Hội thảo Mô hình cộng đồng trong không gian công cộng – Câu chuyện của Việt Nam và Đức

Ngày 2/10, Think Playgrounds đã phối hợp với Viện Goethe Việt Nam, Doanh nghiệp xã hội Nghĩ về Sân chơi trong phố  tổ chức Hội thảo Mô hình cộng đồng trong không gian công cộng theo hình thức trực tuyến – câu chuyện của Việt Nam và Đức. 

Hội thảo nhằm trao đổi những kinh nghiệm của các chuyên gia tiên phong tại Đức và Việt Nam trong việc thiết kế và xây dựng các không gian công cộng với sự tham gia của người dân, đồng thời tạo không gian cho các chuyên gia và khách tham dự có cơ hội đối thoại về các vấn đề cải tạo không gian công cộng như một giải pháp trị liệu sức khỏe thể chất và tinh thần cho cộng đồng sau những tác động tiêu cực của đại dịch Covid 19.

Hội thảo có sự tham gia của bà Chu Kim Đức và ông Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, Đồng sáng lập Think Playgrounds; bà Nguyễn Huệ Phương, quản lý dự án của Think Playgrounds, ông Marcus Schmidt, chuyên gia sân chơi phiêu lưu tại Đức, ông Francesco Montresor, kiến trúc sư của Think Playgrounds, bà Ngô Thị Thúy Hằng, hội phụ nữ huyện Đông Anh.

Ở Việt Nam hiện nay trẻ em chỉ đi học rồi về nhà xem điện thoại, điều này khiến Think Playgrounds trăn trở, mong muốn biến sân chơi cộng đồng trở thành hiện thực. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay không gian công cộng còn thiếu. Các khu vực nội thành Hà Nội như Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy hầu hết đều không có sân chơi cho trẻ em đúng nghĩa. Không có khu vui chơi, trẻ con lại xuống lòng đường đá bóng, chạy nhảy, hay lại sa vào xem điện thoại, máy tính. Điều này vô cùng nguy hiểm và có hại cho sức khỏe con trẻ.

Tại hội thảo, Đại diện Think Playgrounds chia sẻ: “Chúng tôi bắt đầu từ một nhóm tình nguyện từ năm 2014, chúng tôi muốn bảo vệ quyền được chơi của trẻ em. Giải pháp chúng tôi đưa ra là các kiến trúc sư tình nguyện và cộng đồng chung tay cùng nhau làm sân chơi tái chế. Chúng tôi còn mở rộng, không chỉ làm các sân chơi mà còn làm các không gian thân thiện cho trẻ em và các nhóm yếu thế.

Cũng tại Hội thảo, chuyên gia Đức  – Ông Marcus Schumitdt đã có những chia sẻ về giải pháp phát triển mô hình sân chơi phiêu lưu và trang trại thanh niên tại Đức. Từ lâu, Chính phủ Đức chú trọng tới phát triển các không gian vui chơi cho trẻ em, trong đó đặc biệt có các mô hình sân chơi phiêu lưu – một dạng mô hình sáng tạo có truyền thống lâu đời ở Đức. Ở đó trẻ em có thể sử dụng các công cụ hoặc tiếp xúc với các vật liệu tự nhiên. Việc tham gia các không gian vui chơi như vậy sẽ giúp trẻ em sống lành mạnh hơn.

Dựa theo các mô hình sân chơi ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Đức, thay đổi phù hợp hơn với Việt Nam, trong năm 2020-2021, Viện Goethe đã hỗ trợ Think Playgrounds trong việc xây dựng sân chơi phiêu lưu và vườn cộng đồng ở Tổ 46 thị trấn Đông Anh. Dự án có sự tham gia của các tổ chức ở địa phương, trẻ em và Hội Phụ nữ huyện.

Hội thảo còn trao đổi kinh nghiệm giữa các bên liên quan bao gồm các đại diện của Huyện Đông Anh, Hà Nội và các đồng nghiệp chuyên môn tại Berlin (Đức) về các chủ đề chính như thiết kế không gian công cộng dưới dạng các khu vườn cộng đồng và sân chơi phiêu lưu; cũng như tác động của những mô hình này đến sức khỏe tinh thần và thể chất nói chung.

Các dự án của Think Playgrounds hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi tích cực cho người dân ở những khu vực dân cư đông đúc của Hà Nội, tạo ra thêm nhiều không gian vui chơi, giải trí cho trẻ em hơn nữa, thay đổi bộ mặt đô thị. Chúc Think Playgrounds và các đơn vị cộng tác sẽ ngày càng thành công hơn nữa trong việc bảo vệ quyền được chơi của trẻ em.

Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc