Hội KTS Thanh Hoá tổ chức chương trình từ thiện thường niên: “Chia sẻ hơi ấm, đón tết vui xuân – 2020 ”

Thực hiện chủ trương của Ban chấp hành Hội KTS Thanh Hoá về các hoạt động xã hội. Trong các ngày 11-12/01/2020, Hội Kiến trúc sư Thanh Hoá tổ chức chương trình từ thiện: “Chia sẻ hơi ấm, đón tết vui xuân – 2020” Bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Xía Nọi là bản khó khăn nhất của xã Sơn Thủy, của huyện Quan Sơn và có thể nói là của cả tỉnh Thanh Hóa, bản giáp biên giới với tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào, cách TP Thanh Hóa khoảng 210km về phía Tây, 35 hộ dân cảu bản biệt lập hoàn toàn toàn với bên ngoài bởi đường vào bản cheo leo qua những đèo cao, dốc sâu hiểm trở. Toàn bộ bản là người dân tộc Mông.

Vượt qua núi cao hiểm trở, nhưng cánh rừng già âm u quanh năm mây phủ của miền biên giới Việt Lào. Anh chị em Hội Kiến trúc sư Thanh Hóa đến với đồng bào bản Xía Nọi với những chuyến hàng nặng tình nghĩa, mang Tết ấm áp đến với bà con.

Đây là chương trình từ thiện hằng năm do Hội KTS Thanh Hóa tổ chức. Đây là dịp để các Kiến trúc sư tham gia sâu rộng vào các hoạt động xã hội, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các Kiến trúc sư trong tỉnh. Khơi dậy tình thương yêu với đồng bào miền núi gặp khó khăn khi Tết đến. Cũng là dịp để anh chị em KTS đặc biệt là KTS Trẻ thâm nhập thực tế, tìm hiểu truyền thống văn hoá, kiến trúc dân tộc.

Bản 4 không:

  • Không có đường giao thông;
  • Không có điện lưới;
  • Không có sóng điện thoại;
  • Điểm trường tạm bợ, xuống cấp.

Sau khi đi khảo sát thực tế, nắm bắt các nhu cầu, nguyện vọng của bà con dân bản. Hiện tại không có điện lưới, điểm trường xuống cấp, cửa sổ cửa đi đã hỏng. Nhà văn hóa không có bàn ghế (Lâu nay họp ngồi xuống đất). Các cháu trẻ em và thanh niên bản không có bất kỳ thứ gì vui chơi, dân bản mong muốn có radio và hệ thống loa để nghe phát thanh hàng ngày… Đây là những nhu cầu rất thiết thực của bà con bản Xía Nọi.

Trước tình hình đó, Hội KTS Thanh Hóa với nhiều hình thức khác nhau: tổ chức đêm: “NHẠC…HỌA CHO EM…” để quyên góp, đấu giá tranh… lấy kinh phí thực hiện. Ngoài ra, Hội KTS Thanh Hóa cũng kêu gọi các doanh nghiệp trong ngành kiến trúc, xây dựng, các sở ngành liên quan đến lĩnh vực kiến trúc (sở Xây Dựng, Viện Quy hoạch Kiến trúc….) các thương hiệu về vật liệu xây dựng, anh chị em KTS trong tỉnh và cả nước để đóng góp cho chương trình.

Về vật chất: Tổng giá trị 98.300.000đ

Toàn bộ trang thiết bị cho nhà văn hóa bản: bàn ghế, âm thanh loa đài, máy phát điện…. Sửa lại điểm trường tiểu học, trang bị toàn bộ trang thiết bị trường mần non; quà Tết cho từng hộ và một số trường hợp đặc biệt khó khăn trong bản. (toàn bộ hàng hoá, quà Tết đều mua mới, có nguồn gốc xuất  xứ rõ ràng, có hoá đơn của cửa hàng)

Ngoài ra, để tuyên truyền về Pháp luật an toàn giao thông, Hội KTS Thanh Hóa tặng mỗi hộ 02 mũ bảo hiểm xe máy, phối hợp với Công an huyện, đồn biên phòng huyện phát mũ bảo hiểm, đồng thời tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ cho bà con dân bản.


 Về tinh thần:

Ngoài các món quà về vật chất. Hội KTS Thanh Hóa đặc biệt chú trọng đến quà về tinh thần. Hội KTS Thanh Hóa đã mời các nghệ sỹ, ca sỹ, ảo thuật gia, đội múa lân sư rồng, đưa các thiết bị âm thanh ánh sáng hiện đại từ TP lên, cùng bào con dân tộc bản  tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ mừng xuân, thêm món quà tinh thần ý nghĩa tặng bà con.

Quà về vật chất, quà về tinh thần, Đây là quan điểm, cách làm xuyên suốt trong các đợt làm từ thiện của Hội KTS Thanh Hóa trong những năm qua tại các bản làng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh. Những món quà tuy không lớn, nhưng là những tấm lòng nhỏ về vật chất và tinh thần của anh chị em Kiến trúc sư Thanh Hóa gửi đến bà con bản Xía Nọi, góp thêm một phần để bà con đón Tết vui Xuân.

KTS Lê Hồng Nguyên
Phó Chủ tịch Hội KTS Thanh Hóa
© Tạp chí kiến trúc