Tạp chí Kiến trúc 2021: Đổi mới – Thích ứng và đẩy mạnh hợp tác

Nếu như đại dịch đem đến những khó khăn và thách thức trên phạm vi toàn cầu trong năm 2021 thì với TCKT đây là một năm nỗ lực đặc biệt để vượt qua khó khăn, thích ứng, đổi mới và hợp tác cùng nhiều cấp, nhiều giới, nhiều ngành một cách sáng tạo và hiệu quả. Cùng điểm lại những hoạt động nổi bật của TCKT trong năm 2021, Toà soạn TCKT xin gửi lời tri ân đến quý bạn đọc gần xa, các đơn vị tư vấn, doanh nghiệp đã đồng hành với chúng tôi trong thời gian qua. Và xin chúc một mùa xuân mới 2022: An khang – Thịnh vượng!

Các chuyên đề ấn tượng trong năm 2021

Khẳng định vị thế cơ quan ngôn luận của Hội KTS Việt Nam và Tạp chí chuyên ngành trong lĩnh vực kiến trúc – Quy hoạch, các chuyên đề của TCKT trong năm 2021 đã ra mắt một cách ấn tượng, thu hút giới nghề với các nghiên cứu, sáng tác kiến trúc, đề xuất những ý tưởng góp phần giải quyết những vấn đề “nóng” của xã hội như: Kiến trúc ứng phó với dịch bệnh, Kiến trúc cảnh quan hiện đại, Kiến trúc góp phần tạo lập đô thị sinh thái; Chuyển đổi số với vấn đề bản sắc, Tái thiết các không gian đô thị để phát triển bền vững.

Đổi mới hoạt động – Ứng dụng chuyển đổi số và chuỗi hội thảo trực tuyến gắn kết các KTS cả nước, cộng đồng xã hội

Năm 2021, TCKT đã đổi mới các hoạt động theo hướng thích ứng với đại dịch, các hội thảo – sự kiện đã được chuyển đổi sang hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, tạo ra một Diễn đàn mới cho giới nghề thảo luận về các vấn đề xã hội.

Toạ đàm: “Động lực và cơ hội nào cho kinh tế sáng tạo?” khởi động năm 2021 những ý kiến về việc chuyển đổi những không gian cũ thành không gian sáng tạo, mang lại giá trị cho xã hội và khẳng định: Đây là một trong những xu thế tất yếu của kiến trúc.

Tháng 11, 12/2021, chuỗi Hội thảo “Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng ven đô”, “Vận dụng giá trị truyền thống trong nhà ở nông thôn đương đại” đã mang đến những góc nhìn thực tế về nhà ở nông thôn, những chuyên gia kiến trúc, nhà quy hoạch, nhà cung cấp vật liệu đã cùng chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm và góp ý kiến cho việc phát triển kiến trúc nhà ở nông thôn hiện nay.

Trong khuôn khổ Cuộc thi thiết kế ngôi nhà mơ ước 2022, các toạ đàm trực tuyến về nội thất: “Nội thất nhà ở và không gian cá tính”, “Nội thất Việt: Bản sắc và công nghệ” được giới nghề chia sẻ với nhiều tâm huyết về không gian nhà ở độc đáo và sáng tạo, công nghệ, sản phẩm nội thất ưu việt; ghi nhận những xu hướng thiết kế – Hướng tới xây dựng phong cách nội thất nhà ở Việt Nam hiện đại và giàu bản sắc.

Cuộc thi thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội: Đánh thức tiềm năng sáng tạo của giới nghề

Sau 8 tháng phát động, BTC Cuộc thi thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội đã nhận được 93 phương án của 3 hạng mục dự thi: Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo; Tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng; Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống. Sau quá trình chấm chọn và bình chọn trực tuyến, 16 tác giả thuộc 2 nhóm đối tượng Chuyên nghiệp và Bán chuyên nghiệp đã được vinh danh với 18 giải thưởng. Các phương án đạt giải đều thể hiện tâm huyết, tình yêu đối với Hà Nội, đặc biệt được đánh giá cao bởi tính khả thi thực tế, độ gắn kết với văn hoá và môi trường.

