“Kiến trúc sư với xã hội”

Ngày 21/4/2014, tại Triển lãm Tràng Tiền, Hà Nội, Hội KTS Việt Nam đã long trọng tổ chức các hoạt động kỉ niệm ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4 và kỉ niệm 66 năm ngày thành lập Hội KTS Việt Nam. Tới dự lễ kỉ niệm có lãnh đạo Hội KTS Việt Nam, Đại diện Bộ Xây dựng, các KTS lão thành trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc: GS.TS Nguyễn Mạnh Kiểm, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Mỹ Thuật; TS Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam; PGS.TS Vương Ngọc Lưu – Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; PGS.TS Phạm Tứ – Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, và đông đảo các KTS từ nhiều vùng miền trên cả nước…. Trong không khí ấm cúng và niềm vui hân hoan của buổi gặp mặt, giới KTS lại một lần nữa ôn lại những dấu mốc lịch sử trong sự phát triển của nền kiến trúc nước nhà đồng thời tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Ảnh “Điện Biên dưới ống kính KTS” và Cuộc tuyển chọn Công trình Kiến trúc Xanh 2014. 
 
Chủ tịch Hội KTS Việt Nam trao đổi cùng các nhà báo tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4/2014
 
 
Nhớ sâu sắc lời dạy của Bác, Hội KTS Việt Nam luôn mong muốn phát huy hơn nữa vai trò của giới KTS trong xã hội, đồng thời, mong muốn xã hội quan tâm nhiều hơn tới lĩnh vực kiến trúc. Trao đổi tại lễ kỉ niệm, KTS Nguyễn Tấn Vạn chia sẻ : “Kỉ niệm Ngày Kiến trúc truyền thống năm nay, Hội KTS Việt Nam muốn đưa ra một thông điệp rằng Ngày Kiến trúc không chỉ của giới KTS mà của toàn thể cộng đồng. Trong ngày này, mọi người hãy cùng nhau nghĩ tới những vấn đề của kiến trúc, đó chính là không gian sống quanh chúng ta, để cùng nhau làm đẹp hơn ngôi nhà, trụ sở và thành phố mà mình đang sống. Với sứ mệnh của những người luôn tiên phong trong xây dựng các công trình, các KTS đã chủ động hòa nhập với những vấn đề mà xã hội đang quan tâm. Chắc chắn rằng, khi có sự quan tâm của cộng đồng thì nền kiến trúc Việt Nam mới thật sự trở thành nền kiến trúc hiện đại và giàu bản sắc”.
 
Chính vì thế, “Kiến trúc với xã hội” đã trở thành Chủ đề của Ngày Kiến trúc Việt nam năm nay gồm nhiều hoạt động có ý nghĩa như: trao giải thưởng Công trình Kiến trúc Xanh Việt Nam lần 2, Lễ trao giải thưởng Ảnh nghệ thuật về Điện Biên và triển lãm các tác phẩm đã giành được giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2012, Công trình Kiến trúc xanh 2012, triển lãm các tác phẩm kí họa của sinh viên kiến trúc các trường Đại học…Đặc biệt, cũng trong dịp này, Hội đã công bố Điều lệ Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia  đã được đổi mới và chính thức phát động cuộc thi Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2014. Cuộc thi sẽ kết thúc và trao giải vào tháng 4/2015, nhân Đại hội lần thứ IX Hội KTS Việt Nam.
 
