THE COMPETITION – Dự án quy tụ những con người khác biệt

Kiến trúc là một phạm trù rất đặc biệt. Người làm kiến trúc sư không chỉ cần quan tâm đến thiết kế mà còn phải thuần thục những kĩ năng cơ bản từ thuyết trình, thuyết phục khách hàng cho đến những “mánh khóe” nhỏ. Và một phần đặc biệt mà không nghề nghiệp nào khác có, đó chính là cần những trải nghiệm qua những cuộc thi.

Những cuộc thi chính là nơi kiến trúc sư (KTS) thể hiện khả năng của mình, quảng bá tên tuổi và đem lại những hợp đồng với khoản thù lao “tương đương”. Nhưng mặt trái phía sau đó không phải người nào cũng hiểu. Để có được một bản trình bày hoàn chỉnh gửi cho khách hàng, các KTS  đã phải cạnh tranh với nhau trong một khoảng thời gian ngắn ngủi với áp lực đè nặng và rất nhiều những đêm không ngủ. Đó là cuộc chiến khắc nghiệt để tồn tại và phát triển. Và đôi khi, kết quả của họ vẫn là trắng tay.

“The Competition” được thực hiện bởi Đạo diễn là KTS Tây Ba Nha Angel Borrego Cubero, ghi lại quá trình làm việc của 5 văn phòng kiến trúc, trong cuộc thi thiết kếbảo tàng quốc gia Andorra năm 2007. Khi xem bộ phim “The Competition”, lần đầu tiên bạn sẽ thấy được khía cạnh chân thật nhất của những cuộc thi. Những người ngoại đạo có lẽ sẽ không hiểu được tại sao các vị kiến trúc sư lại quá ám ảnh với những chi tiết nhỏ, kể cả những khối mô hình. Nhưng chỉ những người làm nghề mới hiểu, một thứ nhỏ bé cũng có thể ảnh hưởng đến cả tác phẩm lớn.

Những KTS tham gia vào bộ phim đều là những nhân vật nổi tiếng trong giới với giải thưởng Pritzkerdanhgiá, những ngôi sao sáng trong ngành: Norman Foster, ZahaHadid, Frank Gehry, Jean Nouvel và cuối cùng là Dominique Perrault.

“The Competition” mang đến cho khán giả những cảm xúc mạnh mẽ và sự thấu hiểu của những “người trong nghề”. Đối với những người chưa từng biết đến ngành nghề đầy thách thức này, bộ phim cũng là một cách bạn hiểu được cách các kiến trúc sư làm việc và giá trị của công trình họ làm ra, mặc dù đôi khi trông nó như một đống rác không hơn. Còn đối với các kiến trúc sư và kể cả các thực tập sinh, những người chuẩn bị bước chân vào lĩnh vực này, bộ phim sẽ mở mang thế giới quan của bạn.

Bộphim “The Competition” sẽ công chiếu ở TP. Hồ Chí Minh vào ngày 28/9, tại Nhà hát Bến Thành, Số 6 Mạc Đĩnh Chi, Quận 1 và ở Hà Nội, ngày 04/10 tại Nhà hát Star Galaxy, số 87 Láng Hạ, Ba Đình.

Đến với chương trình, ngoài việc thưởng thức bộ phim “The competition”, quý vị khán giả còn có cơ hội gặp gỡ và giao lưu trực tiếp với kiến trúc sư Angel Borrego Cubero và các KTS danh tiếng của Việt Nam về bộ phim cũng như các vấn đề trong các cuộc thi kiến trúc. Chương trình nằm trong khuôn khổ của sự kiện ARCHITECTURE LEADER PERSPECTIVE do Lixil Việt Nam tổ chức – một thành viên của tập đoàn LIXIL, tập đoàn số 1 thếgiới và Nhật Bản về thiết bị phòng tắm và vật liệu nhà ở.

Chương trình miễn phí vé vào cửa.

Link đăng kí tham dự: http://www.the-competition.net/

Quỳnh TrangTCKT.VN

© Tạp chí kiến trúc