Tham gia chuyên đề Thiết kế Bệnh viện: Bài toán nhiều lời giải cho kiến trúc hiện đại

Bạn đọc thân mến,

Những ngày đầu năm 2020, khi cả thế giới đang đối mặt với đại dịch Corona virus, hệ thống bệnh viện ở Việt Nam càng bộc lộ những nguy cơ, nhất là trong thiết kế chưa trù tính đến những khu vực dự phòng để triển khai các phương án đối phó với dịch bệnh quy mô rộng. Mặt khác, do việc áp dụng giải pháp bố cục tổng mặt bằng phân tán hoặc hợp khối quy mô nhỏ nên nhiều bệnh viện có mật độ xây dựng cao, không còn đất dự trữ phát triển khi có yêu cầu nâng quy mô số giường nội trú hoặc đầu tư xây dựng thêm các khu kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại…

Như vậy, có thể thấy về cơ bản, kiến trúc bệnh viện ở Việt Nam hiện nay còn một tỷ lệ không nhỏ chưa giải quyết thấu đáo mối quan hệ giữa không gian kiến trúc với quy trình khám chữa bệnh và công nghệ y tế hiện đại.

Để góp phần nghiên cứu, lý giải những bài toán khó trong thiết kế kiến trúc bệnh viện hiện đại, Tạp chí Kiến trúc tổ chức Chuyên đề: Thiết kế Bệnh viện: Bài toán nhiều lời giải cho kiến trúc hiện đại.

Hiện nay, có rất nhiều công trình bệnh viện tại Việt Nam được đánh giá cao về thiết kế do cập nhật được những tiêu chí xanh – tiết kiệm năng lượng, đồng thời đáp ứng những tiêu chuẩn chăm sóc sức khoẻ đặc thù của hệ thống y tế. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng là những công trình kiến trúc bệnh viện tiêu biểu thì vẫn tồn tại những bất cập do hệ thống lý luận chưa hoàn chỉnh; điều kiện kinh tế tài chính còn hạn chế và đặc biệt là sự “non yếu” về công nghệ đặc thù.

Với Chuyên đề đặc biệt này, các Kiến trúc sư sẽ đàm luận từ lý thuyết đến thực tiễn nhằm chủ động đề xuất những giải pháp cả về kiến trúc, công nghệ, vật liệu nhằm đáp ứng được các yêu cầu của công nghệ y tếvề khám và điều trị bệnh hiện đại, hướng tới đảm bảo vận hành bệnh viện một cách thích dụng an toàn và bền vững.

Tạp chí Kiến trúc trân trọng kính mời bạn đọc tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ bài viết cho số chuyên đề đặc biệt này với một số nội dung chính như sau:

  • Quá trình hình thành và phát triển trong thiết kế bệnh viện.
  • Những đổi mới trong nguyên lý thiết kế kiến trúc bệnh viện.
  • Kinh nghiệm thiết kế bệnh viện trên thế giới.
  • Sử dụng hiệu quả Vật liệu mới trong kiến trúc bệnh viện: Gạch, kính, sơn, tấm ốp, vách ngăn, tấm trải sàn…
  • Những giải pháp phối kết hài hòa giữa kiến trúc, kỹ thuật, công nghệ trong thiết kế bệnh viện;
  • Lựa chọn nào cho thẩm mỹ trong thiết kế bệnh viện tại Việt Nam
  • Nhìn nhận về thiết kế bệnh viện của KTS nước ngoài tại Việt Nam.
  • Nghiên cứu về khả năng đáp ứng tại chỗ khi có bùng phát dịch bệnh cho các bệnh viện xây dựng kiên cố hiện đại.
Bài viết và ý kiến chia sẻ xin gửi về Tạp chí Kiến trúc theo địa chỉ email: info@tckt.vn (Tiêu đề email ghi rõ: Tham gia Chuyên đề Thiết kế Bệnh viện).

Hy vọng rằng, trong tương lai gần, với sự tham gia tích cực của lực lượng KTS, đặc biệt là KTS trẻ Việt Nam sẽ có những đột phá quan trọng, hướng đến sự thay đổi về “chất” trong công tác nghiên cứu thiết kế, trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc những quan điểm mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến kịp thời nhằm đưa kiến trúc bệnh viện ở Việt Nam tiếp cận với xu hướng thiết kế bệnh viện hiện đại trên thế giới.

BBT Tạp chí Kiến trúc
© Tạp chí Kiến trúc

Xem thêm: