Nữ KTS Nguyễn Hà vào top 4 đề cử Giải thưởng kiến trúc sư trẻ tuổi nhất thế giới

Năm 2024, nữ kiến trúc sư Nguyễn Hà (44 tuổi) – văn phòng kiến trúc ARB đã trở thành người Việt Nam đầu tiên lọt vào đề cử của Giải thưởng kiến trúc sư trẻ tuổi nhất thế giới (giải thưởng Moira Gemmill Prize), một phần của Giải thưởng W năm 2024, được hỗ trợ bởi cả The Architectural Review và Architects’ Journal thuộc Vương Quốc Anh.

Giải thưởng Moira Gemmill cho Kiến trúc Triển Vọng vinh danh các kiến trúc sư dưới 45 tuổi vì thực hành xuất sắc của họ ở hiện tại và cả những triển vọng sự nghiệp kiến trúc tươi sáng thông qua tầm nhìn của họ về tương lai. Top 4 đề cử Giải thưởng Moira Gemmill năm 2024 gồm: Kim Courrèges (Pháp), Joana Dabaj (Lebanon), Nguyễn Hà (Việt Nam) và Noelia Monteiro (Brazil).

KTS Nguyễn Hà (thứ 2 từ phải sang) cùng 3 ứng viên tiềm năng của giải thưởng Moira Gemmill 2024

Kết quả của giải thưởng sẽ được công bố vào ngày 7 tháng 03 tại CCA (Canadian Centre for Architecture), Montreal, Canada.

Các dự án thiết kế mà KTS Nguyễn Hà đã thực hiện cũng được đánh giá cao, vì sự cân nhắc của kiến trúc sư dành cho văn hóa địa phương, mối quan hệ mật thiết giữa kiến trúc và trải nghiệm tinh thần của người sử dụng, sự thi vị trong cách xử lý không gian và vật liệu, cùng những đề xuất dành cho tương lai của địa phương nơi các kiến trúc ấy hiện diện.

Bảo tàng đạo Mẫu – Ảnh: Triệu Chiến

KTS Nguyễn Hà được nhiều người biết đến khi thiết kế Bảo tàng đạo Mẫu cho nghệ sĩ Xuân Hinh – công trình có thiết kế hài hòa, gắn kết với thiên nhiên khi nằm giữa vườn cây ăn quả 50 năm và giữ lại tất cả những thứ đang “hiện hữu trên mặt đất”, gồm toàn bộ cây đang bám rễ trong vườn, ngôi nhà cũ, hàng rào, trụ cột cổng. Còn những thứ “không chạm xuống đất” như cánh cổng được thay thế, các cây bonsai trồng trong chậu được bán cho những người chơi cây cảnh. Một điểm ấn tượng khác của công trình khi sử dụng 5 triệu viên ngói cổ và hàng triệu viên gạch thất cổ mua của 500 nhà dân trên toàn quốc.

Anh Dũng – TCKT.VN
(c) Tạp chí Kiến trúc