Grohe – Từ thương hiệu dẫn đầu về thiết kế đến tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững

Là thương hiệu dẫn đầu trên toàn cầu về các giải pháp hoàn thiện phòng tắm và bếp, GROHE được biết đến trên toàn cầu không chỉ bởi hơn 500 giải thưởng về thiết kế, sáng tạo, mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững với những giải pháp công nghệ góp phần giải quyết những vấn đề của môi trường như: Tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải các-bon…

Bộ sưu tập vòi mạ PVD và sứ GROHE Essence với thiết kế nhận được nhiều giải thưởng uy tín trên toàn cầu.

Không chỉ dừng lại ở những phát kiến về sản phẩm, GROHE cũng là đơn vị đi đầu trong sản xuất bền vững. Được biết, C2C là quy trình mà sản phẩm được thiết kế và sản xuất nhằm mục đích có thể tận dụng các thành phần của chúng trong phần cuối của giai đoạn sử dụng để tạo ra sản phẩm mới. Không chỉ vậy, tất cả các nhà máy sản xuất của hãng cũng được chuyển đổi sang chạy bằng năng lượng điện xanh vào tháng 7/ 2019.

Các dòng sản phẩm đạt chứng nhận C2C cấp độ Gold

Hãng cho biết, nguyên nhân dẫn đến những chính sách trên là bởi trên thế giới, sự phát triển của vật liệu công nghệ tuần hoàn đã, đang mở ra nhiều cơ hội giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong quá trình xử lý, sản xuất vật liệu xây dựng. Theo Kế hoạch hành động về kinh tế tuần hoàn của Ủy ban Châu Âu, đổi mới trong công nghệ vật liệu xây dựng có thể giảm 80% lượng phát thải khí nhà kính do hoạt động sản xuất và xử lý vật liệu xây dựng gây ra.

Ứng dụng việc kết hợp nhiệt và năng lượng tại nhà máy GROHE tại Lahr (Đức) giúp giảm hơn 5.000 tấn phát thải CO2 mỗi năm.

Năm 2020, GROHE đã đạt mức carbon trung tính (net-zero) tại tất cả các nhà máy của hãng trên toàn cầu. Và cũng trong năm này, GROHE nhận cùng lúc hai giải thưởng bền vững do Chính phủ Đức trao tặng ở hạng mục “Tài nguyên” và “Thiết kế”. Công ty cũng nằm trong top 50 Nhà lãnh đạo Bền vững & Khí hậu (Top 50 Sustainability & Climate Leaders)..

Đại diện GROHE cho biết: Nỗ lực để đảm bảo sự phát triển bền vững ở cấp độ cao nhất là một trụ cột quan trọng trong giá trị cốt lõi của thương hiệu, bên cạnh chất lượng, công nghệ và thiết kế. Những vấn đề này đã được hãng chú trọng từ cách đây hơn 20 năm, với việc thành lập ban quản trị các vấn đề về môi trường từ năm 1999.

Trong năm 2021, một lần nữa GROHE lại đi tiên phong trong lĩnh vực này khi là thương hiệu đầu tiên trong ngành ra mắt các sản phẩm đạt chứng nhận Tiêu chuẩn Sản phẩm Tuần hoàn (Cradle to Cradle – C2C) cho 4 dòng sản phẩm bán chạy nhất của mình.

Đồng thời, GROHE cũng đã có nhiều nỗ lực trong các dự án xã hội. Hai trong số đó là dự án bù đắp khí thải CO2, góp phần vào sự phát triển bền vững về sinh thái và cộng đồng. Đơn cử như Dự án hỗ trợ nhà máy thủy điện ở Ấn Độ và Dự án bảo trì giếng khoan ở Malawi. Cả hai đều được thực hiện dựa trên các tiêu chí nghiêm ngặt, như Gold Standard (Tiêu chuẩn Vàng), và bảo trợ bởi WWF (Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên).

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng kết hợp cùng 40 tổ chức giáo dục để đào tạo nghề lắp đặt các thiết bị nước và đã mở 12 trung tâm đào tạo tại các quốc gia đang phát triển. Để tiếp cận đến nhiều người trẻ hơn nữa, GROHE đang kết hợp với làng trẻ em SOS quốc tế. Nỗ lực này giúp cân bằng sự thiếu hụt thợ lắp đặt có tay nghề cao, đồng thời mang lại lợi ích cho xã hội, tạo điều kiện cho những người trẻ tuổi tạo dựng cho mình một tương lai tốt đẹp hơn.

Những nỗ lực trên của GROHE đều được định hướng theo mục tiêu chung của LIXIL – Tập đoàn mẹ của thương hiệu. Được biết, 8 nhà máy sen vòi của LIXIL trên toàn cầu đều đã đạt trung hòa carbon. Hiện nay, tập đoàn tiếp tục hướng tới đạt phát thải CO2 ròng vào năm 2050, cùng với nhiều sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường.

Các học viên của chương trình đào tạo nghề của GROHE

Tại Việt Nam, GROHE cũng có nhiều hoạt động đóng góp vào sự phát triển bền vững chung. Mới đây, tháng 11/2021, thương hiệu đã trở thành nhà đồng tổ chức sự kiện Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam 2021 do EEN-Vietnam khởi xướng, với chủ đề xoay quanh đổi mới trong kiến trúc và vật liệu, nhằm giảm phát thải nhà kính và tăng chất lượng ngành xây dựng tại Việt Nam.
Tháng 12/ 2021, GROHE tiếp tục hợp tác với Hiệp hội Thiết kế VDAS TP.HCM trong vai trò đồng tổ chức chuỗi talkshow về thiết kế “Design For Life”, và là đơn vị tài trợ đồng hành cùng Giải thưởng thiết kế VMARK 2022 – “Design For Life Build Sustainable Life by Design” – Thiết kế xây dựng cuộc sống tương lai bền vững, với những bài chia sẻ và phần thảo luận về xu hướng thiết kế, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung trên toàn cầu. Đây là sự kiện có tiếng vang rất lớn trong cộng đồng thiết kế Việt Nam, cũng như có liên kết chặt chẽ với các giải thưởng uy tín quốc tế.

Vòi chậu GROHE Plus có màn hình LED hiển thị nhiệt độ và chế độ phun tiết kiệm nước giúp tiết kiệm nước và năng lượng.

Phát triển bền vững không phải là câu chuyện của riêng ai, nhưng những doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị sản xuất thường có tác động lớn đối với môi trường, và tài nguyên nói chung. Bởi vậy, thay vì những ảnh hưởng tiêu cực, các doanh nghiệp cũng đã dần chuyển mình để nỗ lực bảo tồn và khôi phục lại hệ sinh thái và nguồn nguyên liệu hữu hạn. Những nỗ lực của GROHE đã được công nhận trên toàn cầu và thương hiệu sẽ tiếp tục sáng tạo để góp phần nhiều hơn nữa trong hành trình phát triển bền vững.


GROHE – Thương hiệu dẫn đầu toàn cầu về các giải pháp hoàn thiện phòng tắm và bếp. Để mang đến trải nghiệm “Pure Freude an Wasser” – Tận hưởng sự tinh khiết của dòng nước, mọi sản phẩm GROHE đều được phát triển dựa trên bốn giá trị cốt lõi: Chất lượng, công nghệ, thiết kế và phát triển bền vững.

LIXIL là Tập đoàn hàng đầu thế giới về Công nghệ nước và Nhà ở, mang lại giải pháp cho những thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi, thông qua các thương hiệu hàng đầu trong ngành, bao gồm GROHE, American Standard, INAX và TOSTEM.


(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 11-2021)