Lấn vịnh Nha Trang: Đừng ẩu!

Nói về các ý tưởng của đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000) phía Đông đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng tại TP Nha Trang của tỉnh Khánh Hòa (Báo Người Lao Động ngày 14-4 đã thông tin), kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, cho rằng vịnh Nha Trang là danh thắng cấp quốc gia thì trước khi đụng đến phải được cấp quốc gia đồng ý, chủ trương chung là khai thác và bảo tồn. Khai thác mà làm mất cảnh quan là phạm luật.

Chưa phù hợp, chưa rõ

Theo ông Lộc, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng biển Nha Trang còn có điểm yếu như dải bờ biển quá hẹp, biển quá sâu nên khi tắm nhiều người không thích… Đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia có mời 2 chuyên gia người Pháp và Thụy Điển xây dựng đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000) khu vực phía Đông đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng và cả hai đều muốn nâng cấp bờ biển, bãi biển Nha Trang để khắc phục điểm yếu.

Khu vực phía Bắc đường Trần Phú, TP Nha Trang, đang được đề xuất lấn biển

Về mặt khoa học, việc lấn biển có thể làm được. Giải pháp đưa ra là những “cánh tay đòn” nhô ra biển để giữ cát. Tuy nhiên, ông Lộc cho rằng điều đáng nói là trên các bãi nhô ra biển kèm theo công trình khai thác kinh doanh, dịch vụ. Ý tưởng giao lưu giữa biển và đất liền là tốt nhưng không phải làm như thế. Nếu đưa ra cái hiện đại, lạ lẫm thì không phù hợp ở bãi biển này. Như ở đầu cầu Trần Phú, mới có công trình Mường Thanh Khánh Hòa (cao trên 40 tầng) đã thấy chối mắt, huống gì theo đề xuất của đồ án là chặn luôn 2 bờ Bắc, Nam của sông Cái để làm công viên, công trình cao tầng. Cửa sông là nơi muốn mở để làm thoáng, tạo cảnh quan, chuyển dòng không khí lưu thông vào TP, sao lại muốn bít?

Ông Lộc cho biết thêm khu vực đề xuất lấn biển thuộc khu bảo vệ nghiêm ngặt. Trước đây, đã có nhiều phương án nhưng bị bác bỏ. Đụng vào khu vực này là nghiêm cấm rồi chứ đừng nói đến chuyện mở các doi cát nhô ra. Cấp nào quyết thì phải rõ ràng chứ không nên úp mở. Ví dụ, Thủ tướng Chính phủ cho phép lấn biển thì lấn bao nhiêu, cho phép công trình như thế nào, quy mô bao nhiêu…

Còn nhiều hình thức

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc thể hiện quan điểm: “Tôi không đồng tình việc lấn biển Nha Trang ở đoạn đường Trần Phú. Bãi biển đoạn đường này chỉ dài 6 km chứ không như ở những địa phương khác. Cung đoạn ngắn như vậy mà cứ “chọt” ra “chọt” vào thì mất đường cong với dải cây xanh ven biển Nha Trang. Mất cái duyên dáng của biển Nha Trang, khí hậu, sự thoải mái của người dân, du khách khi đến đây nghỉ dưỡng. Về cảnh quan không đẹp nên tôi không đồng tình”.

Theo ông Lộc, không phải cứ giữ cái cũ là tốt. Ở bãi biển Bắc TP Nha Trang (đường Phạm Văn Đồng) có những chỗ có thể lấn biển vì không có bãi cát. Trước đây, làm đường bỏ mất bãi cát, chỉ còn lại một số ghềnh đá, nếu tạo lại bãi cát thì quá tốt. Còn bãi biển ven đường Trần Phú nếu tịnh tiến toàn bộ đường cong bãi biển ra được thì tốt nhưng sẽ rất khó làm, kinh phí đâu? Trước đây, khách sạn Mường Thanh (phường Vĩnh Hòa) từng đổ cát tạo bãi tắm nhưng chỉ vài tháng là bị sóng cuốn sạch.

Lãnh đạo tỉnh nói cứ níu kéo cái cũ thì buồn, không sinh động. Các hoạt động kinh doanh, dịch vụ có thể đưa ra khu vực Bắc TP Nha Trang, còn từ cầu Trần Phú trở vào phía Nam không nên động đến. Nếu muốn làm bãi này sinh động thì còn nhiều hình thức chứ không phải xây công trình lên, đưa hoạt động đô thị ra sát mặt nước, thậm chí sát mặt nước như vậy” – ông Lộc nói.

Phản hồi Báo Người Lao Động sau bài “Đề xuất lấn vịnh Nha Trang”, bạn đọc N.M cho rằng Nha Trang đẹp nhờ vịnh và bãi cát dài mềm mại. Nếu lấn ra biển như đề xuất thì khi đứng tại vị trí nào ở bãi biển cũng chỉ có tầm nhìn là cái ao trước mặt, không còn là bãi cát dài, không còn là vịnh đẹp và du lịch sẽ dần dần mai một.

Một bạn đọc khác nêu ý kiến: “Vấn đề là ngành du lịch và nhà nước xác định sau này khách đến Nha Trang để ngắm hay ngủ. Hiện tại là họ đến để ngắm cảnh. Đến Nha Trang mà chỉ để ngủ thì ở nhà cũng ngủ, đi mệt lại tốn tiền”.

Theo Kỳ Nam/Báo Người Lao Động