Gặp gỡ mùa thu 2015 – Hội KTSVN: Hành nghề kiến trúc và hội nhập quốc tế

DSC_1604-Copy

Ngày 28.11.2015 vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị Almaz, Khu đô thị Vinhomes Riverside, Hà Nội, Hội KTS Việt Nam đã tổ chức chương trình thường niên Gặp gỡ Mùa thu 2015 với Hội thảo “Hành nghề kiến trúc và Hội nhập quốc tế” và Họp BCH Hội KTS VN khóa VIII. Tham dự hội thảo có ông Vũ Khoan – Nguyên Phó Thủ tướng Chính Phủ; Nguyễn Nguyệt Nga- Đại sứ UB Quốc gia APEC 2017, cùng đại diện các Bộ, ban ngành; BCH cùng các KTS Hội viên Hội KTS Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí cũng tới tham dự.

DSC_1627-Copy

Sau bài phát biểu khai mạc của KTS Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Hội thảo đã nghe nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói về “Hội nhập kinh tế quốc tế”, trước những khó khăn hiện tại, ông Vũ Khoan cho rằng để KTS Việt hội nhập được với trường quốc tế chúng ta cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. trong đó gồm cả kỹ năng và đạo đức hành nghề. Bà Nguyễn Nguyệt Nga- Đại sứ UB Quốc gia APEC 2017 đã nói về một số vấn đề then chốt của hội nhập quốc tế nước ta, bà cho rằng “Hội nhập, liên kết kinh tế trong các khuôn khổ đa phương là xu thế lớn trong cục diện quốc tế đa tầng nấc, giới KTS trong nhiều năm qua đã tích cực triển khai các chương trình liên kết với cộng đồng KTS quốc tế.”

Ông Vũ Khoan - Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ
Ông Vũ Khoan – Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ

Cũng tại Hội thảo, KTS Phạm Khánh Toàn- Vụ trưởng Vụ HTQT trình bày về các vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế ngành xây dựng. Những khó khăn, thuận lợi được mổ xẻ và trao đổi hết sức sâu sắc. Phần trao đổi, Hội thảo đã nghe ý kiến của các KTS thuộc các tổ chức tư vấn trong và ngoài nước, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước.

Song song với chương trình hội thảo, Ủy ban giám sát của Việt Nam về thỏa thuận hành nghề KTS trong Asean đã trao chứng chỉ KTS Asean cho 9 KTS và lễ trao giải thưởng vàng kiến trúc Châu Á Arcasia 2015. Chín kiến trúc sư (KTS) Việt Nam đã vinh dự được trao chứng nhận KTS ASEAN (ASEAN Architect – gọi tắt là AA) gồm: KTS Khương Văn Mười, Nguyễn Trường Lưu, Đặng Kim Khôi, Hồ Thiệu Trị, Thái Ngọc Hùng, Nguyễn Thiến Thuận, Nguyễn Văn Tất, Lê Trương và Nguyễn Tuấn Ngọc. Trong đó cao tuổi nhất là KTS Hồ Thiệu Trị (SN 1945), trẻ nhất là KTS Nguyễn Tuấn Ngọc (SN 1979).

DSC_1621-Copy

DSC_1620-Copy

DSC_1728-Copy

Giải thưởng vàng của ARCASIA 2015 được trao cho KTS Đoàn Thanh Hà và Trần Ngọc Phương của H&P Architects với công trình Bes Pavilion.

DSC_1761-Copy

DSC_1764-Copy

DSC_1770-Copy

Phát biểu bế mạc, KTS Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam đã đánh giá cao chương trình Gặp gỡ mùa thu 2015, đây là mốc son đánh dấu các cơ hội mới mở ra cho các KTS Việt Nam trên đường Hội nhập quốc tế.

Theo Thái Linh – Kienviet

Ảnh trong bài: KTS Ngô Tuấn Trung