Người biến giấc mơ thành hiện thực

Người ta thường nhắt đến ông Đào Hồng Tuyển (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu) với những biệt danh: "Chúa đảo", "Người chơi ngông"…nhưng ông nói mình không thích bị gọi là "Chúa đảo", ông nói "Tôi chỉ đơn giản là người dám nghĩ, dám làm những điều ít người dám nghĩ ngay cả trong những giấc mơ!". Và, đến với cơ ngơi của đảo Tuần Châu hôm nay, xin vẫn được dùng hai chữ "Chúa đảo" gắn với tên ông – như một danh hiệu tặng người đã dành cả đời mình để biến những ước mơ thành hiện thực…
 
1. Mọi việc bắt đầu từ một giấc mơ. Khi đó, Đào Hồng Tuyển còn đang ở TP.HCM. Ông mơ thấy một lão tiên, cầm tay dắt ông đi khắp non sông cẩm tú rồi chỉ tay vào một hòn đảo mà bảo rằng: của con đó. Giấc mơ ám ảnh đến nỗi nó thôi thúc Đào Hồng Tuyển đi khắp các hòn đảo khu vực phía Nam, thậm chí ông đã quyết định đầu tư vào một dự án ở Phú Quốc. Như một mối lương duyên, giấc mơ đó còn trở lại nhiều lần, hiện hình đến từng chi tiết, khiến ông phải lê gót khắp trong Nam ngoài Bắc để tìm cho được hòn đảo trong mơ. Chỉ đến khi đến với đảo Tuần Châu – Vịnh Hạ Long, lờ mờ dáng rồng ẩn hiện hệt như trong tiềm thức, ông mới tin rằng: đó thực sự là hòn đảo định mệnh của mình. Ngày Đào Hồng Tuyển lập đàn tế trời đất trước khi khởi công dự án xây dựng đảo Tuần Châu, đôi chim bồ câu được phóng sinh đã lượn trên bầu trời rồi vòng về đậu trên vai Ông trước khi tung cánh về với tự do, với đất trời. Đào Hồng Tuyển tin đó là điềm lành và chọn ngay biểu tượng cánh chim làm cổng chào cho Khu du lịch đảo Tuần Châu. Và, vào đúng thời khắc đó, nhiều người cũng đã tin như Ông…
 
2. Năm 1997, Đào Hồng Tuyển đã bán toàn bộ tài sản để làm cái việc mà cả thiên hạ bảo rằng ông “chơi ngông”, “đổ tiền xuống biển”: làm con đường nối đất liền với đảo Tuần Châu, khi ấy vẫn là một xã nghèo không điện, nước, không trường, trạm. Dự án khởi công đúng ngày 28/2/1998, đúng thời kỳ khủng hoảng kinh tế khu vực – khó khăn chồng lên khó khăn, nhưng với tinh thần của người lính cảm tử trên biển năm xưa (ông là chiến sĩ trẻ nhất của Đoàn tàu Không số, từng ngang dọc trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển), Đào Hồng Tuyển vẫn quyết phải làm cho được, ông kể: “Cũng may là được trời thương, tôi làm con đường đó trong ba năm, thường khi năm nào Tuần Châu cũng gặp bão nhưng đận ấy tôi làm xong đường thì bão mới về. Cho đến giờ vẫn làm đến đâu được đấy, không xảy ra tai nạn hay sự cố nào trong quá trình xây dựng. Có lẽ cũng bởi thuận Thiên mà được”.
 
