Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 13 – 2020

Chiều ngày 07/10/2020, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (Số 5 – Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã tổ chức Lễ trao giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 13-2020. Lễ trao giải có sự tham gia của đại diện các Bộ, ban, ngành, đại diện UBND TP Hà Nội cùng đông đảo khách mời, các đơn vị báo chí tham dự.

Khởi động từ tháng 6/2020 và đã có kết quả vào đầu tháng 8/2020, nhưng do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cho nên Lễ trao Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 13 – 2020 đã được lùi lại đến ngày hôm nay. Sự kiện cũng cũng được diễn ra trong một bối cảnh cũng hết sức đặc biệt: Cả nước đang tưng bừng hướng về Kỷ niệm 1.010 năm Thăng Long – Hà Nội; đồng thời các hoạt động kỷ niệm 100 năm sinh họa sĩ Bùi Xuân Phái (1920 – 2020) cũng đã, đang và sẽ còn diễn ra ở rất nhiều nơi, cho đến hết năm 2020 này.

Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 13 – 2020 là sự hội tụ và cộng hưởng của những tấm lòng “vì tình yêu Hà Nội” rộng khắp. Có những gương mặt gần gũi, thân quen, đã trở thành biểu tượng bao nhiêu năm nay về Hà Nội. Lại có cả những gương mặt mới mẻ, xuất hiện hết sức bất ngờ và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

Qua 12 mùa giải, những gương mặt mang tính biểu tượng cho Hà Nội như Nguyễn Vinh Phúc, Tô Hoài, Phan Huy Lê, Quang Phùng, Nguyễn Thừa Hỷ… đã lần lượt được vinh danh trong GIẢI THƯỞNG LỚN – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI. Tại mùa giải năm nay, Hội đồng giám khảo quyết định hướng tới những nhân tố “trẻ” hơn, nhưng có bề dày cống hiến cho Hà Nội không hề thua kém, đặc biệt, nếu xét về mức độ lan tỏa thì có thể ví với sức ảnh hưởng của biểu tượng Phố Phái – Phái Phố.

Giải thưởng Lớn – Vì tình yêu Hà Nội 2020 được trao cho nhạc sĩ Phú Quang đúng dịp 1.010 năm Thăng Long – Hà Nội. Sinh năm 1949, anh trở thành người trẻ tuổi nhất trong Bảng vàng Giải thưởng Lớn. Hội đồng giám khảo tin tưởng rằng, đây sẽ là một sự khởi đầu tươi mới, để các năm tiếp theo, Bảng vàng Giải thưởng Lớn sẽ tiếp tục mở ra với những gương mặt đầy sung sức đang nỗ lực cống hiến cho Hà Nội.

Trao Giải thưởng Lớn – Vì tình yêu Hà Nội 2020 cho nhạc sĩ Phú Quang

Giải Tác phẩm – Vì tình yêu Hà Nội năm nay cũng thuộc về một người trẻ là Marko Nikolic, chàng trai trẻ sinh năm 1987 được tôn vinh với tiểu thuyết Phố Nhà Thờ.

Giải Tác phẩm – Vì tình yêu Hà Nội năm nay là Marko Nikolic,

Ở hạng mục Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội năm nay có 2 giải được trao. Đó là Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân do UBND quận Hoàn Kiếm triển khai với sự đồng hành của Hội Kiến trúc sư Hà Nội, và được các nghệ sĩ thực hiện – một dự án đã biến một khu vực vốn là nơi tập kết rác của người dân địa phương thành con đường nghệ thuật.

Giải thưởng Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội cho Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân

Giải thưởng Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội thứ hai được trao cho nhóm nhân sĩ Hà Đông với việc dâng tặng lại sắc phong cho các làng xã ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành cả nước.

Giải thưởng Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội thứ hai được trao cho nhóm nhân sĩ Hà Đông

Và cuối cùng là Giải ý tưởng – Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Ý tưởng thiết kế và xây dựng cột mốc Km0 tại Hồ Gươm, một mong mỏi của giới chuyên môn và những người yêu Hà Nội từ hàng chục năm qua. Cuộc thi do UBND quận Hoàn Kiếm giao Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến sư Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Chi tiết xem tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/cuoc-thi-thiet-ke-cot-moc-km0-dat-giai-y-tuong-tai-giai-thuong-bui-xuan-phai-vi-tinh-yeu-ha-noi-2020.html

Giải ý tưởng – Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Ý tưởng thiết kế và xây dựng cột mốc Km0

Trong khuôn khổ của Lễ trao giải, báo Thể thao và Văn hóa tổ chức một số hoạt động phụ trợ nhằm tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp của Bùi Xuân Phái. Đó là Triển lãm ảnh Bùi Xuân Phái – Trăm năm một tình yêu Hà Nội của Trần Chính Nghĩa, giới thiệu gần 30 bức ảnh chân dung danh họa. Và thứ 2 là Triển lãm tranh của Bùi Xuân Phái và 2 thế hệ “vẽ Phái”, trưng bày một số bức ký họa của Bùi Xuân Phái do “người học trò” Văn Dương Thành sưu tập, tuyển chọn, giới thiệu. Bên cạnh đó là tranh vẽ “bác Phái” của Văn Dương Thành và tranh vẽ “ông Phái” của các học trò Văn Dương Thành, gồm các em Nguyễn Quang Minh (15 tuổi), Trần Khánh Linh (15 tuổi), Nguyễn Linh Chi (12 tuổi), Lê Châu Anh (13 tuổi). Đây là một cuộc hội ngộ thú vị nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Bùi Xuân Phái (1920 – 2020).

Ảnh khai mạc triển lãm

Thu Vân – TCKT.VN
© Tạp chí Kiến trúc