Nghị quyết: Hội nghị BCH T.Ư Hội KTS Việt Nam lần thứ 4, Khóa IX

Ngày 9/12/2017, tại TP Tân An, tỉnh Long An đã diễn ra Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành T.Ư Hội KTS Việt Nam Khóa IX. Tham dự Hội nghị có 80 đại biểu, trong đó có 53 Ủy viên BCHT.Ư Hội Khóa IX, trên tổng số 120 Ủy viên BCHT.Ư và Chủ tịch các Hội KTS cơ sở, Chi hội trực thuộc.

Sáng cùng ngày, trong nội dung làm việc của Hội nghị, Hội KTS Việt Nam đã phối hợp với Hội KTS Long An tổ chức Gặp gỡ Mùa thu 2017 với Hội thảo “KTS với cụm tuyến dân cư tôn nền vượt lũ và nông thôn mới vùng Đồng bằng sông Cửu Long” với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là các Ủy viên BCHT.Ư Hội, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội KTS các tỉnh, thành phố, Chi hội trực thuộc; KTS đến từ vùng ĐBSCL và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đ/c Phan Thị Mỹ Linh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng và đại diện Lãnh đạo Tỉnh Long An đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Hội nghị đã nghe Thường trực Hội báo cáo đánh giá Hoạt động của Hội KTS Việt Nam qua nửa nhiệm kỳ (2015-2020); Chương trình hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập Hội (27/4/1948-27/4/2018) và các năm tiếp theo của nhiệm kỳ; Báo cáo của Ban Kiểm tra về tình hình thực hiện Điều lệ Hội; Đề nghị của Ban Thường vụ về việc giới thiệu nhân sự bầu bổ sung vào BCH T.Ư khóa IX để đáp ứng nhu cầu cần thiết của hoạt động Hội.

Sau khi thảo luận các báo cáo, đề xuất giới thiệu và bầu (bằng bỏ phiếu) bổ sung nhân sự BCH T.Ư Khóa IX, Hội nghị BCHT.Ư Hội KTS Việt Nam lần thứ 4 đã quyết định những vấn đề sau:

  1.  Nhất trí với Báo cáo đánh giá hoạt động của Hội KTS Việt Nam qua nửa nhiệm kỳ (2015-2020); Chương trình Kỷ niệm 70 năm thành lập Hội; Chương trình hoạt động các năm tiếp theo của nhiệm kỳ IX.
  2. Giao Thường trực Hội chỉ đạo triển khai Chương trình hoạt động Kỷ niệm 70 năm thành lập Hội từ T.Ư Hội đến các Hội cơ sở, đảm bảo Chương trình diễn ra thành công có ý nghĩa thiết thực, là dịp để KTS ôn lại truyền thống vẻ vang của Hội, tôn vinh các thế hệ KTS, các gia đình ba thế hệ là KTS…thúc đẩy hoạt động nghề nghiệp để có nhiều tác phẩm kiến trúc có giá trị, góp phần vào xây dựng và phát triển nền kiến trúc nước nhà.
  3. Giao Thường trực Hội có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, sửa đổi Nghị định 59, trong đó có nội dung cấp chứng chỉ hành nghề và thủ tục cấp phép xây dựng để thuận lợi cho hoạt động xây dựng. Giao Ban Thường vụ tổ chức làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Xây dựng về Thông tư 17. Kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi hoặc dừng nội dung thi cấp chứng chỉ hành nghề của cá nhân và tổ chức tư vấn trong Thông tư 17, để đảm bảo việc hành nghề của KTS được minh bạch, thuận lợi, phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu phát triển của kiến trúc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Tiếp tục làm việc với Bộ Xây dựng và các cơ quan của Chính phủ để việc xây dựng Luật Kiến trúc đảm bảo chất lượng nội dung và theo đúng kế hoạch đề ra của Chính phủ và Quốc hội.
  4. BCH T.Ư quyết định hội viên từ 70 tuổi trở lên không phải đóng hội phí. Giao Thường trực Hội và Ban Kiểm tra xem xét, nhắc nhở, xóa tên các hội viên vi phạm quy định của Điều lệ Hội có hệ thống (không đóng hội phí liên tục từ 2 năm trở lên) và không tham gia hoạt động Hội sau khi có đề nghị của Ban Chấp hành Hội cơ sở. Nhắc nhở những Ủy viên BCHT.Ư Hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay không tham gia các kỳ Hội nghị BCHT.Ư (không có lý do chính đáng), đồng thời xem xét việc xóa tên các tổ chức Hội không hoạt động kể từ khi thành lập; không tổ chức Đại hội theo quy định của Điều lệ Hội, báo cáo BCHT.Ư tại Hội nghị BCHT.Ư lần thứ 5 (2018) để quyết định.
  5. BCHT.Ư đã bầu bổ sung 05 Ủy viên BCHT.Ư Khóa IX gồm các KTS: KTS Nguyễn Huy Khanh (Phó Chủ tịch Chi hội KTS Tổng Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam-VNCC); KTS Nguyễn Tuấn Anh (Chủ nhiệm Câu lạc bộ A+G); KTS Lưu Đức Cường (Chủ tịch Chi hội KTS Viện Quy hoạch Đô thị và nông thôn Quốc gia-VIAP); KTS Lê Trương (Tổng Giám đốc Cty TT) và KTS Trần Chí Thông (Phó Chủ nhiệm Ban Điều hành Câu lạc bộ KTS trẻ Việt Nam).
  6. Hội nghị đánh giá cao sự đón tiếp chu đáo, tình cảm và nỗ lực của Hội KTS Long An đã phối hợp hiệu quả với Văn phòng T.Ư Hội, Viện Kiến trúc trong công tác tổ chức, góp phần vào thành công Gặp gỡ Mùa thu 2017 và Hội nghị BCH T.Ư Hội lần thứ 4 Khóa IX.

Trên tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, Hội nghị lần thứ 4 BCHT.Ư Hội KTS Việt Nam Khóa IX kêu gọi toàn thể hội viên, KTS cả nước đoàn kết, đồng lòng, tham gia tích cực vào Chương trình hoạt động của Hội trong năm 2018 và tổ chức thành công lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập Hội KTS Việt Nam trên phạm vi cả nước.

T/M BAN CHẤP HÀNH T.Ư HỘI
CHỦ TỊCH
KTS Nguyễn Tấn Vạn
Đã ký

(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 12-2017)