Các công trình Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới WA Award lần thứ 37

Kể từ năm 2006 và trong hơn 30 lần tổ chức, Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới WA Award đã đánh giá và công nhận các dự án có tiềm năng truyền cảm hứng, tạo dấu ấn trong kiến ​​trúc đương đại. Năm 2021, giải thưởng với tên gọi WA Awards 10+5+X 37rd Cycle đã thu về 42 đồ án dự thi từ 22 quốc gia khác nhau, trải dài từ Thái Lan, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc… Việt Nam tự hào có 4 công trình được gọi tên trong danh sách thắng giải. Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc các công trình Việt Nam đạt giải tại cuộc thi lần này. 

Tòa nhà Alpha Building thuộc tổ hợp trường Đại học FPT Đà Nẵng của Huni Architectes

Công trình này vừa qua đã vinh dự giành Giải thưởng thiết kế – Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới WA Award 2021 do Hội đồng thành viên danh dự và những người đạt giải các năm trước đó bình chọn. Tòa nhà Alpha, nằm ở phía Tây Bắc của khuôn viên trường đại học. Ý tưởng thiết kế khuôn viên trường bắt nguồn từ hình ảnh Pixel, phát triển từ hình vuông cơ bản trong một khối thống nhất, kết hợp kích thước pixel và sự sắp xếp vị trí có chủ đích tạo ra chuyển động nhịp nhàng trên tổng mặt bằng. Vật liệu bê tông sợi linh hoạt trong quá trình thi công có tính thẩm mỹ cao, là vật liệu bền vững, bảo vệ môi trường. Tầng 5 nằm giữa tòa nhà được ưu tiên là tầng xanh để giảm bớt hiệu ứng nặng nề, là không gian thư giãn, giải trí cho tất cả học sinh và giáo viên đang làm việc trong tòa nhà.

Trung tâm Giáo dục Học viện Viettel của VTN Architects

Trung tâm Giáo dục Học viện Viettel tại Việt Nam đã giành được Giải thưởng Hiện thực – Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới WA Award 2021 do Hội đồng ban giám khảo bình chọn. Với ý tưởng thiết kế sáng tạo, Học viện Viettel là một trong những công trình hiện đại được xây dựng bằng gạch thô lớn nhất Việt Nam. 12 khối công trình xen kẽ giữa những khu vườn xanh mát đều được liên kết bằng hệ thống mái bê tông lớn. Những khía cạnh thiết kế hài hòa này tạo thành một không gian bán ngoài trời độc đáo cho người cư ngụ tận hưởng và tương tác.

The Pink House 

The Pink House của 23o5 Studio, công trình đặc biệt đã thành công đạt Giải thưởng Hiện thực – Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới WA Award 2021, tại cả 2 hội đồng là Hội đồng ban giám khảo và Hội đồng thành viên danh dự và những người đạt giải các năm trước đó bình chọn. Cấu trúc tổng thể của dự án là sự đan xen, kết hợp giữa yếu tố kiến ​​trúc và thiên nhiên, tạo nên một công trình đặc biệt, ấn tượng từ cấu trúc bên ngoài đến không gian trải nghiệm bên trong. Vật liệu đồng nhất từ trong ra ngoài, xóa nhòa ranh giới.

The Red Cave

The Red Cave là một dự án khác của 23o5 Studio cũng đạt Giải thưởng Hiện thực – Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới WA Award 2021 do Hội đồng thành viên danh dự và những người đạt giải các năm trước đó bình chọn. Dự án tập trung khai thác các mảng ánh sáng và sự chuyển tiếp trong không gian sống hiện đại. Tính khép kín (riêng tư và bảo mật), mở rộng (khám phá), yên tĩnh (cuộc sống), trải nghiệm không gian liên tục phát triển. Không gian được phân tách thành các lớp khác nhau bằng vật liệu đá mài (granito).

Thu Vân – Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc