Phát huy truyền thống của VNCC trong thời kỳ mới

KTS Nguyễn Tấn Vạn Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng
KTS Nguyễn Tấn Vạn
Chủ tịch Hội KTS Việt Nam
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng

60 năm xây dựng và trưởng thành của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Việt Nam – VNCC gắn liền với chặng đường gian khổ nhưng hết sức vẻ vang của giới KTS, kĩ sư Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước.

Thương hiệu. VNCC được xây dựng chính bằng truyền thống cống hiến và các tác phẩm kiến trúc của nhiều thế hệ kiến trúc sư cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Chính vì thế, kỉ niệm 60 năm thành lập VNCC là dịp để chúng ta nhìn nhận, tổng kết những truyền thống tốt đẹp của đội ngũ KTS, kĩ sư từ những năm tháng đã qua cũng như xác định những thế mạnh và mục đích hướng tới trong tương lai để VNCC tự tin trở thành một đơn vị tư vấn có uy tín, thương hiệu trong nước và quốc tế…

Digital StillCamera
Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng đoàn công tác của Chính phủ và Trung ương Đoàn nghe Viện Thiết kế Dân dụng báo cáo giới thiệu “Dự án Trại hè Thiếu nhi Sầm Sơn” (7/5/1973, tại Triển lãm Vân Hồ).

1. Nhắc đến VNCC là nhắc đến truyền thống hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ hết sức quan trọng mà Đảng và Nhà nước đã giao phó cho ngành xây dựng. Nhiều công trình quan trọng có giá trị lịch sử trong chiến tranh như hầm trú ẩn của các lãnh tụ các công trình an ninh – quốc phòng, đến các công trình dân dụng lớn của đất nước có mặt trên khắp mọi miền tổ quốc… Các công trình như Cột cờ Hiền Lương, Tháp truyền hình Tam Đảo… đều là những công trình rất khó về kỹ thuật mà VNCC đảm nhiệm; và đã làm rất tốt. Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh do chính các KTS của VNCC phối hợp chặt chẽ với chuyên gia Liên Xô thực hiện. Kĩ sư Ngô Thanh Cẩn thiết kế kết cấu, bằng sự nhiệt huyết, tận tình và trách nhiệm với công việc, được chuyên gia Quốc tế đánh giá cao, và tin tưởng. Sự tâm huyết và quyết tâm vượt mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao đã trở thành truyền thống hết sức tốt đẹp, để từ đó, mỗi KTS trong đội ngũ VNCC luôn yêu nghề, sẵn sàng vượt qua khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ.

truong crinh
Đồng chí Trường Chinh nghe báo cáo dự án Bảo tàng Hồ Chí Minh (Trong ảnh: KTS Trần Thanh đang trình bày phương án)

2. Trong quá trình hình thành và phát triển, VNCC đã trở thành chiếc nôi đào tạo những tài năng kiến trúc. Với sự hiện diện của các công trình trên khắp mọi miền đất nước và tại nhiều nước trong khu vực như Lào, Campuchia.., đội ngũ cán bộ VNCC đã trở thành cán bộ chủ chốt có tâm, có tài, phụ trách lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch tại nhiều địa phương.

3. Đặc biệt, với kinh nghiệm của lực lượng KTS, VNCC đã trở thành trung tâm sáng tạo Kiến trúc, đã để lại dấu ấn trong các giai đoạn phát triển của đất nước, góp phần tạo dựng bản sắc kiến trúc, xu hướng kiến trúc Việt Nam qua các thời kỳ.

4. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và tốc độ đô thị hóa ngày một cao, thị trường tư vấn thiết kế có tính cạnh tranh cao, VNCC đối mặt với không ít thách thức, khó khăn. Tuy nhiên, VNCC đã luôn tiên phong trong đổi mới mô hình tổ chức hành nghề của một Công ty tư vấn để tiếp tục khẳng định vị thế là nhà tư vấn hàng đầu của đất nước. Bên cạnh việc tập trung vào công tác đào tạo đội ngũ cán bộ – công nhân viên ngày một chuyên nghiệp, VNCC chú trọng liên kết chặt chẽ, kiện toàn bộ máy để trở thành một tập thể mạnh, sẵn sàng hỗ trợ nhau trong công việc, xây dựng quy trình thiết kế chuyên nghiệp. Đồng thời, VNCC tăng cường hợp tác quốc tế và liên kết với các công ty tư vấn nước ngoài có uy tín để thực hiện những dự án tốt, có tính khả thi và hiệu quả kinh tế cao. Một số công trình trọng điểm của đất nước như Nhà Quốc hội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia… đều có sự tham gia của VNCC theo mô hình hợp tác, liên kết với Tư vấn nước ngoài để thực hiện dự án.

Có thể nói, trong quá khứ và hiện tại, VNCC đã và đang tạo nên những truyền thống tốt đẹp rất đáng tự hào. Trước thách thức của thời kỳ mới, chắc hẳn, VNCC không chỉ dừng lại ở những dấu son hay những danh hiệu “Đơn vị tư vấn đầu tiên”, “Công ty tư vấn hàng đầu đất nước”… Đã đến lúc VNCC cần phải tự tin bước chân ra chân trời mới rộng mở hơn, liên kết với bạn bè năm châu để tạo dựng thương hiệu của một đơn vị tư vấn có tầm khu vực và quốc tế. Đó không chỉ là kỳ vọng của Hội Kiến trúc sư Việt Nam mà còn là hy vọng của nhân dân cả nước. Chúng ta hy vọng rằng, VNCC sẽ làm được điều đó dựa trên nền tảng tính chuyên nghiệp ngành nghề, trình độ chuyên môn và truyền thống của VNCC trong 60 năm qua!

KTS Nguyễn Tấn Vạn
Chủ tịch Hội KTS Việt Nam
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng