Hà Nội xây khách sạn sát hồ Gươm

Khu đất siêu thị Intimex có vị trí đắc địa nhìn thẳng ra hồ Gươm được Hà Nội đồng ý cho xây dựng khách sạn.

Ngày 8/7, Văn phòng UBND Hà Nội ra thông báo việc Thường trực Thành ủy đồng ý chủ trương thực hiện dự án với yêu cầu có thiết kế hài hòa, phù hợp với kiến trúc cảnh quan khu vực Hồ Gươm và phụ cận; bố trí cây xanh và chiếu sáng mặt tiền nhằm tạo điểm nhấn về kiến trúc…

Siêu thị Intimex nằm sát hồ Gươm sẽ được xây dựng khách sạn. Ảnh: Võ Hải
Siêu thị Intimex nằm sát hồ Gươm sẽ được xây dựng khách sạn. Ảnh: Võ Hải

Thành ủy Hà Nội giao Sở Quy hoạch và kiến trúc soạn dự thảo văn bản của UBND thành phố xin ý kiến thống nhất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 10/7. Các đơn vị liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện để nhà đầu tư dự án (Công ty cổ phần Intimex Việt Nam) khởi công xây dựng trong tháng 9.

Trước đó (ngày 8/3), Hội Kiến trúc sư Việt Nam có văn bản gửi UBND Hà Nội đánh giá dự án có chức năng dịch vụ, thương mại và khách sạn là phù hợp. Tuy nhiên, hình thức kiến trúc của công trình không phù hợp với không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực Hồ Gươm – một di sản cấp quốc gia đặc biệt.

Cụ thể, nhịp điệu mặt đứng kiến trúc mới không chú ý đến nhịp điệu mặt phố cũ nhờ sự giãn cách của 3 khối kiến trúc Pháp vốn đã trở thành hình ảnh quen thuộc có giá trị văn hóa kiến trúc Hồ Gươm. Tổ hợp kiến trúc mặt đứng về phân vị, tỷ lệ giữa các phần cột, cổng, cửa chưa chuẩn mực. Các chi tiết kiến trúc và màu sắc cầu kỳ nhưng đơn điệu và tạo ấn tượng xa lạ.

Võ Hải / VNExpress