House Vision Việt Nam 2015: Hình thành các Nhóm nghiên cứu về nhà ở tương lai đến 2030, tầm nhìn 2050

slide

Gần đây, với xu thế hội nhập hóa, giới KTS Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận với nhiều kinh nghiệm thiết kế từ các quốc gia trên thế giới, học hỏi nhiều công nghệ, kĩ thuật thiết kế và xây dựng hiện đại… Điều đó đã tác động lớn đến chất lượng của đồ án thiết kế nói riêng và công trình xây dựng nói chung. Đặc biệt, trong lĩnh vực nhà ở, chất lượng thiết kế các công trình Nhà ở đã được đổi mới với nhiều tìm tòi, khám phá, sáng tạo không gian ở phù hợp với văn hóa, lối sống và các phương thức ở hiện đại. Bên cạnh đó, Nhà nước đã có nhiều chương trình về Nhà ở nhằm tháo gỡ những khó khăn về nhu cầu nhà ở cho người dân, nhất là phân khúc thu nhập thấp, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội. Nhiều chủ đầu tư cũng đã thay đổi quan điểm trong đầu tư xây dựng công trình, hướng tới những lợi ích lâu dài và bền vững hơn.

Tuy nhiên, làm thế nào để nâng cao chất lượng nhà ở, cũng như nhận thức của người dân, chủ đầu tư trong lĩnh vực này là vấn đề nhức nhối, trăn trở của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các chủ đầu tư cùng đông đảo KTS đang hành nghề tư vấn thiết kế nhà ở tại Việt nam. Chính vì vậy, việc Tạp chí Kiến trúc phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản tổ chức Chương trình House Vision Việt Nam 2015 với nhiều hoạt động nghiên cứu, sáng tạo đã đánh thức, khơi gợi nhiều ý tưởng và tâm huyết của các Chuyên gia, KTS nghiên cứu trong lĩnh vực này.

House Vision Việt Nam 2015 thuộc chuỗi hoạt động nghiên cứu về Nhà ở tại Châu Á và Nhật Bản như: Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Malaysia..Các hoạt động tọa đàm, hội thảo, triển lãm được tổ chức nhằm gắn kết các kết quả nghiên cứu về thực trạng nhà ở, truyền thống văn hóa, và bản sắc kiến trúc nhà ở truyền thống, sự biến đổi về dân số…với các ý tưởng của KTS về những mô hình nhà ở mới, ứng dụng các công nghệ, vật liệu hiện đại của thế giới, đặc biệt là Nhật bản. Đây là dự án đặt Nhà ở trong tổng thể các mối quan hệ với xã hội, gồm các lĩnh vực giao thông, dịch vụ, xây dựng, y tế, giáo dục và thương mại… Vì vậy, House Vision là nơi kết tinh ý tưởng của nhiều chuyên gia, nhiều cơ quan nghiên cứu, các tổ chức văn hóa, nghệ thuật, các doanh nghiệp thành đạt trên thế giới và khu vực cùng suy nghĩ và xây dựng một số mô hình nhà ở tương lai – nơi gắn kết trách nhiệm của mỗi cá nhân và cộng đồng về đổi mới Cuộc sống, hướng tới sự phát triển bền vững của quốc gia. Kết quả của House Vision Việt Nam 2015 sẽ được giới thiệu tại triển lãm các mô hình nhà ở tương lai vào tháng 6/2017 và giới thiệu tại các nước trong khu vực.

Với ý tưởng tốt đẹp đối với cộng đồng, xã hội cùng phương thức thực hiện linh hoạt, sau một thời gian khởi động, giới thiệu chương trình, đến nay, House Vision Việt Nam đã thành lập các Nhóm nghiên cứu xoay quanh các vấn đề về Nhà ở Việt Nam. Một số các đề tài như: Nghiên cứu Điều tra xã hội học về Nhà ở do TS.KTS Lê Thị Bích Thuận – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng chủ trì; Nghiên cứu tổ chức không gian Kiến trúc Nhà ở trong lương lai do PGS.TS.KTS Lê Quân – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chủ trì; Nghiên cứu định hướng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ nhà ở đô thị và nông thôn trong tương lai do PGS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông và PGS.TS.KTS Nguyễn Đình Thi chủ trì; Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới vào công trình kiến trúc do KTS Nguyễn Hoàng Phương – phụ trách Greenner Group và KTS Nguyễn Dũng (Viện Khoa học Công nghệ xây dựng) chủ trì; Nghiên cứu áp dụng công nghệ xây dựng, sản phẩm công nghệ mới, vật liệu nội ngoại thất công trình do TS. Trần Bá Việt – Phó Viện trưởng Viện khoa học Công nghệ xây dựng chủ trì; Nghiên cứu thị trường Nhà ở tương lai do KS Nguyễn Trọng Ninh – Cục quản lý Nhà và thị trường Bất động sản chủ trì. Ngoài ra, trước những nhu cầu bảo tồn và phát huy giá trị khu Phố Cổ Hà Nội, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội cũng đề xuất thành lập nhóm nghiên cứu giải pháp định hướng bảo tồn, phát triển nhà ở trong Khu phố cổ Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 nhằm mục tiêu đánh giá các yếu tố liên quan đến không gian ở: Cộng đồng, đất đai, dân cư, các công trình xây dựng trong khu phố cổ. Từ đó, nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng Nhà ở, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của Khu phố cổ, cũng như nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới tích hợp trong không gian phố cổ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hình ảnh buổi báo cáo thử nghiệm dự án Kế thừa và phát huy giá trị kiến trúc nhà ở nông thôn truyền thống Việt Nam
Hình ảnh buổi báo cáo thử nghiệm dự án Kế thừa và phát huy giá trị kiến trúc nhà ở nông thôn truyền thống Việt Nam

