Vào năm 2017, một số tháp đã được đề xuất và hoàn thiện bởi các kiến trúc sư từng đoạt giải thưởng, cho thấy các phương pháp đổi mới và sáng tạo đối với các cấu trúc thẳng đứng. Kiến trúc phòng thu Oiio đã hình thành một tòa nhà chọc trời ở New york, được mệnh danh là “tòa nhà cao thế giới”, trong khi MAD Architects thử nghiệm về các lĩnh vực thiết kế mặt tiền, sử dụng nguyên lý lõm để tạo ra ảo giác quang học ấn tượng cho một dự án ở Paris.

Là những công trình được xây dựng cao trên mặt đất, tháp là cấu trúc nổi bật nhất của các thành phố hiện đại. Mở rộng cuộc sống từ các đường phố đô thị hướng lên bầu trời, chúng là biện pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề không gian phát sinh ở các khu vực đô thị đông đúc.

Tiếp tục dự án TOP 10 hàng năm với sự đề cập nhiều nhất về các dự án với một cái nhìn tại mười tòa nhà được đề xuất và hoàn thành mô tả đặc điểm của các toà tháp trong 12 tháng qua.

1 – Nhà máy thẳng đứng giành giải nhì trong cuộc thi eVolo

Hình ảnh © Tianshu Liu / Linshen Xie

Tianshu Liu và Linshen Xie được trao giải nhì cho thiết kế của họ trong cuộc thi tháp chàm Evolo năm 2017. Dự án với ý tưởng “các nhà máy theo chiều dọc” giải quyết vấn đề quá tải ở các thành phố lớn, các nhà thiết kế cho rằng các nhà máy đã biến thành những mảnh nhỏ có thể được xếp chồng lên nhau thành các cấu trúc cao tầng. Các nhà thiết kế áp dụng đề xuất của mình vào thủ đô Manila, Philippines, do tiềm năng sử dụng chất thải hữu cơ làm nguồn tái tạo. Hệ thống nhà máy theo chiều thẳng đứng được hy vọng sẽ tái sử dụng và biến đổi chất thải hữu cơ này thành một nguồn năng lượng tái tạo cho thành phố.

2 – Tháp thế giới Lotte ở Seoul của KPF

Hình ảnh © Tim Griffith

Vào tháng 4, “tháp thế giới Lotte” của Hiệp hội Kohn Pedersen Fox đã mở cửa chào đón công chúng sau 6 năm xây dựng. Tòa nhà chọc trời 123 tầng hiện nay là tòa nhà cao nhất ở Hàn Quốc và cao thứ năm trên thế giới. Cấu trúc được làm bằng thủy tinh bạc và các lớp nền bằng kim loại màu trắng, mang đậm thẩm mỹ của nghệ thuật Hàn Quốc như gốm sứ và thư pháp. Tháp sẽ được sắp xếp với sự kết hợp của không gian văn phòng, khách sạn, bán lẻ và vô số các chương trình văn hoá và thương mại. Tổng chiều cao lên đến 555 mét, và không bị chắn tầm nhìn của đường chân trời seoul, tòa nhà được ước tính thu hút hơn 50 triệu du khách một năm.

3 – Tour Montparnasse (đề xuất cạnh tranh) MAD Architects

Hình ảnh của MAD Architects

Thiết kế của MAD dành cho việc thiết kế lại cuộc thi Montparnasse đã biến đổi tòa nhà khối màu đen khổng lồ – nằm ở trung tâm thành phố – thành một hệ thống chiếu sáng nghệ thuật thể hiện một sự phản chiếu ngược của thành phố. Thiết kế của MAD sử dụng nguyên lý lõm để tạo ra một ảo giác quang học ấn tượng. Bằng cách thiết lập mỗi bảng kính của mặt tiền ở một góc độ cụ thể, tòa nhà tự nó trở thành một cái gương quy mô lớn. Các đường phố và mái nhà của các tòa nhà lân cận xuất hiện như thể chúng đang treo trên bầu trời; trong khi bầu trời được phản chiếu lên phần dưới của tòa nhà, hoà trộn vào không gian xung quanh.

4 – Tháp ICONE ở Philippines được thiết kế bởi kiến trúc sư Henning Larsen

Hình ảnh của kiến trúc sư Henning Larsen

Vào tháng 9, kiến trúc sư Henning Larsen đã thắng giải một cuộc thi quốc tế để hoàn thành tháp ICONE tại Philippines. Tổng chiều cao lên đến 308 mét (1010 feet), thiết kế mang dấu ấn đặc biệt nhằm tìm kiếm lại đường chân trời của thành phố. Tại tầng trệt của tháp, một quảng trường công cộng kết hợp các tán cây dày đặc, được thiết kế để tạo bóng mát và nơi ẩn náu của một khu rừng nhiệt đới Philippins. Phần lớn tòa nhà sẽ bao gồm các văn phòng với ánh sáng tự nhiên, không gian xã hội, lối vào sân hiên màu xanh lá cây, và lối vào. Ở đỉnh, tháp bao gồm một đài quan sát công cộng với tầm nhìn tỏa ra khắp thành phố.

5 – Tháp uốn cong lớn ở new york được thiết kế bởi Oiio

Hình ảnh của Oiio

Vào tháng ba, studio kiến trúc Oiio đã hình thành “tòa nhà cao trên thế giới” dưới dạng một tòa nhà chọc trời ở New York. Thiết kế đã được đề xuất cho đường 57 Manhattan, một con đường chính dẫn đến một số lượng lớn các công trình chọc trời. “Tháp uốn cong lớn” tăng gấp đôi lên đỉnh cao để tạo thành mái vòm có thể sinh sống được, tận dụng các luật quy hoạch của thành phố để tạo ra một cấu trúc với một cảnh quang rộng rãi có thể chiêm ngưỡng.

