Đó là những nhận định của Ông Vũ Xuân Hạnh – Founder tA Creative khi đánh giá về xu hướng tạo hình ảnh, biểu tượng Cầu Long Biên tại tọa đàm: “Long Biên Hội tụ – Khởi sắc và tương lai” diễn ra ngày 24/5/2023 vừa qua.
Tọa đàm: “Long Biên Hội tụ – Khởi sắc và tương lai” diễn ra trong buổi Lễ phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng quận Long Biên. Tại đây, các đại biểu tham dự đã có dịp được lắng nghe những chia sẻ thú vị từ các nhà văn hóa, lịch sử, mỹ thuật, các chuyên gia thiết kế trong lĩnh vực đồ hoạ.
Ông Vũ Xuân Hạnh – Thành viên BGK – Sáng lập tA Creative đã mang đến những chia sẻ thú vị với phần trình bày về Xu hướng mới trong thiết kế biểu trưng – Nhận diện thương hiệu và những ý tưởng cho Quận Long Biên.
“Bất kỳ ai khi nhắc đến Long Biên cũng đều nghĩ đến một biểu tượng, đó là cầu Long Biên. Đó vừa là thách thức, nhưng cũng là lợi thế để tạo ra một biểu trưng cho Quận Long Biên. Lợi thế ở đây là đâu đó, chúng ta đã tận dụng được hình ảnh đã ghi dấu ấn trong lòng nhân dân, giúp mọi người nhận diện ra quận Long Biên ngay khi nhìn thấy nó. Tuy nhiên, cầu Long Biên và Sông Hồng mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa nhiều hơn.
Vậy nên ở đây, câu hỏi đặt ra là: Chúng ta muốn người dân nhìn theo chiều hướng nào: Về lịch sử, văn hóa hay xây dựng biểu tượng đổi mới, phát triển sáng tạo bùng nổ? – Chúng ta hoàn toàn có thể có một biểu trưng theo hướng đổi mới trong hình tượng cầu Long Biên, theo một tinh thần của Long Biên. Giống như hình ảnh biểu tượng Paris vừa rồi, họ vẫn gợi ra hình ảnh của Paris nhưng cũng đồng thời sử dụng được những hiệu ứng về hình ảnh. Ngôn ngữ logo sẽ gợi một phần nào đó, mang tính chất biểu tượng nhận diện mới nhất.” Ông Vũ Xuân Hạnh – Founder tA Creative chia sẻ.
Ngoài ra, ông cho rằng việc sử dụng những yếu tố graphic cũng góc phần tạo nên logo: “Một logo không cần tập trung quá nhiều thông thin mà chỉ cần mang được tính biểu trưng, gợi mở, còn lại chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng ngôn ngữ đồ họa kèm theo những biểu tượng rời rạc, cách kể chuyện tốt hơn. Ví dụ logo mang yếu tố Long Biên sẽ là một thành phố ven sông chẳng hạn, gợi mở yếu tố về vị trí. Đó là một số gợi ý của tôi và qua chia sẻ của hai nhà sử học, chúng ta thấy rằng có thể sử dụng được nhiều yếu tố, không chỉ thuộc chuyên môn ở đây.”
Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra ý kiến về việc cân bằng giữa các yếu tố kiến trúc, văn hóa, lịch sử, đồ họa khi thiết kế logo: “Trước tiên, việc biểu trưng có mang yếu tố kiến trúc hay bất kỳ yếu tố nào khác không, thì chúng ta phải nhìn nhận được: Yếu tố đó có mang ý nghĩa nhận diện không, hay gợi mở điều gì cho người xem không. Có rất nhiều kiểu logo, như logo tả thực, chi tiết, hay logo mang tính tượng trưng. Ví dụ: Cầu Long Biên là một yếu tố mang tính biểu trưng tốt; hay yếu tố về sông Hồng mang ý nghĩa về địa lý, địa danh… Điều này sẽ thể hiện ở cách tiếp cận của tác giả.
Chúng ta sẽ phải “gợi” và “tả” một yếu tố nào đó, để nhận diện ra Long Biên, đó cũng là thành công của biểu tượng. Biểu tượng quan trọng ở việc cô đọng hóa mọi thứ. Theo tôi là chúng ta không nên loại trừ bất kỳ ý tưởng, yếu tố, lĩnh vực văn hóa nào trong một logo cả, miễn là nó mang tính tượng hình.”
Những chia sẻ của Ông Vũ Xuân Hạnh – Founder tA Creative đã khơi gợi cảm hứng cho các bạn tham gia cuộc thi sáng tác biểu trưng cho quận Long Biên và giúp các thí sinh định hướng về xu hướng hình ảnh mang tính biểu tượng. Trong khuôn khổ Lễ phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng quận Long Biên, Tọa đàm: “Long Biên Hội tụ – Khởi sắc và tương lai” còn có sự tham gia của các khách mời là Nhà sử học Dương Trung Quốc, các thành viên Hội đồng Giám khảo cuộc thi và sự dẫn dắt, điều phối của KTS – Nhà văn Nguyễn Trương Quý cùng trao đổi về câu chuyện lịch sử, văn hóa của Long Biên và các nội dung của cuộc thi.
Cuộc thi sáng tác biểu trưng quận Long Biên do UBND quận Long Biên tổ chức với mong muốn giới thiệu hình ảnh Quận Long Biên với sức sống mới trẻ trung, năng động và tiến bộ; đồng thời, tìm kiếm hình ảnh biểu trưng thể hiện rõ nét về những giá trị lịch sử – văn hóa của Quận, góp phần gìn giữ và phát huy những tiềm năng đóng góp vào sự phát triển của Quận Long Biên thời kỳ mới, gắn với chiến lược phát triển du lịch sông Hồng, sông Đuống… Cuộc thi hướng tới các đối tượng là cá nhân và tổ chức thực hành sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế nói chung và thương hiệu và truyền thông nói riêng. Thông tin Cuộc thi xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/cuoc-thi/quy-che-cuoc-thi-sang-tac-bieu-trung-quan-long-bien.html
© Tạp chí Kiến trúc