Các phương án đạt giải Nhất đối tượng chuyên nghiệp Cuộc thi thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội

Cuộc thi Tuyển phương án Kiến trúc trung tâm thương mại và Ý tưởng thiết kế cảnh quan 2 bên bờ sông Khu đô thị Cát Bà AMATINA: Chất lượng quốc tế cho sáng tạo trẻ

Dự án Khu du lịch Cát Bà Amatina là một trong những dự án trọng điểm do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch VINACONEX làm chủ đầu tư với kỳ vọng hình thành một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch văn hóa, khai thác các tiềm năng du lịch của đảo Cát Bà, xứng tầm là một trong những kỳ quan thiên nhiên của cả nước và khu vực.

Cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc trung tâm thương mại KĐT du lịch Cát Bà AMATINA được tổ chức với hình thức thi tuyển hạn chế với 8 đơn vị tư vấn có uy tín trong nước do Tạp chí Kiến trúc đề xuất. Sau hơn 2 tháng phát động, Hội đồng Giám khảo đã chọn được 02 phương án Giải Nhì (AU6869 – Công ty CP Kiến trúc Lập phương – CUBIC và TA2004 – Công ty CP Kiến trúc xây dựng TTA Partners) cùng 01 phương án Giải Ba (PP1212 – Công ty CP Kiến trúc xây dựng Nhà Vui). Hội đồng cũng nhận định: Các phương án dự thi đảm bảo chất lượng tương đương các đơn vị tư vấn quốc tế, thể hiện sự nghiên cứu chuyên sâu, nghiêm túc của các đơn vị tư vấn trong nước.

 

Đặt niềm tin vào thế hệ trẻ – các KTS kế cận, Cuộc thi tuyển ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Giai đoạn 1 KĐT Cát Bà Amatina dành cho sinh viên ngành Kiến trúc – Quy hoạch thuộc 2 trường ĐH Xây dựng và ĐH Kiến trúc Hà Nội. Cuộc thi đã chọn ra 1 phương án giải Nhất, 2 phương án Giải Nhì và 3 phương án Giải Ba với nhiều ý tưởng độc đáo, khai thác tốt các yếu tố cảnh quan hiện trạng khu vực bờ sông, đề xuất được một số cách tổ chức không gian sinh động với các dịch vụ hấp dẫn, hài hòa.

Kết nối và mở rộng hợp tác với nhiều giới, nhiều ngành, các đơn vị, tổ chức góp phần thúc đẩy sự hình thành và hợp tác của giới KTS với cộng đồng sáng tạo

Năm 2021, Tạp chí Kiến trúc đã tiếp tục thúc đẩy hoạt động hợp tác với các Hội, Chi hội KTS như Chi hội Kiến trúc cảnh quan, Chi hội Kiến trúc nội thất và các Hội KTS địa phương như: TPHCM, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thanh Hoá, An Giang… Đồng thời, sự hợp tác với các Sở, Ban, ngành và các tổ chức quốc tế như: Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và văn hoá Liên hợp quốc (Unesco), Un Habitat, UBND quận Hoàn Kiếm, Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống… cùng phối hợp tổ chức những hoạt động thiết thực và sáng tạo. Đặc biệt, Tuần lễ Khơi nguồn sáng tạo 2021 do TCKT kết nối tổ chức đã thu hút sự quan tâm và tham gia của các KTS, chuyên gia và những nghệ sĩ, nhà thiết kế trẻ hoạt động trong lĩnh vực sang tạo.

Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Hội KTS Việt Nam, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ TCKT và sự đồng hành của giới nghề cùng các doanh nghiệp kiến trúc, chúng ta chào đón năm 2022 với sự Hợp tác – Kết nối và nhiều Thành công mới!

(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 12-2021)