Hòn đảo Tuần Châu ban đầu chỉ hơn 250 ha, cao triều 4,2m, khi nước rút để lại một đầm lầy mênh mông. Bao nhiêu công, bao nhiêu của đã đổ vào dự án này, bơm cát để cải tạo đầm lầy, biến đất thành vàng ròng với 1500 ha đất dự án… Cho đến giờ, hòn đảo Tuần Châu đã thực sự trở thành đảo Ngọc Châu như lời Bác Hồ căn dặn năm xưa, trở thành một khu du lịch, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế với hàng loạt các dự án bất động sản trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Ấy vậy mà khi gặp ông “Chúa đảo”, hỏi về những ngày đổ tiền xuống biển, vẫn chỉ nhận được nụ cười cùng với câu trả lời đơn giản: “Chắc trong đời cũng chẳng mấy ai bỏ nhiều tiền để làm việc “ngốc nghếch” như tôi đâu. Cũng là bởi tôi được nhiều người ủng hộ, từ nhân dân, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đến lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ qua nhiều thời kỳ… Điều này rất có ý nghĩa với tôi, cũng như với sự phát triển của đảo Tuần Châu hôm nay!”
 
3. Một trong những giấc mơ mới của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu gắn với kỳ vọng về một Thành phố của những du thuyền – một Marina Bay của Hạ Long đang được đầu tư xây dựng. Cảng tàu du lịch Ngọc Châu có tổng diện tích xây dựng hơn 300 ha , trải dài 6800m – đây sẽ là hệ thống cảng tàu hiện đại, đồng bộ, với sức chứa 2000 tàu khách và du thuyền, đáp ứng các dịch vụ cho toàn bộ tàu khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, đồng thời thông thương với các cảng tàu hiện đại trong khu vực như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc….
 
Chúng tôi đến Tuần Châu vào một chiều mưa, ngồi ngắm nhìn bến phà Tuần Châu với tương lai về một thành phố du thuyền đang dần thành hình, vị Chúa đảo chỉ ước ao một ngày nào đó, Việt Nam đủ vị thế để trở thành nơi họp mặt của những nguyên thủ quốc gia – một ngày nào đó không xa, bến cảng này sẽ tiếp đón những du thuyền xinh đẹp và sang trọng tầm cỡ thế giới. Và, để làm được điều này, chắc cũng chẳng có nơi nào xứng đáng hơn Vịnh Hạ Long…
 
4. Trải bao thăng trầm của cuộc đời, chừng đấy năm đội đá vá trời hòng mang đến dáng vẻ mới cho một hòn đảo trong mơ, Ông vẫn tràn đầy nhiệt huyết, đầy sức sống và quyết tâm cao đến kỳ lạ. Ông nhấn mạnh: “Đã đến lúc cần một cuộc cách mạng trong ứng xử với di sản – kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long. Chúng ta phải tạo nguồn lực để phát triển, đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, hàm lượng chất xám cao, hệ thống hạ tầng hiện đại, thay đổi phương tiên và phương cách quản lý kinh doanh (kinh doanh trên biển có những đặc thù riêng, đủ điều kiện mới được cấp phép kinh doanh, cần nghiên cứu để có chính sách phù hợp)… Rất, rất nhiều việc cần làm ngay để góp phần tạo hạ tầng phục vụ du lịch. Đó cũng chính là những bước đi tiên phong để biến một giấc mơ thành hiện thực.”
 
5. Đối với “Chúa đảo” Đào Hồng Tuyển, cuộc đời chỉ như một cuộc dạo chơi, tiền bạc chỉ là phù du – điều quan trọng là ta đã làm được gì để dành tặng lại cho đời. Giấc mơ sẽ mãi chỉ là giấc mơ nếu người ta không hành động – chẳng phải Ông đã dốc hết vốn liếng vào một hòn đảo trong mơ đó sao?! 
Trời hửng sau cơn mưa, nắng trải dài trên bến phà Tuần Châu, dưới ánh nắng vàng rực rỡ, người ta không khó để mường tượng về một thành phố du thuyền trong tương lai. Vâng, ông đã dành tặng cho hòn đảo này cả một tương lai – Có lẽ, đó chính là món quà cuộc sống mà Đào Hồng Tuyển dành tặng cho đời, cho những thế hệ con cháu sẽ lớn lên trên mảnh đất này.
 
Bích Vượng