Theo đánh giá của các KTS tham gia Lễ trao giải, Cuộc tuyển chọn Công trình Xanh năm nay đã lựa chọn được được nhiều thể loại công trình tham gia. 10 Công trình được tuyển chọn có Nhà chung cư, có Nhà cho người thu nhập thấp, và Nhà chất lượng cao, công trình trụ sở, nhà nghỉ dưỡng…ở khắp miền đất nước. Dù mỗi công trình đều có phong cách riêng song đều đề cao các không gian sống để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho con người, xã hội, và môi trường.  
Cảm nhận những tình cảm nồng ấm của KTS Hà Nội – KTS Lý Thái Sơn, chủ nhiệm Câu lạc Bộ KTS cao tuổi TP Hồ Chí Minh – tác giả công trình Hoa Hướng dương – Trụ sở làm việc văn phòng tỉnh ủy Sóc Trăng hồ hởi chia sẻ : “Công trình trụ sở Tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành cách đây 4 năm, tôi đến với Cuộc thi như là một sự chia sẻ về Kiến trúc Xanh với đồng nghiệp, đặc biệt là những KTS trẻ tuổi. Tôi cảm thấy rất bất ngờ và hạnh phúc vì công trình trụ sở Tỉnh ủy Sóc Trăng đã được lựa chọn trở thành Công trình Xanh và được xã hội đón nhận”.
 
Công trình Chung cư Mỏng do KTS Nguyễn Thúc Hào thiết kế đã giành Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2012, khi hay tin Công trình được lựa chọn là Công trình Xanh 2014, anh không dấu được niềm vui : “Thật vui và bất ngờ vì Công trình thêm một lần nữa được đón nhận. Chung cư mỏng có ý tưởng khá táo bạo, khi chỉ dựa vào thế đất để tạo nên không gian ở thông thoáng, chiếu sáng tốt…Tôi rất cảm ơn Chủ đầu tư đã lắng nghe và tôn trọng ý tưởng thiết kế của KTS để mang đến một công trình tốt cho xã hội”. Theo đuổi những quan điểm về thiết kế kiến trúc Xanh, sắp tới, KTS Nguyễn Thúc Hào sẽ hoàn thành một loạt các công trình xanh như: nhà cộng đồng tại Sapa, Nhà thờ, Nhà trẻ… Trao đổi với Tạp chí, anh khẳng định: “Kiến trúc Xanh, phát triển bền vững sẽ là xu thế chung mà KTS phải học hỏi không ngừng để đáp ứng được xu thế đó, hoàn thành trách nhiệm với xã hội và cộng đồng”. 
 
Công trình Khu chung cư và Thương mại dịch vụ hỗn hợp Mulberry Lane là một trong những công trình được Hội đồng đánh rất tốt. Giơ cao chiếc Cup Công trình Xanh Việt Nam, KTS Colin Chan Kwai Keung, Giám đốc dự án Công ty RSP –  Singapore, đơn vị thiết kế Mulberry Lane phấn khởi chia sẻ những kinh nghiệm thiết kế công trình Xanh: “Công trình Mulberry Lane là một tổ hợp công trình được xây dựng theo những tiêu chí về Kiến trúc xanh. Chúng tôi cố gắng sử dụng các vật liệu để mang đến những tiêu chuẩn về Cuộc sống Xanh. Đó vừa là những vật liệu truyền thống của Việt Nam như trồng cây nhiệt đới, gỗ, với kết hợp những sản phẩm có công nghệ hiện đại như hệ thống đèn chiếu sáng tiêu chuẩn LED, kính …Chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã góp sức tạo nên một công trình có chất lượng sống cao, với giá thành rẻ cho người dân Việt Nam”.
 
Lễ kỉ niệm Ngày kiến trúc 27/4 diễn ra trong thời gian ngắn, song lưu lại là những khoảng khắc thể hiện tình cảm gắn bó của giới KTS cả nước. Đó là những cái bắt tay thật chặt của đồng nghiệp KTS Nguyễn Phú Đức trước những bức ảnh Điện Biên đoạt nhiều Giải xuất sắc. Đó là những tranh luận của KTS lão thành trước nét kí họa Cầu Long Biên của sinh viên Kiến trúc, và có cả những chia sẻ của tác giả đoạt giải Công trình Xanh với sinh viên trẻ… Tất cả đã làm nên một buổi gặp gỡ bổ ích, sẽ trở thành động lực để KTS thể hiện hết mình trách nhiệm đối với đất nước, đối với xã hội.