SCG công bố kết quả kinh doanh quý 2/2019 và nửa đầu năm 2019

SCG tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (HVA), mô hình kinh tế tuần hoàn và giải pháp toàn diện, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư theo kế hoạch, hướng tới tăng trưởng và ổn định dài hạn trước thách thức của nền kinh tế. 

Ngày 29/7/2019 tại Bangkok, SCG công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2019 và nửa đầu năm 2019 với lợi nhuận giảm do tác động của căng thẳng chiến tranh thương mại. Tập đoàn cam kết sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, có giá trị gia tăng cao, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn với các giải pháp toàn diện cho khách hàng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư theo kế hoạch. Bên cạnh đó, một loạt các biện pháp sẽ được tiến hành để đảm bảo tăng trưởng dài hạn và duy trì sự ổn định của doanh nghiệp.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn SCG công bố kết quả kinh doanh trước kiểm toán của tập đoàn trong Quý 2/2109

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn SCG công bố kết quả kinh doanh trước kiểm toán của tập đoàn trong Quý 2/2109. Trong đó, Doanh thu bán hàng đạt 80.453 tỉ đồng (3,453 tỉ USD), giảm 9% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do giá hoá chất giảm và sụt giảm 3% so với quý trước, do sự đi xuống ở hầu hết các lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn. Lợi nhuận Quý này (chưa có khoản điều chỉnh trợ cấp thất nghiệp) giảm xuống 6.695 tỉ đồng (287 triệu USD), giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái và 22% so với quý trước do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại lên lợi nhuận hoá chất và thất thoát hàng hoá với giá trị 848 tỉ đồng (36 triệu USD). Nếu tính cả khoản điều chỉnh trợ cấp thất nghiệp 1.500 tỉ đồng (64 triệu USD), lợi nhuận của SCG trong Quý đạt 5.195 tỉ đồng (223 triệu USD).

Doanh thu bán hàng của SCG trong nửa đầu năm 2019 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức 162.489 tỉ đồng (7,005 tỉ USD), chủ yếu do giá hoá chất giảm. Lợi nhuận trong kỳ (chưa tính các khoản điều chỉnh trợ cấp thất nghiệp), giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức 15.217 tỉ đồng (656 triệu USD), do lợi nhuận ngành hoá chất suy giảm trước bối cảnh chiến tranh thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, ngành Xi măng – Vật liệu Xây dựng của tập đoàn lại đạt doanh số cao hơn nhờ sự hồi phục của thị trường xây dựng khu vực. Nếu tính cả khoản điều chỉnh trợ cấp thất nghiệp, lợi nhuận trong kỳ của SCG đạt 13.724 tỉ đồng (592 triệu USD)

Doanh thu bán hàng các Sản phẩm giá trị gia tăng cao (High Value Added – HVA) của SCG trong Quý 2/ 2019 đạt 34.781 tỉ đồng (1,493 tỉ USD), chiếm tới 43% tổng doanh thu bán hàng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước và 4% so với quý trước. Nhờ vậy, doanh thu bán hàng các sản phẩm HVA trong nửa đầu năm 2019 đạt 67.959 tỉ đồng (2,93 tỉ USD), chiếm 42% tổng doanh thu bán hàng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

SCG trong khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan)

Nếu tính riêng hoạt động của SCG tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng Quý 2/2019 giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 20.660 tỉ đồng (887 triệu USD), chiếm 25% tổng doanh thu bán hàng của tập đoàn. Doanh thu này đã bao gồm doanh thu bán hàng từ các công ty thành viên tại mỗi nước ASEAN và nhập khẩu từ Thái Lan.

Cho đến ngày 30 tháng 6 năm 2019, tổng tài sản của SCG đạt mức 468.985 tỉ đồng (20,125 tỉ USD), trong đó tổng tài sản của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) đạt mức 157.052 tỉ đồng (6,739 tỉ USD), chiếm 33% tổng tài sản hợp nhất của SCG.

SCG tại Việt Nam

Dựa trên báo cáo Quý 2/ 2019, SCG tại Việt Nam sở hữu giá trị tài sản lên tới 55.753 tỉ đồng (2,392 tỉ USD). Công ty báo cáo tổng doanh thu bán hàng Quý 2/2019 đạt 7.897 tỉ đồng (339 triệu USD), bao gồm doanh thu bán hàng từ các công ty thành viên tại Việt Nam và doanh số nhập khẩu từ Thái Lan, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Nửa đầu năm 2019, thị trường Việt Nam báo cáo doanh số bán hàng đạt 14.654 tỉ đồng (632 triệu USD), tương đương với cùng kỳ năm trước.

Gần đây nhất tại Việt Nam, thực hiện cam kết “Nhiệt huyết nâng tầm cao mới”, SCG tiếp tục giới thiệu các giải pháp bền vững cho khách hàng tại Triển lãm Vietbuild 2019 tại Tp. Hồ Chí Minh – một trong những triển lãm lớn nhất ngành xây dựng tại Việt Nam. Trong dịp này, công ty cũng lần đầu tiên tung ra thị trường sản phẩm SCG Super Xi Măng với Công nghệ SCG Nano, giúp tăng cường độ cứng, độ bền và tính bền vững cho công trình.

