2 công trình của Việt Nam lọt vào shorlist trong hạng mục Smallspace của Wan Awards 2015

8-02

Mới đây, BTC Giải thưởng WAN Awards 2015 đã công bố danh sách những công trình lọt vào shorlist hạng mục Smallspace, trong đó có hai công trình của Việt Nam là Nhà vỏ chai do Văn phòng Kiến trúc 1 + 1 >2 thiết kế và công trình Tổ ấm nở hoa do H&P Architects thiết kế.

Smailspace là hạng mục thu nhỏ trong chương trình giải thưởng kiến trúc lớn nhất thế giới. Mục đích là tôn vinh những công trình kiến trúc có quy mô nhỏ. Thay vì quy mô lớn, có sự đầu tư về quy mô và thiết kế, với việc sử dụng những không gian nhỏ đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu, thúc đẩy hơn nữa sự sáng tạo của những nhà thiết kế.

710-500x250

Công trình Nhà vỏ chai do Văn phòng kiến trúc 1 + 1 > 2 thiết kế

Công trình Nhà vỏ chai nằm trong chuỗi dự án phát triển cộng đồng, các kiến trúc sư của Văn phòng 1+1 >2 đã thiết kế nhà vỏ chai nhựa góp phần nâng cao chất lượng canh tác nông nghiệp, kết nối cộng đồng, giúp những người bị HIV/AIDS tái hòa nhập xã hội. Giám khảo Paul Nicholson nhận xét: “Tôi thích dự án này ở việc sử dụng chất liệu vỏ chai nhựa và cách mà họ tái sử dụng chúng”.

c-Doan-Thanh-Ha-7_1024x682-500x333

Tổ ấm nở hoa – Giải pháp về chỗ ở và tổ ấm.

Còn đối với Tổ ấm nở hoa, đây là một giải pháp khi mà ở Việt Nam xảy ra nhiều thiên tai, bão lũ. Từ những thanh tre được mô – đun hóa từng ngôi nhà được lắp dựng theo cách đơn giản (chốt, buộc, treo, gác…). Kiến trúc (được neo, giằng, liền khối) đủ “sức khỏe “ để có thể “sống tốt” cùng thiên tai, vượt được mực nước lũ cao 1,5m. Không gian này được sử dụng linh hoạt tùy điều kiện cụ thể (Nhà ở, Giáo dục, Y tế, Cộng đồng) và có khả năng phát triển (thêm diện tích) theo nhu cầu của cuộc sống.

c-Doan-Thanh-Ha-25_1024x682-500x333

Quỳnh Nga – TCKT/Kienviet