6 – Thành phố New York ở Việt Nam được thiết kế bởi Ole Scheeren

Hình ảnh © Ole Scheeren

“Trong tháng mười một, Ole Scheeren tiết lộ kế hoạch “New York” , một dàn tháp cao tầng tại thành phố Hồ Chí minh. Khu phức hợp lớn sẽ bao gồm ba tòa nhà chọc trời, có độ cao 333 mét. Tòa tháp cao nhất, tháp 88, sẽ được kết nối với các tòa nhà sinh đôi – bao gồm văn phòng và nhà cửa – bằng nhiều tầng của các bậc thềm công cộng. Những tầng này sẽ tạo ra một trải nghiệm đa chiều được thiết kế để gợi lên những khu rừng nhiệt đới của Việt Nam và có tầm nhìn toàn cảnh thành phố và sông Sài Gòn gần đó.

7 – Zhuhai Hengqin trụ sở phức hợp của Aedas

Hình ảnh của Aedas

Vào tháng 6, Aedas tiết lộ kế hoạch cho giai đoạn hai của khu phức hợp trụ sở Zhuhai Hengqin. Phát triển lấy cảm hứng từ rồng nằm ở tỉnh Quảng Đông phía nam của Trung Quốc, được biết đến với các khu nghỉ mát sân gôn, công viên giải trí và các hòn đảo ven biển. Khu phức hợp được đặt gần một cây cầu kết nối đại lục với Macau, nhìn ra một số khu nghỉ mát, sòng bạc lớn nhất bên kia sông. Kế hoạch bao gồm hai cao ốc văn phòng, cũng như một loạt các địa điểm bán lẻ, tiệc, truyền thông và giải trí. Hình tượng biểu tượng lấy cảm hứng từ thiết kế táo bạo: tháp gợi nhớ lại một hình ảnh tượng trưng vận mệnh tương lai trong thần thoại Trung Quốc cổ đại trong khi bục giống như hoa sen.

8 – Tour Montparnasse (thắng giải) được thiết kế bởi Nouvelle AOM

Hình ảnh của Nouvelle AOM / Luxigon

Vào tháng chín, Nouvelle AOM đã giành chiến thắng một cuộc thi thiết kế lại Tour Montparnasse, được xây dựng vào năm 1973 như là nhà chọc trời cuối cùng ở Paris. Cấu trúc 59 tầng từ lâu đã được xem như là một cấu trúc ngoại kiều ở thành phố theo phương ngang. Thiết kế của Nouvelle AOM tập trung vào “nhấn mạnh mặt phẳng nằm ngang”. Các kiến trúc sư cũng hy vọng làm cho tòa nhà trở thành điểm đến tích cực cho người dân Paris thông qua chương trình mới. “Chúng tôi đã đạt được điều này bằng cách kết hợp các ứng dụng hoàn toàn mới và tạo ra một sự hoàn thiện màu xanh ‘bền vững’ của mặt tiền, các kiến trúc sư giải thích. “Mục đích là làm cho tháp này trở thành biểu tượng của cuộc cách mạng năng lượng thế kỷ 21”.

9 – Một điểm sông ở vùng biển bởi Rafel Viñoly

Hình ảnh © KAR properties

Vào đầu năm, Rafael Vinoly đã tiết lộ thiết kế của mình cho ‘một điểm sông’, một phát triển hai tháp ở khu vực trung tâm thành phố. Tháp cao tầng nằm cạnh sông Miami và sẽ tăng lên đến 65 tầng với các chương trình sử dụng hỗn hợp, bao gồm các tiện nghi tại chỗ cho người dân, cũng như các văn phòng, các điểm bán lẻ, khách sạn, spa và bãi đậu xe nhiều tầng. Phía trên cùng, sẽ có một tầng mái nhà bằng kính ba tầng ở độ cao 800 feet kết hợp các đỉnh núi. Các tháp hình chữ L có lối đi dành cho người đi bộ và được tăng cường với kiến trúc cảnh quan bao gồm một tòa án, hồ bơi, và một thác Cascading.

10 – Tháp buồm sông ở Chicago được thiết kế bởi Perkins và Will

Hình ảnh của Perkins + Will

Vào tháng mười một, Perkins và Will đề xuất kế hoạch cho một tòa nhà chọc trời bằng gỗ, tháp buồm sông, như là một phần của một khái niệm liên tục song song với một kế hoạch tổng thể được đưa ra gần đây ở Chicago. Bản tóm tắt ý tưởng của dự án đã kêu gọi phát triển nhà ở bao gồm 300 đơn vị nhà ở được bố trí trong các trục quanh một trung tâm. “Mô hình này được lựa chọn để nghiên cứu cơ hội cho các nhà ở có thể thay thế và nhà tiền chế, cũng như kết hợp các khối xây dựng cơ bản cho việc thông gió ngang thông qua các đơn vị, và các cơ hội để có thể tiếp cận theo chiều dọc và không gian tiện nghi”, nhóm thiết kế giải thích. Dự án đầy tham vọng xem xét các khả năng kiến trúc gỗ và cung cấp cái nhìn sâu sắc về các yêu cầu có thể có và cơ hội cho các vật liệu thực vật trong tương lai.

Theo Trung Dương – Designs.vn
(Biên dịch từ Designboom)