Trưng bày dự án Cải tạo Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo – 46 Hàng Bài: Hồi sinh một di sản kiến trúc Pháp

Thành phố Hà Nội là một di sản đô thị, với Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, khu Phố cổ, khu phố Pháp, khu vực ngoài đê sông Hồng. Khu phố Pháp có một vị trí chiến lược trong thành phố Hà Nội bởi đó là không gian kết nối giữa nhiều khu khác nhau với những nét đặc trưng riêng. Cấu trúc ô phố bàn cờ rộng, mật độ không gian xanh cao, những con đường rợp bóng cây, những ngôi biệt thự xinh xắn đã tạo nên nét duyên dáng rất riêng cho khu phố Pháp ở Hà Nội. Các nhà quy hoạch người Pháp thời kỳ đầu thế kỷ 20 đã khéo léo kết hợp kiến trúc phương Tây với những điều kiện khí hậu bản địa để tạo nên một không gian đô thị độc đáo, từ đó tạo cho Hà Nội một bản sắc duy nhất mà không đô thị nào khác ở khu vực Đông Á có được.

Kể từ khi thực hiện chính sách mở cửa, Hà Nội có nhiều chuyển biến quan trọng do tác động của tăng trưởng kinh tế. Sự thay đổi sâu sắc diện mạo đô thị thể hiện rõ trong cảnh quan, đặc biệt đối với khu phố Pháp phía Nam quận Hoàn Kiếm. Đi kèm theo đó là những áp lực ngày càng gia tăng đối với quỹ di sản kiến trúc, đô thị trước nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong khu vực nội đô. Chính quyền thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến việc kiểm soát phát triển đối với khu vực này và áp dụng các biện pháp bảo tồn di sản. Năm 2015, UBND Thành phố Hà Nội ban hành một quyết định riêng về quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cũ. Việc làm này thể hiện sự quyết tâm của Chính quyền thành phố Hà Nội trong việc gìn giữ, bảo vệ khu di sản quý giá này.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France, dự án nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị khu phố Pháp đã được thực hiện từ năm 2007. Tiếp nối thành công này, Lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã đề nghị chính quyền Vùng Île-de-France giúp đỡ thực hiện một dự án trùng tu một biệt thự cổ thời Pháp theo đúng các nguyên tắc và phương pháp đang được áp dụng tại Pháp để làm dự án trùng tu kiểu mẫu cho các dự án khác tương tự sẽ được áp dụng đối với các công trình thời Pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ trương này đã được lãnh đạo hai địa phương thống nhất đưa vào nội dung Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2010 – 2015 được ký kết tại Hà Nội vào tháng 10/2010 và Biên bản ghi nhớ được ký kết tại Paris ngày 25/09/2013.

Sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về chủ trương này, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất lựa chọn biệt thự số 49 phố Trần Hưng Đạo để Dự án IMV (nay là PRX-Vietnam) thực hiện dự án trùng tu kiểu mẫu. Nghiên cứu này do văn phòng tư vấn kiến trúc Nicolas Viste Architecte có trụ sở tại Paris thực hiện trong năm 2014.

UBND quận Hoàn Kiếm và PRX phối hợp để thực hiện trưng bày giới thiệu dự án. Việc trưng bày giới thiệu dự án “ Hồi sinh một di sản kiến trúc Pháp” nhằm xin ý kiến các cơ quan liên quan, các nhà khoa học, các chuyên gia về phương án bảo tồn Biệt thự tại 49 phố Trần Hưng Đạo – 46 phố Hàng Bài. Đây cũng là dịp để cộng đồng dân cư biết thêm về di sản, cùng chung tay với chính quyền, các nhà chuyên môn trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

  • Trưng bày được tổ chức tại 49 phố Trần Hưng Đạo.
  • Vào cửa tự do.
  • Vui lòng thực hiện công tác phòng chống dịch theo quy định của Thành phố.
UBND quận Hoàn Kiếm và PRX phối hợp để thực hiện trưng bày giới thiệu dự án

Trương Quốc Toàn và Lại Thị Thu Hà
© Tạp chí Kiến trúc