Để duy trì sự ổn định, SCG đề cao tầm quan trọng của quy trình quản lý tiền mặt, bằng cách duy trì dòng vốn hoạt động ở mức hợp lý. Vào cuối Quý 2/2019, SCG có lượng tiền mặt và tiền mặt quản lý đạt mức 32.277 tỉ đồng (1,385 tỉ USD). Đây là mức hợp lý với kế hoạch đầu tư và môi trường kinh doanh biến động. Ngoài ra, chiến lược này cũng tái đánh giá các dự án đầu tư với trọng tâm được đặt vào các dự án có thể nhanh chóng tạo ra giá trị. Ví dụ điển hình bao gồm việc mua cổ phần tại Fajar, giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh của ngành Bao bì SCG trong Quý 3/2019. Những dự án đang được triển khai như Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam (LSP) cũng sẽ được thúc đẩy tiến độ để kịp kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đã tăng cường hiệu suất năng lượng bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo trong các nhà máy. Điển hình là tấm năng lượng mặt trời có thể sản xuất ra 77 MW điện, giảm mức tiêu thụ điện từ các nguồn bên ngoài và tiết kiệm khoảng 258 tỉ đồng (11 triệu USD) mỗi năm. Một sáng kiến khác là biến rác thải thành năng lượng, xây dựng nhà máy điện sử dụng chất thải trong sản xuất giấy, giúp sản sinh ra 9,6 MW điện. Ngoài ra, SCG cũng tìm cách nâng cao hiệu quả sản xuất và cắt giảm chi phí nhờ sử dụng công nghệ. Tập đoàn cũng xúc tiến hợp tác phát triển công nghệ số với khoản đầu tư 22.000 tỉ đồng (95 triệu USD) vào các công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới trong thời gian 5 năm (từ 2017 tới 2021). SCG cũng khuyến khích các đơn vị khởi nghiệp bên trong tập đoàn và thúc đẩy sự hợp tác giữa các phòng ban để phát triển các công nghệ chuyên sâu, thống nhất các hoạt động của SCG trong tất cả các đơn vị kinh doanh cốt lõi.

SCG cũng tập trung thúc đẩy các cơ hội xuất khẩu toàn cầu. Ví dụ như xuất khẩu Bao bì sang Trung Quốc và các thị trường ASEAN, hay xuất khẩu các sản phẩm trần và tường của ngành Xi măng – vật liệu xây dựng sang thị trường Hàn Quốc, hướng tới mở rộng sang thị trường Châu Âu”, ông Roongrote kết luận.

Thông tin về SCG:

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là: Xi măng – Vật liệu xây dựng (SCG Cement-Building Materials), Hóa dầu (SCG Chemicals), và Bao bì (SCG Packaging). SCG hiện có hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên. SCG sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng. SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992 và đang từng bước mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành xi măng – vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì.

Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 23 công ty đang hoạt động kinh doanh với hơn 8.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường. Các sản phẩm thuộc ngành Xi măng – Vật liệu xây dựng của SCG bao gồm: ngói bê tông; tấm sợi xi măng; sản phẩm sợi xi măng thay thế gỗ dành cho sàn và trần nhà; xi măng trắng; bê tông tươi thương hiệu SCG; gạch men ốp tường và lót sàn thương hiệu Prime;  sứ vệ sinh và phụ kiện nhà tắm COTTO. Mới đây nhất, tập đoàn đã ra mắt các sản phẩm xi măng thương hiệu SCG Super Xi Măng, Sông Gianh, và StarCemt. Trong ngành Bao bì, tập đoàn hiện sở hữu các sản phẩm giấy văn phòng nhãn hiệu IDEA, thùng các tông, giấy kraft và bao bì nhựa. Ngành Hóa dầu bao gồm các sản phẩm hạ nguồn như hạt nhựa PE & PP, XLPE, nhựa PVC và hợp chất,…

Một số hình ảnh:

SCG khai trương Phòng thí nghiệm Vật liệu Cao cấp (Advanced Materials Laboratory) tại Oxford (Anh Quốc) với nhiệm vụ phát triển các sản phẩm mẫu cho Vật liệu Công năng.
Nhà máy UPPC (Philippines)
Nhà máy BATICO (Việt Nam)
Nhà sản xuất bao bì giấy Fajar Indonesia

SCG tập trung thúc đẩy phát triển kinh doanh bằng cách mở rộng quy mô sản xuất tại nhà máy UPPC (Philippines) và BATICO (Việt Nam), và Fajar – nhà sản xuất bao bì giấy chủ chốt tại Indonesia.

Một trong những sáng kiến về năng lượng tái tạo của SCG: tấm năng lượng mặt trời có thể sản xuất ra 77 MW điện, giảm mức tiêu thụ điện từ các nguồn bên ngoài và tiết kiệm khoảng 258 tỉ đồng (11 triệu USD) mỗi năm.