Điều đáng ghi nhận là dù đang ở trong giai đoạn khởi động dự án, song Ban tổ chức House Vision đã nhận được nhiều sự quan tâm, khích lệ và đồng lòng của các Chuyên gia để thực hiện thành công dự án có ý nghĩa này. Những vấn đề đặt ra đều là những đề tài mà các chuyên gia đã và đang dày công nghiên cứu. Hy vọng rằng, thông qua dự án, những tâm huyết và nỗ lực của các Chuyên gia sẽ đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Nhà ở Việt Nam trong tương lai.

Hình ảnh buổi Toạ đàm House Vision 07/2015: Thảo luận Nhóm nghiên cứu giải pháp định hướng công tác bảo tồn, phát triển nhà ở trong Khu phố cổ Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050
Hình ảnh buổi Toạ đàm House Vision 07/2015: Thảo luận Nhóm nghiên cứu giải pháp định hướng công tác bảo tồn, phát triển nhà ở trong Khu phố cổ Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Bên cạnh sự quan tâm của giới chuyên môn, đối với giới KTS hay các công ty cung cấp công nghệ, vật liệu, House Vision thực sự là nơi chia sẻ, thể hiện những ý tưởng và sáng kiến về Nhà ở, là nơi KTS được đi đến tận cùng của sự sáng tạo mà không bị ràng buộc bởi những yêu cầu của chủ đầu tư, những vấn đề về chính sách, quy hoạch hay những hạn chế về vốn, ngân sách… Ngoài ra, sự kết hợp chặt chẽ giữa những KTS với các Công ty vật liệu và Công nghệ sẽ mang tới quan điểm mới về Nhà ở, không chỉ giúp phát huy, cải tạo những ngôi nhà truyền thống mà còn mang tới những phong cách sống mới tiện nghi, thông minh và tiện dụng.

Dựa trên những kinh nghiệm và nhìn nhận những vấn đề tồn tại trong lĩnh vực nhà ở hiện nay, House Vision Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của các KTS có uy tín đề xuất các chủ đề như: KTS Hoàng Thúc Hào Công ty 1+1>2 kết hợp với PGS.TS.KTS Nguyễn Đinh Thi – Đại học Xây dựng đề xuất ý tưởng về Kế thừa và phát huy giá trị Nhà ở nông thôn truyền thống; KTS Lê Trương – Công ty TTAS với ý tưởng Nhà ở trung tầng trong đô thị; KTS Vũ Hồng Cương – Đại học Kiến trúc Hà Nội với ý tưởng Căn hộ nén nhà ở xã hội… Trong thời gian tới, ý tưởng của các nhóm KTS sẽ tiếp tục được cập nhật và nghiên cứu chuyên sâu. Đồng thời, các nhóm nghiên cứu dự án sẽ là hạt nhân phối hợp, giúp đỡ các nhóm KTS đạt giải xuất sắc trong Cuộc thi ý tưởng sáng tạo kiến trúc Nhà ở Việt Nam trong tương lai sẽ được tổ chức vào Tháng 9/2015.

Hình ảnh tại buổi báo cáo thử nghiệm nghiên cứu Nhà ở trung tầng trong đô thị của Công ty TTAS
Hình ảnh tại buổi báo cáo thử nghiệm nghiên cứu Nhà ở trung tầng trong đô thị của Công ty TTAS

Tin tưởng rằng, với sự tâm huyết và chung tay của giới nghề, House Vision Việt Nam sẽ góp phần làm rõ định hướng về Chiến lược phát triển nhà ở Việt Nam, làm cơ sở để tham mưu, tư vấn cho Bộ xây dựng để Cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra các cơ chế, chính sách mới trong xây dựng và quản lý nhà ở trong tương lai.
Bên cạnh đó, các mô hình ý tưởng về nhà ở tương lai trong Dự án sẽ là những tài liệu tốt để UBND các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Năng vận dụng đưa vào các chương trình phát triển nhà ở của địa phương; Đồng thời, House Vison cũng sẽ giúp các chú đầu tư; các công ty vật liệu xây dựng..định hướng hoạt động kinh doanh phù hợp với xu thế chung hoặc là những cơ sở gợi ý để các Cty phát triển sản phẩm mới, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công cuộc xây dựng phát triển Nhà ở Việt Nam.

Tổng hợp: Thanh Hương – Tapchikientruc