong các KTS quan tâm tới vấn đề nhà ở tại thôn quê, tìm ra những kiểu nhà giản dị và cao ráo, sáng sủa và rẻ tiền”.

Hiện nay, trong bối cảnh hội nhập và sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, kiến trúc nông thôn đã có những chuyển biến quan trọng. Không thiếu những tác kiến trúc phẩm thực thụ, nhưng do ảnh hưởng tiêu cực của thị trường và đô thị hóa, vẫn còn đó nhiều kiến trúc lai tạp, xa lạ, đang phá vỡ tỷ lệ cảnh quan nông thôn. Trong Chuyên đề tháng 7/2019, TCKT trân trọng giới thiệu với bạn đọc một góc nhỏ về kiến trúc nông thôn đương đại từ thực tế hành nghề của các KTS với mong muốn góp phần gợi mở những giải pháp cho mối băn khoăn bấy lâu của giới nghề: Làm thế nào để kiến trúc nông thôn Việt Nam duy trì được những giá trị truyền thống tốt đẹp mà đồng thời tiếp thu có chọn lọc những giá trị văn hóa – tinh thần của cuộc sống hiện đại?

TCKT số này cũng phản ánh những hoạt động sôi động của giới nghề trong thời gian qua. Đó là những nghiên cứu mới, những hoạt động chuyên môn như: Tọa đàm “Không gian kiến trúc cao tầng ven biển – Tầm nhìn và giải pháp”, Kết quả chung cuộc Cuộc thi Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam, thành lập Chi hội Kiến trúc – Nội thất… Đặc biệt, Diễn đàn KTS Trẻ Việt Nam YAF 2019 lần đầu tiên được Hội KTS Việt Nam và CLB KTS Trẻ Việt Nam tổ chức vào tháng 9 tới đây hứa hẹn sẽ đem tới những sân chơi hữu ích để cộng đồng KTS giao lưu và học hỏi cùng bạn bè quốc tế và trong khu vực.

Chuyên mục Kiến trúc thế giới sẽ khép lại TCKT số này với chân dung của Diego Rivera – Người vẽ tranh tường vĩ đại với những ảnh hưởng của ông đến đời sống văn hóa, nghệ thuật của Mexico nói riêng cũng như lịch sử nghệ thuật thế giới nói chung.

Trân trọng giới thiệu với bạn đọc Tạp chí Kiến trúc số 7/2019.

 

Tạp chí Kiến trúc