Hội thảo FORUM8 Asia Online Seminar 2021 ra mắt các giải pháp công nghệ mới nhất trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng

Ngày 19/03/2021, sự kiện thường niên FORUM8 Asia Seminar đã trở lại với chuỗi chương trình hội thảo được tổ chức online tại 5 khu vực thuộc Châu Á – Thái Bình Dương, và Hà Nội là nơi đầu tiên diễn ra sự kiện.

FORUM8 Asia Seminar là chuỗi sự kiện giới thiệu các công nghệ mới nhất trong ngành công trình dân dụng & hạ tầng kỹ thuật. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của tất nhiều chuyên gia, kiến trúc sư, những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, xây dựng, và mang đến các giải pháp mới nhất của FORUM8 trong các lĩnh vực thực tế ảo/đồ họa CG, phân tích kết cấu xây dựng UC-1/phân tích FEM. Ngoài ra, hội thảo lần này còn ra mắt phòng trưng bày ảo các giải pháp của FORUM8, tái hiện không gian trưng bày sản phẩm tại trụ sở chính Tokyo, Nhật Bản.

Mở đầu hội thảo, diễn giả TS. Tạ Ngọc Bình đã nói về hiện trạng  ứng dụng BIM trong ngành xây dựng Việt Nam. Mô hình thông tin công trình (BIM) tại Việt Nam đang được đẩy mạnh triển khai trong các dự án đầu tư xây dựng từ thiết kế, lựa chọn nhà thầu, thi công xây dựng và khai thác vận hành công trình, tuy nhiên việc áp dụng BIM còn nhiều hạn chế. Bài phát biểu giới thiệu khái quát về BIM, hiệu quả từ việc áp dụng BIM, các rào cản trong áp dụng BIM và các giải pháp đẩy mạnh áp dụng BIM đối với các công trình xây dựng tại Việt Nam. Theo đó BIM được xem là công cụ hữu ích, là một trong những giải pháp quan trọng để tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ 4.0 của ngành xây dựng Việt Nam bởi nó thúc đẩy quá trình thiết kế và nâng cao khả năng mô phỏng và phân tích hiệu quả công trình, cho phép các kiến trúc sư cải thiện thiết kế và lựa chọn phương án tối ưu cho thiết kế của mình.

Bên cạnh đó, các chuyên gia Nhật Bản đã giới thiệu về các ứng dụng trong xây dựng bao gồm: UC-1/FEM – Ứng dụng mới nhất của chuỗi phần mềm UC-1, phần mềm phân tích kết cấu Engineer’s Studio®/ phân tích địa kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ phân tích FEM (theo phương pháp phần tử hữu hạn). Nhật Bản được biết đến là đất nước nhiều thiên tai, động đất vậy nên những ứng dụng này giúp hệ thống kết cấu có thể đảm bảo công trình đạt được mức độ bền vững và chịu lực như yêu cầu và các tiêu chí đặt ra.

Hội thảo còn tập trung vào công nghệ VR/CG. Đây là những ứng dụng quan trọng giúp mô tả đặc điểm, trạng thái của các công trình. Việt Nam đang triển khai áp dụng công nghệ mô phỏng lái xe và việc đào đạo sát hạch lái xe trong thời gian tới. FORUM8 cung cấp trọn bộ công nghệ cũng như thiết bị mô phỏng lái xe đa dạng từ đơn giản cho tới phức tạp được thực hiện bởi phần mềm UC-win/Road. Tính năng mô phỏng 4D này giúp các kiến trúc sư tính toán chi phí, khối lượng công việc, giá trị nguyên vật liệu và các yếu tố khác. Hội thảo còn giới thiệu cuộc thi lập trình cho sinh viên CPWC. Mục tiêu của cuộc thi là phát triển một chương trình ứng dụng hoặc phần mềm với UC-win / Road, UC-win / Road SDK (Software Development Kit), VR-Cloud® SDK, Shade3D và Suite Chidori Engine.

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp. Các ứng dụng được giới thiệu và sẽ sớm được đưa vào ứng dụng trong xây dựng ở Việt Nam, đem lại những bước tiến mới nhanh hơn, an toàn hơn.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc